SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Hàng nghìn bạn trẻ TP.HCM được truyền cảm hứng từ cựu phi hành gia NASA

07:23, 08/06/2023
Các bạn trẻ cần phải nuôi dưỡng được sự tò mò và luôn đặt ra những câu hỏi cho ước mơ nghề nghiệp của bản thân. Chính sự tò mò sẽ nuôi dưỡng đồng thời giúp các bạn trẻ chinh phục điều mà các bạn chưa biết, thế giới chưa biết.

Thông điệp trên được ông Michael A. Baker – cựu phi hành gia NASA gửi tới các bạn trẻ tại Nhà văn hóa sinh viên TP.HCM trong sự kiện Tuần lễ không gian Việt Nam do Hội tin học TP.HCM, UBND tỉnh Hậu Giang, UBND TP Thủ Đức (TP.HCM) và UBND tỉnh Bình Định tổ chức, diễn ra vào ngày 7/6. Sự kiện thu hút hàng nghìn học, sinh viên trên địa bàn TP.HCM tham dự và thảo luận sôi nổi.

Ông Michael A. Baker là cựu phi hành gia NASA, người đã có 965 giờ bay trong không gian, là phi công của hai tàu con thoi và chỉ huy hai tàu con thoi trước những năm 2000.

phi hanh gia nasa

 Ông Michael A. Baker, cựu phi hành gia NASA trò chuyện với các bạn trẻ về công việc của một phi hành gia.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Michael A. Baker cho biết may mắn có cha làm việc trong hải quân, từ nhỏ đã có đam mê tham gia vào các chương trình huấn luyện trong Hải quân Mỹ. Về sau, Baker theo học tại Đại học Texas và là cử nhân Kỹ thuật hàng không vũ trụ, sau đó tham gia vào các khóa huấn luyện bay để trở thành phi công. 

Ông Baker kể rằng trong một lần tham gia triển lãm của NASA vào những năm 80, tận mắt thấy những hình ảnh về vũ trụ, ông đã được truyền cảm hứng cho ước mơ trở thành phi hành gia của mình, sau đó ông quyết định nộp đơn để trở thành phi hành gia. Quá trình tuyển chọn phi hành gia rất khắc nghiệt, trong 16.000 đơn nộp chỉ có 10 người được chọn.

Điều mà cựu phi hành gia này xúc động và không thể quên là khoảnh khắc khi tàu con thoi STS-81 được phóng lên vũ trụ, khi nhìn về trái đất, Baker thấy một màu đen thăm thẳm, trái đất trong mắt ông mỏng manh với bầu khí quyển xung quanh. 

Baker chia sẻ điều đó cho ông một cảm giác thật sự cô đơn nhưng khi nhìn về trái đất ông thấy sự kết nối với tất cả mọi người. Ông nghĩ đến trách nhiệm bảo vệ trái đất - hành tinh có sự sống duy nhất. “Việc được bay lên không gian khám phá vũ trụ giúp tôi hiểu và trân quý hành tinh của mình”, cựu phi hành gia Baker chia sẻ.

Theo Baker, tại Việt Nam, nếu các bạn trẻ trở thành phi hành gia thì đầu tiên Việt Nam phải có các chương trình về hàng không, vũ trụ và được huấn luyện. Ngoài ra, các bạn phải theo tham gia nhiều chương trình tuyển chọn khắc nghiệt. Ông Baker cho rằng những người trở thành phi hành gia phải thật sự có đam mê lớn vì công việc này thường rất cô đơn. 

Tại sự kiện, ông Baker cũng thông tin thêm hiện nay vệ tinh được phóng lên vũ trụ rất nhiều, sau một thời gian các vệ tinh không còn hoạt động nữa, lúc này chúng sẽ trở thành rác thải trên không trung. Hiện nay có khoảng 200.000 mảnh vỡ đang lơ lửng trên không trung, vấn đề làm sao thu dọn rác vệ tinh bay trên không trung đặt ra bài toán cho toàn thế giới, đây cũng là cơ hội cho các bạn trẻ nghiên cứu cách thu nhặt rác trên vũ trụ.

nasa 1

 Hàng nghìn học sinh, sinh viên hào hứng đặt câu hỏi cho cựu phi hành gia Baker.

Ông Josefs Schmid – bác sĩ phi hành gia NASA - cho biết các phi hành gia khi bay vào vũ trụ thì sức khỏe cần ở trạng thái tốt nhất. Theo bác sĩ Schmid, nụ cười của phi hành gia được bác sĩ quan tâm, vì nụ cười thể thể hiện trạng thái tinh thần tốt. 

Bác sĩ Schmid gửi thông điệp tới các bạn trẻ, nếu có ước mơ về ngành nghề nào thì các bạn hãy tìm tới những người làm việc trong chính ngành nghề đó vì họ là những người giàu kinh nghiệm và sẽ tiếp thêm động cho các bạn.

Theo bác sĩ Josefs Schmid, phụ nữ cũng có thể trở thành phi công, phi hành gia, đây là cơ hội nghề nghiệp mở rộng cho mọi người, không phân biệt giới tính, sắc tộc, màu da..

Tại sự kiện, ông Marc E. Knapper – Đại sứ Mỹ tại Việt Nam bày tỏ sự vui mừng khi có nhiều bạn học sinh, sinh viên đến tham gia. Sự kiện này là cầu nối, truyền tải các ý tưởng về giáo dục và thúc đẩy giáo dục tại Việt Nam. Ông Knapper hi vọng các bạn trẻ học được nhiều điều từ buổi giao lưu với cựu phi hành gia. 

NASA (Cơ quan Hàng không và Vũ trụ quốc gia - National Aeronautics and Space Administration) là một cơ quan của Chính phủ Hoa Kỳ chịu trách nhiệm về chương trình vũ trụ dân sự và nghiên cứu hàng không được thành lập vào năm 1958.

Nhiệm vụ của NASA là thúc đẩy những tiến bộ trong khoa học, công nghệ, hàng không và thám hiểm không gian. Các mục tiêu của NASA bao gồm nâng cao kiến thức khoa học về trái đất; hệ mặt trời và vũ trụ; phát triển, vận hành các phương tiện và hệ thống để khám phá không gian; đồng thời tiến hành nghiên cứu hàng không để cải thiện hiệu quả và an toàn hàng không.

Võ Liên

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 4 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 22 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.