SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Công nhận nhãn hiệu tập thể 'Hoa Nghĩa Hiệp' cho làng hoa cúc lớn nhất miền Trung

10:46, 08/01/2023
Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ vừa cấp công nhận nhãn hiệu “Hoa Nghĩa Hiệp”. Qua đó, tỉnh Quảng Ngãi lần đầu tiên có làng hoa được cấp bằng công nhận nhãn hiệu.

Xã Nghĩa Hiệp (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) tổ chức trưng bày hoa, cây cảnh ngày 6/1 - 8/1/2023 cùng với nhiều hoạt động giao lưu, hướng dẫn chăm sóc cây, hoa tươi và văn nghệ phục vụ Tết Quý Mão năm 2023 và mừng đón nhận nhãn hiệu.

Theo các bậc cao niên, làng hoa Nghĩa Hiệp được hình thành từ sớm cách đây hơn 50 năm. Người trồng hoa trong làng ban đầu chủ yếu trồng với quy mô nhỏ lẻ, tranh thủ thời gian nhàn rỗi vào dịp cuối năm để kiếm thêm thu nhập.

Ngay khi được công nhận nhãn hiệu, ông Nguyễn Đăng Vinh - Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa - yêu cầu địa phương này tập trung xây dựng vùng cây hoa giống ổn định, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong các khâu trồng, chăm sóc. "Thời gian tới, huyện sẽ liên kết với các công ty lữ hãnh mở tour du lịch đưa du khách gần, xa đến tham quan làng hoa Nghĩa Hiệp", ông Vinh nói.

Sau nhiều năm, người dân dần có thu nhập từ nghề trồng hoa nên số người trồng hoa tăng nhanh. Các vườn hoa tại Nghĩa Hiệp ngày càng đa dạng hơn, cách trồng và chăm sóc hoa cũng chuyên nghiệp hơn.

Trong đó, làng hoa Nghĩa Hiệp được biết đến bởi người trồng hoa nơi đây đã tìm tòi, sáng tạo, nghiên cứu và chuyển đổi, thuần hóa cách chăm sóc hoa để phù hợp thời tiết miền Trung,

Hiện nay, thị trường tiêu thụ hoa của Nghĩa Hiệp dần mở rộng không chỉ phục vụ trong tỉnh Quảng Ngãi mà còn nhập mô giống và nuôi dưỡng phát triển cung cấp cho các tỉnh như Đà Lạt, Bình Định, Khánh Hòa. Cùng với hoa cúc chủ lực, người dân Nghĩa Hiệp còn trồng mai, dạ yến thảo, hoa hồng cùng nhiều loại cây kiểng, tập trung chủ yếu tại các thôn: Thế Bình, Hải Môn, Đồng Viên.

315692649_641558820998063_4037862808900564019_n (1)

 Làng hoa Nghĩa Hiệp có 50 năm làm nghề truyền thống trồng hoa. Ảnh: Facebook Làng hoa Nghĩa Hiệp

Bà Võ Thị Thịnh – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp - cho hay: “Mỗi năm xã xuất bán hàng triệu chậu hoa các loại, đạt doanh thu khoảng 30 tỷ đồng. Hiện xã Nghĩa Hiệp đã thành lập tổ hợp tác sản xuất hoa, đăng ký sản phẩm OCOP cho nhãn hiệu hoa Nghĩa Hiệp".

Bà Võ Thị Thịnh đánh giá việc xây dựng nhãn hiệu là nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vừa cấp bách vừa chiến lược, có phạm vi rộng và đòi hỏi sự vào cuộc, nỗ lực của cả hệ thống chính trị cũng như người dân địa phương.

“UBND xã Nghĩa Hiệp sẽ cùng Hội Nông dân xã và các tổ hợp tác trồng hoa phối hợp xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức bộ máy quản lý hợp lý và hoàn thiện để người dân sử dụng nhãn hiệu một cách hiệu quả, duy trì danh tiếng làng hoa Nghĩa Hiệp bởi chất lượng đặc thù”, bà Võ Thị Thịnh cho biết thêm.

Bảo Hòa

Tin khác

Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.