SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 04/10/2024
  • Click để copy

Lộ diện thiết kế bộ đồ phi hành gia mới trong sứ mệnh trở lại mặt trăng của NASA

08:39, 19/03/2023
(SHTT) - NASA và Công ty Axiom Space vừa tung ra bộ trang phục du hành vũ trụ mới trong sứ mệnh trở lại mặt trăng lần này. Đây là lần đầu tiên NASA giới thiệu mẫu mới cho các phi hành gia kể từ đầu những năm 1980.

Ngày 15/3, Axiom cho biết các bộ trang phục mới được thiết kế phù hợp với mọi kích cỡ người mặc, mang lại sự linh hoạt và bảo vệ trước môi trường khắc nghiệt của mặt trăng tốt hơn. Chúng còn được trang bị các thiết bị chuyên dụng cho phép khám phá bề mặt hành tinh.

Vốn dĩ, bộ đồ phi hành gia mặc trên mặt trăng phải có màu trắng để phản xạ nhiệt và bảo vệ người mặc khỏi nhiệt độ cực cao. Tuy nhiên nó đã được phủ thêm một lớp được thiết kế riêng để đáp ứng mục đích trưng bày cũng như bảo vệ thiết kế độc quyền của bộ đồ. Lớp bảo vệ này được tạo ra bởi nhà thiết kế trang phục từ bộ phim truyền hình về không gian “For All Mankind” trên Apple TV+. Nhưng nó sẽ không được sử dụng khi ở trên mặt trăng hoặc trong quá trình đào tạo.

Empty

Bộ đồ phi hành gia thế hệ mới của Axiom Space. Nguồn: Axiom Space

Bob Cabana, quản trị viên cộng tác tại NASA, phát biểu vào hôm 15/3 rằng ông rất nóng lòng muốn chứng kiến cảnh người phụ nữ đầu tiên mặc bộ phi hành Axiom và đặt chân lên bề mặt mặt trăng khi thực hiện sứ mệnh Artemis III.

Vanessa Wyche, Giám đốc Trung tâm Vũ trụ Johnson, nói rằng NASA đã sử dụng cùng một bộ trang phục phi hành gia trong 40 năm. Chúng đã được mặc bởi các phi hành gia trên Tàu con thoi và những người trên Trạm Vũ trụ Quốc tế. Mẫu Axiom, được thiết kế đi bộ trên mặt trăng, sẽ đánh dấu lần đầu tiên NASA giới thiệu bộ đồ du hành vũ trụ mới kể từ đầu những năm 1980.

Để phát triển những bộ đồ du hành vũ trụ hoạt động được là một thách thức đối với NASA. Vào năm 2019, cơ quan này đã tiết lộ xEMU - bộ phi hành gia nguyên mẫu đầu tiên. NASA cho biết đây cũng là mẫu mà các phi hành gia tham gia nhiệm vụ Artemis sẽ mặc trên mặt trăng. Song một cuộc kiểm toán của tổng thanh tra NASA vào năm 2021 đã phát hiện ra sự trì hoãn trong quá trình phát triển những bộ đồ này. Chúng sẽ không thể sẵn sàng để sử dụng cho đến ít nhất là năm 2025, muộn hơn so với kế hoạch ban đầu của NASA.

Trong năm 2021, NASA đã quyết định chuyển từ việc phát triển bộ đồ bảo hộ mặt trăng trong nội bộ sang hình thức đấu thầu. Động thái này được Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ Hoa Kỳ cho là có thể ảnh hưởng đến thời gian phát triển nhiệm vụ Artemis. Vào mùa xuân năm 2022, NASA đã chọn hai công ty - Axiom và Collins Aerospace - để phát triển bộ đồ bảo hộ không gian thế hệ mới cho cơ quan. Trong đó, công ty Axiom sẽ tạo ra bộ đồ du hành vũ trụ mà các phi hành sẽ mặc khi tham gia sứ mệnh Artemis III. Đây là chuyến bay có phi hành đoàn đầu tiên được lên kế hoạch để cất cánh và hạ cánh trên bề mặt mặt trăng.

NASA cho biết tổng giá trị các hợp đồng cho Axiom và Collins có giá trị lên đến 3,5 tỷ USD.

Tin khác

Thương hiệu 1 giờ trước
(SHTT) - Kính mắt Lily đã trở thành thương hiệu quen thuộc với hàng triệu khách hàng Việt Nam kể từ khi ra mắt vào năm 2018.
Thương hiệu 1 giờ trước
(SHTT) - Sau hơn 4 năm không ngừng đổi mới và phát triển, Công ty Cổ phần gia dụng Winci Việt Nam đã vinh dự được công nhận với danh hiệu "Thương Hiệu Số 1 Việt Nam 2024" trong lĩnh vực máy pha cà phê cao cấp.
Thương hiệu 1 giờ trước
Trong thời đại công nghệ 4.0, két sắt Philips không chỉ là một thiết bị bảo vệ tài sản mà còn được tích hợp nhiều tính năng thông minh. Đây là một bước tiến đột phá trong việc quản lý và bảo vệ tài sản, mang lại sự tiện lợi và an toàn tối đa cho người dùng.
Thương hiệu 5 giờ trước
(SHTT) - Học viện Ngân hàng đã tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 và phối hợp với Vụ Truyền thông NHNN tổ chức chương trình “Chuỗi sự kiện giáo dục tài chính 2024” dành cho sinh viên.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Nhà máy Baliogo Long An kế thừa thành công của Nhà máy Baliogo 01 tại Hưng Yên, khẳng định vị thế tiên phong trong sản xuất tẩy rửa xanh. Với công nghệ hiện đại và quy trình sản xuất thân thiện với môi trường, nhà máy không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng mà còn bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Liên kết hữu ích