SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Hành trình định vị thương hiệu nội thất Việt gắn với bảo hộ sở hữu trí tuệ

10:40, 12/09/2023
(SHTT) - Với hành trình 5 năm nỗ lực và sáng tạo, Thương hiệu Nordic – Nội thất Bắc Âu đã tạo được dấu ấn riêng trong thế giới thiết kế nội thất. Và một trong những yếu tố giúp Nordic vươn xa trong việc định vị thương hiệu của mình chính là việc chú trọng tới bảo hộ sở hữu trí tuệ.

Công ty Nội thất Bắc Âu Nordic chính là đứa con tinh thần vô giá, được thành lập và “nuôi dưỡng” bằng tình yêu và đam mê đối với ngành nội thất của NTK Nguyễn Phương Chi. Để tìm hiểu rõ hơn về hành trình định vị thương hiệu của Nordic, PV Sở hữu trí tuệ đã có buổi gặp gỡ và trao đổi đối với CEO – Founder Nguyễn Phương Chi.

DSC09804

  CEO – Founder Nguyễn Phương Chi, người đã "thổi hồn" cho nội thất Nordic

PV: Chị có thể chia sẻ với độc giả về cơ duyên đưa chị đến với lĩnh vực thiết kế nội thất cũng như cơ duyên để chị “thai nghén” lên một thương hiệu Nordic thành công như hiện nay?

NTK Nguyễn Phương Chi: Mình tốt nghiệp Đại học Kiến trúc và sang Pháp học Thạc sĩ Kiến trúc. Thời điểm đó mình có cơ hội tiếp xúc nhiều với các dự án quốc tế nhưng mình lại có ít không gian sáng tạo. Định hướng nghề nghiệp lúc đó rất mơ hồ.

Nhưng mình vốn có niềm đam mê mãnh liệt với thiết kế và sản xuất đồ nội thất. Mình thấu hiểu sự mong muốn của khách hàng với những sản phẩm nội thất cao cấp, đặc biệt là các sản phẩm mang phong cách Bắc Âu mà thị trường Việt Nam chưa có.

Vì vậy mình bắt đầu tích lũy kiến thức. Năm 2018 mình xây dựng thương hiệu nội thất Bắc Âu NORDIC và đăng ký bảo hộ thương hiệu. Cuối năm 2019, mình hoàn thiện BST đầu tiên…

Hiện tại, NORDIC đã tạo được dấu ấn trong ngành nội thất, được giới mộ điệu ghi nhận. Mình tự hào vì đã tạo ra một thương hiệu Việt một cách trọn vẹn, do Việt Nam thiết kế và định hướng. NORDIC cũng đã vinh dự nhận về Giải nhì trong cuộc thi Vietnam Design Week 2021 với thiết kế QUEEN CHAIR.

376387060_290807453655520_8078220185459781035_n

 

PV: Theo chị điều gì khiến Nordic tạo được dấu ấn và định vị đặc biệt như hiện nay?

NTK Nguyễn Phương Chi: Các sản phẩm của NORDIC được thiết kế dựa trên 5 tiêu chí: Thói quen, lối sống, sở thích, khí hậu và nhân trắc học của người Việt.

Theo đó, các thiết kế được Team R&D nghiên cứu một cách tỉ mẩn, kỹ lưỡng dựa trên thói quen sống của người Việt nhằm mang đến trải nghiệm phù hợp nhất.

Trước khi một sản phẩm được hoàn thiện, Team R&D đã có khoảng thời gian tìm hiểu về lối sống và văn hóa bao đời của người Việt. Từ những chi tiết nhỏ như khoang để đồ để không gian gọn gàng hơn, giúp nâng cao chất lượng sống.

9

 

1 (2)

 

Mỗi sản phẩm đều được cá nhân hóa theo sở thích của từng cá nhân, về chất liệu, màu sắc,... phù hợp với mọi nhu cầu của khách hàng và thị hiếu của người Việt.

Các chất liệu được nghiên cứu và chọn lọc kỹ lưỡng để có thể thích nghi với khí hậu Việt Nam. Chất liệu vải & da được chọn lựa dễ lau chùi, khó bám bẩn, đặc biệt thích nghi tốt với khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm ở Việt Nam.

Mọi sản phẩm nội thất của Nordic được nghiên cứu dựa trên form người của người Việt. Kích thước phù hợp mang đến trải nghiệm thoải mái, an toàn và tiện dụng cho khách hàng.

Đặc biệt, ngay từ khi thành lập, Nordic đã rất chú trọng đến việc bảo hộ sở hữu trí tuệ. Chính những văn bằng bảo hộ là động lực để Nordic sáng tạo ra nhiều sản phẩm mới.

NODRIC - BST BESPOKE06957_HDR copy 3

 

NODRIC - BST BESPOKE00200

  Các sản phẩm của NORDIC được thiết kế dựa trên 5 tiêu chí: Thói quen, lối sống, sở thích, khí hậu và nhân trắc học của người Việt

PV: Trên thị trường hiện nay, xuất hiện rất nhiều hàng giả, hàng nhái. Vậy vấn nạn này đã ảnh hưởng gì đến sự phát triển của Nordic?

NTK Nguyễn Phương Chi: Ngày nay, hàng giả, hàng nhái đang trở thành vấn nạn của Việt Nam. Như bên mình, BST đầu tiên Half-Life công bố tháng 4/2020 thì đến tháng 12/2022 đã có sản phẩm nhái trong sự ngỡ ngàng của cả team. Và tiếp theo đó là chuỗi ngày sản phẩm nhái tràn lan khắp nơi.

Tháng 6/2022, vượt ra khỏi biên giới Việt Nam, sản phẩm của Nordic đã bị Trung Quốc, Đài Loan nhái và bán trên các nền tảng thương mại điện tử toàn cầu.

BST The Lover công bố tháng 5 và tháng 9/2021 thì đến năm 2022 là xuất hiện các biến thể nhái từ 50-80% .

BST The Nest công bố tháng 5/2022, đến tháng 11 mới chính thức "lên kệ" thì đến tháng 2/2023 cũng đã bị nhái và ngang nhiên đăng bán trên các cộng đồng.

Để tạo ra được 1 sản phẩm, team R&D của NORDIC đã phải nghiên cứu, test trong thời gian hàng năm trời để đạt được form dáng, tỉ lệ, kết cấu, độ hoàn thiện cao nhất với mong muốn nâng tầm vị thế của người Việt cũng như không gian sống của các gia đình Việt. Vì vậy mình rất buồn khi nhìn những sản phẩm bị nhái méo mó về tỉ lệ, cẩu thả trong hoàn thiện, tạm bợ trong kết cấu.

Mình không mong muốn tất cả mọi người phải làm những việc to tát, chỉ mong rằng chúng ta cùng hoàn thiện để xã hội và con người Việt Nam được tôn trọng, có vị thế cao.

Đã đến lúc truyền thông cần vào cuộc để góp phần cải thiện vấn đề quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam, để thúc đẩy những sáng tạo mới.

PV: Nordic dường như là một trong những thương hiệu đi đầu trong ngành nội thất chú trọng đến việc bảo hộ sở hữu trí tuệ. Vậy chị có thể chia sẻ thêm về tầm quan trọng của việc bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với những lĩnh vực yêu cầu sự sáng tạo như thiết kế nội thất?

1a48596ef9ce2b9072df1

Những sản phẩm chủ đạo của Nordic đều được cấp văn bằng bảo hộ

NTK Nguyễn Phương Chi: Theo mình, để kích thích sự sáng tạo, đổi mới thì cần chú trọng tới Sở hữu trí tuệ, cần nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp và cả người tiêu dùng. Để xã hội phát triển thì vấn đề sở hữu trí tuệ càng cần được chú trọng và tuyên truyền phổ biến.

 Ngay từ khi thành lập, bên mình đã rất chú trọng đến lĩnh vực bảo hộ sở hữu trí tuệ. Vì mình đã đặt ra mục tiêu lâu dài cũng như đi theo định hướng đưa Nordic vươn tầm quốc tế.

Khi mình nắm trong tay những văn bằng bảo hộ của chính mình thì cái vị thế, uy tín của mình nó được nâng cao, đây chính là động lực cho các bạn làm sáng tạo. Khi mình kinh doanh những sản phẩm thuộc quyền sở hữu của mình thì tự tin hơn, còn nếu mình đi sao chép thì mình mãi chỉ là người đi sau.

Việc bảo hộ sở hữu trí tuệ chính là con đường giúp các doanh nghiệp phát triển bền vững hơn, vươn xa hơn và khẳng định được vị trí của mình trên thị trường, tạo được lòng tin đối với người tiêu dùng.

Hàng năm, những sản phẩm chủ đạo bên mình đều được đăng ký bảo hộ sáng chế. Tuy nhiên trên hành trình đó, bên mình cũng gặp nhiều khó khăn bởi luật sở hữu trí tuệ tại Việt Nam còn nhiều bất cập. Bên mình phải cần một đơn vị hỗ trợ để khảo sát xem một thiết kế chuẩn bị mang đi bảo hộ có sự trùng lặp hay không, giải quyết những liên quan đến giấy tờ thủ tục, văn phong mô tả, thủ tục hồ sơ.

Đặc biệt, bên mình gặp rào cản về mặt thời gian xử lý văn bằng. Trung bình, một sáng chế bên mình phải đợi 2 năm rưỡi mới nhận được văn bằng. Vì vậy trong khoảng thời gian đó bên mình đã bị đạo nhái, làm giả rất nhiều, thậm chí là đến tận thời điểm, công ty không bán sản phẩm đó nữa thì mới nhận được văn bằng. Nói chung thời gian xử lý, quy trình để cấp văn bằng bảo hộ tại Việt Nam còn khá cồng kềnh nên làm ảnh hưởng nhiều đến vận hành.

Mình hy vọng thời gian tới, luật Sở hữu trí tuệ của Việt Nam cải thiện được các bất cấp, để giúp các doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc bảo hộ sáng chế, kiểu dáng kỹ thuật.

Cảm ơn NTK Nguyễn Phương Chi vì đã dành thời gian trả lời các câu hỏi phỏng vấn của SHTT. Chúc chị nhiều sức khỏe và luôn gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp thiết kế của mình! 

 Hương Mi (thực hiện)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Nhãn hiệu mùi hương là một trong những loại nhãn hiệu phi truyền thống, đã được quy định bảo hộ trong các điều ước quốc tế của nhiều quốc gia. Việt Nam cần phải kịp thời có những nghiên cứu và đề xuất giải pháp sửa đổi khắc phục những hạn chế về nhãn hiệu sao cho phù hợp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Đội 2 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu huyện Bình Lục.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Chuẩn bị cho mùa du lịch, đặc biệt là dịp lễ 30/4 - 01/5, Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Đài truyền hình tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, hướng dẫn các quán ăn, nhà hàng, cửa hàng kinh doanh tại các bãi biển thuộc địa bàn được giao quản lý chấp hành các quy định pháp luật trong kinh doanh.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qua công tác thanh, kiểm tra lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng...
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) -Thực trạng hút thuốc lá điện tử ở người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, đã trở nên đáng báo động hơn bao giờ hết. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ. 
Liên kết hữu ích