SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội tăng cường hợp tác quốc tế, thắt chặt quan hệ với New Zealand và Australia

07:06, 19/10/2023
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch hoạt động đối ngoại năm 2023 của TP Hà Nội, từ ngày 6 - 15/10/2022, Đoàn đại biểu TP Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm, làm việc tại New Zealand, Australia và thành công tốt đẹp.

 Hà Nội và New Zealand chia sẻ kinh nghiệm về các lĩnh vực thế mạnh

Tại New Zealand, Đoàn đã thăm làm việc với Hội đồng thành phố Wellington. Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Tim Brown - Ủy viên Hội đồng thành phố và đại diện các cơ quan chuyên môn về giáo dục đào tạo, đổi mới sáng tạo. Cùng dự có ông Nguyễn Văn Trung - Đại sứ Việt Nam tại New Zealand.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Phong đã thông tin khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội, tóm tắt một số kết quả nổi bật trong quan hệ hợp tác giữa hai thủ đô thời gian qua và phương hướng thúc đẩy hợp tác có hiệu quả thời gian tới. Phó Bí thư Thành ủy đề nghị, hai thủ đô cần tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực như: Trao đổi đoàn cấp cao, tổ chức các đoàn doanh nghiệp, các trường đại học tại Wellington đến Hà Nội tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư; tăng cường chương trình học bổng du học cho học sinh, sinh viên Việt Nam với nhiều chuyên ngành và cấp học.

ha noi

 Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong và Ủy viên Hội đồng thành phố Wellington (New Zealand) Tim Brown cùng các đại biểu tại buổi làm việc.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị hai Thủ đô tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực: trao đổi đoàn cấp cao, tổ chức các đoàn doanh nghiệp, các trường đại học tại Wellington đến Hà Nội tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư; tăng cường chương trình học bổng du học cho học sinh, sinh viên Việt Nam với nhiều chuyên ngành và cấp học. Đồng thời tổ chức các chương trình trao đổi học sinh trung học nhằm nâng cao hiểu biết, tình hữu nghị giữa thế hệ trẻ hai Thủ đô; tổ chức các đoàn giao lưu văn hóa nghệ thuật góp phần thúc đẩy du lịch, thương mại hai chiều.

Với vai trò đều là thành viên của Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị Thủ đô Wellington chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ thành phố Hà Nội trong quá trình xây dựng. phát triển trở thành thành phố sáng tạo, đồng thời hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp văn hóa, đổi mới sáng tạo. 

Ông Tim Brown cũng đồng quan điểm rằng, thành phố Hà Nội và New Zealand nói chung, Thủ đô Wellington nói riêng cần tiếp tục tăng cường hợp tác hữu nghị, cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực thế mạnh của hai nước như: thành phố sáng tạo, giáo dục đào tạo, quốc phòng - an ninh, phát triển công nghiệp văn hóa, du lịch, công nghệ cao, khoa học kỹ thuật.

Với thế mạnh trong các lĩnh vực đào tạo nghề, công nghệ, đổi mới sáng tạo, Wellington sẵn sàng tăng cường hợp tác và hỗ trợ Thành phố Hà Nội đào tạo nâng cao trình độ tiếng Anh cho giáo viên các trường; liên kết đào tạo với các trường đại học, cao đẳng của Hà Nội; đưa giảng viên của New Zealand sang hỗ trợ đào tạo tại Hà Nội và đề nghị hai bên xem xét khả năng ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nghề cho học sinh.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn đại biểu TP Hà Nội cũng làm việc với Trung tâm đổi mới sáng tạo Wellington, đây là tổ chức do Cơ quan phát triển kinh tế New Zealand thành lập vào năm 2003 có vai trò hỗ trợ phát triển hoạt động kinh doanh mới có tốc độ tăng trưởng cao, tập trung vào các công nghệ mới nổi, hỗ trợ các cơ quan chính phủ, các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp đổi mới tư duy, cách tiếp cận, đưa ra các giải pháp hữu hiệu trong đổi mới sáng tạo.

Tại cuộc gặp, lãnh đạo Trung tâm đã giới thiệu và chia sẻ về mô hình đổi mới sáng tạo trong giáo dục đào tạo theo mô hình một cửa, xây dựng sự kết nói cũng như kinh nghiệm tổ chức, triển khai các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo thông qua cung cấp các kỹ năng, kiến thức, giải pháp công nghệ. Đặc biệt, Trung tâm đã chia sẻ thông tin trong việc hỗ trợ các cơ quan của Chính phủ đổi mới trong lĩnh vực công, thông qua hỗ trợ tiếp cận thông tin đã được sàng lọc, khai thác dữ liệu để đưa ra các cơ chế, chính sách, giải pháp chiến lược trong điều hành và phát triển kinh tế xã hội. Các chuyên gia của Trung tâm khẳng định, lĩnh vực đổi mới sáng tạo không chỉ dành cho khối tư nhân, các tập đoàn hay các doanh nghiệp, Chính phủ và các nhà quản lý cần phải quan tâm, tập trung cho lĩnh vực này.

 Đoàn cũng đã tới thăm và làm việc với Trường Đại học Victoria tại Wellington. Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đánh giá cao chất lượng đào tạo và tiềm năng hợp tác của trường. Ông nhấn mạnh, hợp tác giáo dục là một trong những điểm sáng trong hợp tác giữa hai nước, trong đó có Kế hoạch hợp tác chiến lược Việt Nam - New Zealand về giáo dục giai đoạn 2020 - 2023.

Vì vậy Phó Bí thư Thành ủy đề nghị các bên nghiên cứu khả năng hợp tác về đào tạo tiếng Anh cho giáo viên các trường của Hà Nội theo các chương trình ngắn hạn. Đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ công chức của Thành phố Hà Nội trong các lĩnh vực xây dựng chính quyền số, chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu. Kết nối hợp tác giữa Trường Đại học Victoria với các trường đại học, cao đẳng của Thành phố Hà Nội theo mô hình liên kết đào tạo.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị trường Đại học Victoria cử đoàn công tác sang Hà Nội để nghiên cứu, xem xét khả năng đầu tư mở chi nhánh hoặc phân hiệu của trường. Đồng thời khẳng định, Thành phố Hà Nội sẽ tạo mọi điều kiện về cơ chế, chính sách để trường đầu tư trên địa bàn và hy vọng đây sẽ là cầu nối hợp tác về giáo dục giữa hai nước.

Hà Nội và Australia đưa quan hệ song phương trở thành quan hệ láng giềng khu vực gần gũi

Tại buổi làm việc với chính quyền bang New South Wales, ông Nguyễn Văn Phong đánh giá năm 2023 là dấu mốc quan trọng khi Việt Nam và Australia kỷ niệm 50 năm thiết lập Quan hệ Ngoại giao. Việt Nam và Australia đã đạt được sự hợp tác ngày càng toàn diện, sâu sắc, có hiệu quả trên nhiều lĩnh vực quan trọng, đưa quan hệ song phương trở thành quan hệ láng giềng khu vực gần gũi và bền chặt.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội mong muốn hai địa phương tăng cường quan hệ hợp tác đầu tư thương mại, giáo dục đào tạo, giao lưu văn hóa để thúc đẩy du lịch hai chiều.

Bên cạnh đó, thành phố Hà Nội cũng mong muốn hợp tác với các thành phố khác của Australia trong khuôn khổ Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO). Theo đó, tăng cường các hình thức giao lưu trực tuyến và trực tiếp giữa các cơ quan văn hóa để trao đổi kinh nghiệm về phát triển công nghiệp văn hóa, phim ảnh; thúc đẩy tính sáng tạo trong phát triển đô thị, đổi mới về kỹ thuật số trong văn học, hỗ trợ và phát triển các nhà văn trẻ của hai nước.

ha noi1

 Đoàn công tác của thành phố Hà Nội thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Canberra, Australia.

Lãnh đạo hai địa phương đã thống nhất các biện pháp thúc đẩy hợp tác có hiệu quả trong thời gian tới, cho rằng hai bên cần tăng cường hoạt động trao đổi đoàn cấp cao, các đoàn doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các trường đại học của bang New South Wales đến Hà Nội để tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác mới giữa hai bên, đặc biệt thúc đẩy các chương trình hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, hợp tác đào tạo ngắn hạn cho các cán bộ quản lý và giáo viên của Hà Nội tại Australia.

Hai bên phối hợp tổ chức các hội thảo về giáo dục, các cuộc thi tìm hiểu về giáo dục, văn hóa Australia bằng tiếng Anh trên địa bàn Hà Nội; tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Australia tại Hà Nội trong quá trình thành lập và triển khai các hoạt động giáo dục, hỗ trợ các trường học Hà Nội xây dựng và triển khai các chương trình hợp tác với các đối tác Australia, ví dụ như chương trình tiếng Anh của bang New South Wales. Việc đẩy mạnh hợp tác về giáo dục là nền tảng bền vững cho hợp tác phát triển giữa hai địa phương.

Mai Anh

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 12 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.