SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Hang Sơn Nữ vừa được phát hiện đã bị xâm phạm, nguy cơ ảnh hưởng hệ thống thạch nhũ

17:20, 19/09/2023
Thời gian gần đây, thông tin về việc phát hiện hang động Sơn Nữ đã nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng. Kéo theo đó, có nhóm người dẫm đạp, tác động lên thạch nhũ trong hang động.

Hang Sơn Nữ thuộc địa phận bản Đìu Đo, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh. Hang có chiều dài khoảng 1,8 km; chiều rộng từ 20 - 50 m và có độ cao trung bình 35 m. Đường đến hang có khoảng 7 km là giao thông đi lại thuận lợi và khoảng 2 km là đường đi bộ dọc hai bên suối.

Hang Sơn Nữ sở hữu những khối thạch nhũ lung linh, huyền ảo trong hang như những bức lụa trên tà áo dài của người phụ nữ, bên dưới có suối với cảnh sắc như tranh vẽ.

Chính quyền xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh đã khảo sát, có báo cáo lên cấp trên xin phép khai thác hang động để làm du lịch, tạo điểm nhấn phát triển du lịch cho xã miền núi còn nhiều khó khăn này.

Một nhóm người khám phá hang động đã trèo lên thảm thạch nhũ để chụp ảnh.

Một nhóm người khám phá hang động đã trèo lên thảm thạch nhũ để chụp ảnh.

Trên mạng xã hội cũng vừa xuất hiện nhiều hình ảnh, video về hang Sơn Nữ. Trong đó, xuất hiện video về một nhóm người, trong lúc khám phá hang động đã trèo lên thảm thạch nhũ để chụp ảnh, đi lại, đứng ngồi có nguy cơ ảnh hưởng đến hệ thống thạch nhũ trong hang.

Việc leo trèo, dẫm đạp hoặc tiếp xúc trực tiếp lên thạch nhũ sẽ làm ảnh hưởng quá trình phát triển của thạch nhũ, mài mòn bề mặt, mất đi vẻ đẹp tự nhiên của một hang động.

UBND xã Trường Sơn đã có văn bản nghiêm cấm người dân, du khách tác động đến hệ thống thạch nhũ trong hang Sơn Nữ. Quyết định này nhằm bảo tồn các hang động và hướng đến việc khai thác du lịch đảm bảo tính nguyên vẹn và vẻ đẹp kỳ vĩ của các khối thạch nhũ trong hang động.

Theo ông Phạm Trung Đông - Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, hình ảnh đăng tải được cho là xâm phạm cũng là lần đầu tiên mọi người biết đến hang động này, họ đi khám phá hang động. Đến thời điểm này vẫn chưa đưa hang động này vào khai thác du lịch, huyện cũng yêu cầu xã nắm bắt tình hình, nhắc nhở mọi người sau này không vi phạm. Từ khi một nhóm người khám phá hang động này, đến nay vẫn chưa có nhóm nào khác vào hang đó.

Ngọc Ngân

Tin khác

Thương hiệu 1 năm trước
Mới đây, trong đêm vinh danh và trao giải thưởng HR Asia tại Trung tâm Hội nghị Gem Center, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành (Golf Long Thành) được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm 2022. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Golf Long Thành được trao tặng giải thưởng danh giá này. 
Tin tức 1 năm trước
BTC cuộc thi Hoa khôi Nam Bộ 2022 vừa công bố Top 40 thí sinh vào vòng bán kết.
Tài sản trí tuệ 1 năm trước
Hướng tới kỷ niệm 30 năm ra mắt bộ truyện tranh huyền thoại “Dũng sĩ Hesman” của họa sĩ Nguyễn Hùng Lân, dự án Hesman Legend được thực hiện nhằm mục đích làm sống lại tác phẩm kinh điển này và khơi dậy tinh thần Việt trong lòng thế hệ trẻ ngày nay.
Thương hiệu 1 năm trước
Golf Long Thành sẽ đồng hành cùng chương trình “Mẹ đỡ đầu” của tỉnh Đồng Nai trong vòng 10 năm, với nguồn tài trợ 10 tỷ đồng, làm điểm tựa cho các trẻ em mồ côi do Covid-19 có thêm điều kiện để học tập và trưởng thành.
Tài sản trí tuệ 1 năm trước
Mới đây, Moli Group và MoonLab đã bắt tay hợp tác tạo ra sản phẩm mang tên Moon City - một nền tảng SocialFi cho phép người dùng có thể gặp gỡ, giao lưu và tham gia các hoạt động thường ngày cùng nhau để nhận lại những phần thưởng tương xứng.