SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: 3 trẻ nhỏ bị ngộ độc do ăn phải bánh chứa ma túy

16:36, 09/05/2023
(SHTT) - Mới đây, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận cấp cứu một trẻ 5 tuổi bị ngộ độc nặng do ăn phải bánh có chứa chất ma túy mới. Hai trẻ nhỏ khác cùng ăn bánh với cháu bé này cũng nhập viện nhưng tình trạng nhẹ hơn.

Cụ thể, một cháu bé 5 tuổi tại Hà Nội đã bị nôn nhiều, co giật, nhanh chóng hôn mê sau khi ăn bánh do người hàng xóm trong xóm trọ cho. Người này nói đây là bánh thừa trong bữa liên hoan công ty của anh nên anh mang về. Hai người bạn của bé ăn cùng cũng nhập viện. Kết quả kiểm tra cho thấy bánh này chứa loại ma túy mới, còn gọi là "sô-cô-la bay".

ThS.BS Nguyễn Tân Hùng, Phó Trưởng khoa Cấp cứu và Chống độc - Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, cháu bé 5 tuổi nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, phụ thuộc máy thở, bóp bóng. Bệnh nhân hôn mê sâu, đồng tử giãn to.

Được biết, cháu bé có tiền sử khỏe mạnh. Các triệu chứng ngộ độc xảy ra đột ngột sau khi bé cùng 2 bạn nhỏ khác ăn loại bánh trên. Các bác sĩ lập tức nghĩ tới khả năng cháu bé bị ngộ độc thực phẩm có chứa chất gây nghiện. Sau thời gian điều trị, trẻ đã hồi phục tốt. Bệnh viện Nhi Trung ương đã mời công an vào cuộc.

ngo doc ma tuy

 Hà Nội: 3 trẻ nhỏ bị ngộ độc do ăn phải bánh chứa ma túy

Có thể thấy, trên thị trường hiện nay, các chất nghiện trở nên đa dạng, đặc biệt, nghiện chất núp bóng thực phẩm như kẹo viên, kẹo sô-cô-la, kẹo xoài, kẹo mút tẩm cần sa, bánh quy. "Điều này làm gia tăng nguy cơ trẻ tiếp xúc và ngộ độc với các loại ma túy", bác sĩ Hùng cho biết.

Với trẻ nhỏ, hầu hết việc ăn, uống phải thực phẩm có chứa ma túy là do vô tình. Biểu hiện bệnh của nhóm này thường nặng hơn, ngộ độc xảy ra đột ngột, rầm rộ, có rối loạn ý thức từ nhẹ tới nặng như lơ mơ, hôn mê, hoặc có triệu chứng tim mạch như rối loạn nhịp tim, hạ huyết áp.

Bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm - Phó trưởng Khoa Cấp cứu và Chống độc Bệnh viện Nhi Trung ương cũng từng chia sẻ việc sử dụng ma túy tổng hợp rất nguy hiểm, thế nhưng bất kỳ trẻ nào cũng có nguy cơ dùng chúng một cách thụ động mà không hề biết mình đang sử dụng chất gây nghiện.

Do vậy, bác sĩ lưu ý người dân không sử dụng các loại thực phẩm, đồ uống không rõ nguồn gốc; phụ huynh cần kiểm soát việc ăn uống, dùng các loại thực phẩm, kẹo của con em mình, thường xuyên cảnh báo cho con về tác hại của ma túy…

Bà khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần tìm hiểu những thông tin về các loại ma túy nguy hiểm này để thông tin cho người thân, sớm nhận biết những thay đổi tâm sinh lý, biểu hiện của người thân để kịp thời can thiệp. 

Khi thấy trẻ có triệu chứng bất thường như nôn, run chi, kích thích la hét hoặc đột ngột hôn mê, cha mẹ cần bình tĩnh, để trẻ ở tư thế đầu cao, tuyệt đối tránh nhét bất kỳ một vật gì vào đường thở và nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn phòng ngừa và điều trị.

Thanh Tú

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố thủ tục Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về trình tự và các thức thực hiện cho học sinh.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch bảo đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 với yêu cầu không được xảy ra mất nước kéo dài.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".