SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Hãng đồng hồ Thụy Sĩ thừa nhận bản quyền tranh Hai Bà Trưng thuộc về họa sĩ Việt

11:46, 05/07/2023
(SHTT) - Mới đây, hãng đồng hồ nổi tiếng Thụy Sĩ đã đăng tải bài viết mới xác nhận việc sử dụng tranh vẽ của họa sĩ Xuân Lam (bức tranh Hai Bà Trưng cưỡi voi) trên chiếc đồng hồ trị giá khoảng 15 tỉ đồng.

Như đã đưa tin, vào cuối tháng 5, hãng đồng hồ Christophe Claret cho ra mắt thiết kế đồng hồ "Hai Bà Trưng" nhằm bày tỏ lòng kính trọng với Hai Bà Trưng, hai nữ anh hùng của Việt Nam. Tuy nhiên, hình ảnh xuất hiện trên mặt đồng hồ - được Christophe Claret thông tin là tác phẩm “vẽ bằng tay của André Martinez” - lại có nhiều điểm tương đồng với hai bức tranh đã được công bố của hoạ sĩ Xuân Lam.

Nghi vấn về vấn đề bản quyền tác giả của bức tranh này đã thu hút sự quan tâm của dư luận và giới nghệ thuật trong nước. Khi đó, cả hãng đồng hồ và họa sĩ Xuân Lam đều giữ im lặng trước những câu hỏi từ dư luận.

dong ho

Thông báo về thiết kế đồng hồ của hãng Christophe Claret đã cập nhật tên tác giả tranh Xuân Lam.  

Tuy nhiên mới đây, họa sĩ Xuân Lam cho biết: Sau hơn một tháng trao đổi cùng luật sư, hãng Christophe Claret đã thu hồi các bài đăng chưa chính xác, ra thông báo mới với đầy đủ thông tin về tác giả của bức tranh gốc được sử dụng trên mặt đồng hồ. Với sự cho phép của anh, việc sử dụng tác phẩm "Hai Bà Trưng" trên mặt đồng hồ của hãng Christophe Claret là hợp pháp.

Họa sĩ Xuân Lam tiết lộ thêm: "Sau khi Christophe Claret đăng tải bài viết đầu tiên để giới thiệu sản phẩm vào tháng 5/2023, do được nhiều người liên hệ thông báo, tôi mới biết đến việc hãng sử dụng bức tranh Hai Bà Trưng của mình. Do cho rằng khâu tìm kiếm thông tin của họ có vấn đề, tôi đã ủy quyền cho luật sư của mình liên hệ với công ty này. Luật sư của tôi đã tìm ra công ty luật đại diện cho Christophe Claret và gửi email cho họ. Sau hơn một tháng làm việc, hai bên đã đạt được thỏa thuận.

Tôi hi vọng đây sẽ là một tiền lệ tốt cho các họa sĩ Việt Nam khi giải quyết các vấn đề liên quan tới sở hữu trí tuệ, nhất là với những công ty tại nước ngoài".

Trong khi đó, hãng đồng hồ Christophe Claret cũng có bài đăng mới nhất trên Instagram: "Christophe Claret muốn bày tỏ lòng kính trọng đối với Hai Bà Trưng, hai nữ anh hùng đã đẩy lùi các cuộc tấn công của nhà Hán trong ba năm. Bức tranh thu nhỏ vẽ bằng tay của André Martinez, nằm trong bộ sưu tập tên Huyền thoại. Christophe Claret xin cảm ơn họa sĩ Xuân Lam đã cho phép chúng tôi sử dụng bức tranh gốc Hai Bà Trưng".

dong ho1

Tranh "Thiên hạ thái bình" (trái) và "Hai Bà Trưng" của Xuân Lam.  

Trước đó, ở triển lãm chủ đề Vẽ lại tranh dân gian: Cuộc gặp gỡ xưa và nay, Xuân Lam tái hiện dòng tranh Đông Hồ, Hàng Trống theo phong cách đương đại. Trong tranh của Xuân Lam, hình ảnh Hai Bà Trưng cưỡi voi đi song song, còn trên đồng hồ Christophe Claret hình ảnh hai bà được tách ra, người đi trước người đi sau. Cử chỉ, màu sắc, đường nét ở họa tiết trên đồng hồ được nhận xét giống hệt. Ngoài ra, hình ảnh con chim cũng giống với bức Thiên hạ thái bình của tác giả này. Nhiều chuyên gia mỹ thuật trong nước, trong đó có họa sĩ Nguyễn Thế Sơn, khẳng định tranh gốc của Xuân Lam, cho rằng tác giả nên đòi lại quyền lợi.

Được biết, Họa sĩ Xuân Lam 30 tuổi, từng tốt nghiệp khoa Hội họa, Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Anh mới nhận được học bổng toàn phần Fulbright của Chính phủ Mỹ để theo học thạc sĩ hội họa tại Mỹ vào mùa thu năm nay. Anh là họa sĩ trẻ tài năng, với nhiều tác phẩm được giới hội họa trong nước và quốc tế biết đến.

Hãng đồng hồ Christophe Claret được đặt theo tên nhà sáng tạo của hãng, với lịch sử 34 năm. Hãng chuyên thiết kế các loại đồng hồ đeo tay cấu trúc phức tạp, nhiều chức năng như hẹn giờ, báo thức, lịch vạn niên...

Mẫu đồng hồ với hình ảnh Hai Bà Trưng Cưỡi voi nằm trong bộ sưu tập Legend của hãng. Dù chưa công bố giá bán chính thức, dựa trên giá vật liệu chế tác cùng với các mẫu khác nằm trong bộ sưu tập, chiếc đồng hồ Hai Bà Trưng được dự đoán sẽ có giá bán khoảng 700.000 USD (tương đương 15 tỉ đồng).

Minh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Nhãn hiệu mùi hương là một trong những loại nhãn hiệu phi truyền thống, đã được quy định bảo hộ trong các điều ước quốc tế của nhiều quốc gia. Việt Nam cần phải kịp thời có những nghiên cứu và đề xuất giải pháp sửa đổi khắc phục những hạn chế về nhãn hiệu sao cho phù hợp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Đội 2 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu huyện Bình Lục.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Chuẩn bị cho mùa du lịch, đặc biệt là dịp lễ 30/4 - 01/5, Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Đài truyền hình tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, hướng dẫn các quán ăn, nhà hàng, cửa hàng kinh doanh tại các bãi biển thuộc địa bàn được giao quản lý chấp hành các quy định pháp luật trong kinh doanh.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qua công tác thanh, kiểm tra lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng...
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) -Thực trạng hút thuốc lá điện tử ở người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, đã trở nên đáng báo động hơn bao giờ hết. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ. 
Liên kết hữu ích