SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho Sen Hưng Yên

13:26, 09/09/2023
(SHTT) - Ngày 8/9/2023, Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã công bố quyết định và trao Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm Sen Hưng Yên.

Không chỉ nổi tiếng với các đặc sản như nhãn lồng, tương bần, vùng đất Hưng Yên còn được nhiều người biết đến với sản vật sen thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Cây sen đối với người dân Hưng Yên cũng là giống cây trồng mang lại giá trị kinh tế, giá trị trong y học, giá trị văn hóa, du lịch, tâm linh,…

Trong thực tế, sen là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, chi phí đầu tư thấp nên được trồng nhiều và gắn bó với người dân từ nhiều năm qua. Không giống như trong Đồng Tháp Mười, bông sen ở Hưng Yên không to, có màu hồng đậm hơn.

Hiện nay, tại Hưng Yên, cây sen được trồng nhiều ở thành phố và các huyện: Ân Thi, Kim Động, Phù Cừ, Tiên Lữ và một số địa phương khác. Khoảng tháng 6 âm lịch, người dân bắt đầu thu hoạch hạt sen. Không chỉ bán hoa sen, bát sen, hạt sen, các bộ phận khác của cây sen như: tâm, nhụy, lá, ngó sen cũng có thể bán được đem lại thu nhập cao cho người dân.

Bên cạnh việc bán sen tươi, hạt sen sấy khô đã qua sơ chế cũng là sản phẩm nổi tiếng Hưng Yên. Hoạt động sản xuất kinh doanh sản phẩm từ sen trên địa bàn tỉnh ngày càng mở rộng. Tiềm năng về thị trường của sen và các sản phẩm chế biến từ sen là rất cao như: Thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và một số thị trường khác.

Năm 2022, được UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt nhiệm vụ KHCN cấp tỉnh, Sở KHCN đã phối hợp với đơn vị tư vấn triển khai nhiệm vụ "Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận sen Hưng Yên dùng cho các sản phẩm từ sen của tỉnh Hưng Yên". 

Để sen Hưng Yên được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, các ngành chức năng đã điều tra, khảo sát hiện trạng sản xuất, chế biến, kinh doanh các sản phẩm từ sen; xây dựng mẫu biểu tượng nhãn hiệu; xác định các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đăng ký nhãn hiệu chứng nhận "Sen Hưng Yên"; thu thập, lấy mẫu phân tích hàm lượng một số chất trong các sản phẩm từ sen...

base64-1694165584203627342329

 

Ngày 23/8/2023, Cục Sở hữu trí tuệ đã ban hành Quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận "Sen Hưng Yên". Trước khi sản phẩm sen Hưng Yên được bảo hộ, tỉnh Hưng Yên đã bảo hộ sở hữu trí tuệ cho 29 sản phẩm tiêu biểu, trong đó có 1 chỉ dẫn địa lý "Hưng Yên" cho sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên; 11 nhãn hiệu chứng nhận và 17 nhãn hiệu tập thể.

Thời gian tới, Sở KHCN tỉnh Hưng Yên sẽ tiếp tục phối hợp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các viện nghiên cứu, trường đại học, các sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu áp dụng, chuyển giao các kết quả nghiên cứu KHCN trong trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến nông sản để nâng cao năng xuất và hiệu quả kinh tế, áp dụng phương pháp quản lý chất lượng tiên tiến, truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa, mã số mã vạch. 

Đồng thời thực hiện tốt chức năng chủ sở hữu, tổ chức chứng nhận, quản lý nhãn hiệu trong việc cấp quyền sử dụng, kiểm soát nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. Tổ chức triển khai hiệu quả Chương trình phát triển tài sản trí tuệ của tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Khánh An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 53 phút trước
(SHTT) - Bằng biện pháp nghiệp vụ, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp tiến hành kiểm tra Hộ kinh doanh BM SAĐÉC, địa chỉ: Khóm 4, Phường 1, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp do Nguyễn Thị Ngọc Ánh làm chủ.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8, Cục QLTT tỉnh Hà Giang đã hoàn thiện hồ sơ xử phạt đối với cơ sở kinh doanh hơn 2.500 sản phẩm dầu gội giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
Sau khi bị Sở Y tế TP.HCM tạm dừng hoạt động trong 4 tháng, bác sĩ tại Phòng khám Hà Đô cũng vừa bị xử phạt và tước chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh 18 tháng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định của Cục QLTT tỉnh Gia Lai về việc ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề hoạt động kinh doanh dược năm 2024, Đội QLTT số 3 đã ra quân kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dược tại 2 huyện Chư Prông và Đức Cơ từ ngày 15/4/2024 đến hết ngày 14/8/2024.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định vừa qua đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 173,61 triệu đồng và tịch thu gần 5 tấn đường, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.