SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Sản phẩm miến dong Cao Sơn được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

14:28, 30/06/2023
(SHTT) - Ngày 27/6/2023, sản phẩm “Miến dong Cao Sơn” đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 455661.

Miến dong Cao Sơn là sản phẩm của huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình được làm từ củ dong riềng, một loại cây lương thực được trồng nhiều trên địa bàn các xã của huyện, đặc biệt là xã Cao Sơn. Củ dong là một loại thực phẩm khá quen thuộc với rất nhiều người, loại củ này có thành phần dinh dưỡng cao, mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp, hàng chục năm qua, người dân xã Cao Sơn đã phát triển trồng dong riềng, có những năm, diện tích dong riềng toàn xã đạt trên 300 ha. Do điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nên củ Dong riềng trồng ở Cao Sơn cho năng suất, chất lượng tốt: củ nạc ít xơ, trắng, nhiều bột, tỷ lệ bột đạt 13,5 - 16,4%.

Để làm ra những sợi miến đảm bảo chất lượng, đòi hỏi quy trình sản xuất phải tỉ mỉ, cẩn thận. Tất cả các bước trong quy trình sản xuất miến phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm như: Làm sạch củ dong, nghiền bột dong, lọc bột dong, tráng miến, phơi miến, thái miến. Miến dong Cao Sơn làm từ nguyên liệu tinh bột dong nguyên chất 100%, không pha tạp chất, không sử dụng các chất tẩy, làm trắng, chất bảo quản… do đó thành phẩm cuối cùng là sản phẩm miến có màu đục rất nguyên chất, khi nấu lên có mùi thơm ngọt đặc trưng của củ dong riềng, sợi miến dai, để lâu không bị nát, vữa như nhiều loại miến khác. Khi thưởng thức sản phẩm cảm nhận rõ độ dẻo, thơm, ngọt của từng sợi miến.

Miến dong Cao Sơn dễ bảo quản, có thể chế biến được nhiều món ăn như xào, nấu, làm phụ liệu trong các món ăn khác. Do vậy, loại miến này từ một món ăn truyền thống của địa phương trở nên phổ biến khắp nơi bởi chất lượng sản phẩm, vừa không có chất bảo quản, vừa có giá trị dinh dưỡng cao.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Đà Bắc có Hợp tác xã đa nghề Yên Lý chuyên thu mua sản phẩm củ rong giềng cho người dân địa phương và là cơ sở sản xuất miến dong đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Năm 2020, sản phẩm miến dong Đà Bắc của Hợp tác xã đa ngành nghề Yên Lý đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh, điều này đã khẳng định chất lượng, thương hiệu của đặc sản miến dong Đà Bắc giúp cho thị trường tiêu thụ ngày càng mở rộng. Đây là cơ hội để Cao Sơn tiếp tục phát triển vùng trồng dong riềng với hiệu quả kinh tế cao hơn, nếu có đầu ra ổn định.

Bao bi dung san pham

 Hình ảnh sản phẩm Miến dong Cao Sơn (ảnh bao bì)

“Chương trình phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hòa Bình, giai đoạn 2021-2030” được triển khai trên địa bàn tỉnh Hòa Bình nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức về sở hữu trí tuệ của các chủ thể, đưa sở hữu trí tuệ trở thành động lực tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Thực hiện Chương trình, ngày 16/8/2021 Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hòa Bình đã ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Sở hữu Công nghiệp Investip về việc Xây dựng, quản lý và phát triển Nhãn hiệu chứng nhận “Miến dong Cao Sơn” cho sản phẩm Miến dong của huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. Ngày 27/6/2023 nhãn hiệu “Miến dong Cao Sơn” đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 455661, theo Quyết định số 46612/QĐ-SHTT của Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ.

Việc sản phẩm Miến dong Cao Sơn được cấp nhãn hiệu chứng nhận là sự khẳng định đối với uy tín, chất lượng, danh tiếng và giá trị thương hiệu sản phẩm miến dong của huyện Đà Bắc. Điều này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện, thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Nhãn hiệu mùi hương là một trong những loại nhãn hiệu phi truyền thống, đã được quy định bảo hộ trong các điều ước quốc tế của nhiều quốc gia. Việt Nam cần phải kịp thời có những nghiên cứu và đề xuất giải pháp sửa đổi khắc phục những hạn chế về nhãn hiệu sao cho phù hợp.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Đội 2 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu huyện Bình Lục.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
Chuẩn bị cho mùa du lịch, đặc biệt là dịp lễ 30/4 - 01/5, Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Đài truyền hình tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, hướng dẫn các quán ăn, nhà hàng, cửa hàng kinh doanh tại các bãi biển thuộc địa bàn được giao quản lý chấp hành các quy định pháp luật trong kinh doanh.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qua công tác thanh, kiểm tra lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng...
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) -Thực trạng hút thuốc lá điện tử ở người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, đã trở nên đáng báo động hơn bao giờ hết. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ.