SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Google lần đầu tiên lên tiếng chính thức về mối quan hệ với Huawei

07:06, 24/02/2020
(SHTT) - Mới đây, một vị đại diện Google đã đăng tải một bài viết nhằm làm rõ tình hình bất ổn liên quan đến Huawei sau nhiều tháng chính phủ Hoa Kỳ ban bố lệnh cấm các công ty Mỹ hợp tác làm việc với nhà sản xuất phần cứng của Trung Quốc.

Trong bài viết làm rõ mối quan hệ hiện tại giữa hai nhà sản xuất, vị đại diện của Google, Tristan Ostrowski, giám đốc pháp lý của Android và Google Play, cho biết: "Google buộc phải ngừng hợp tác với Huawei trên các mẫu thiết bị mới hoặc ngừng cung cấp các ứng dụng cài sẵn hoặc tải xuống của Google cho các thiết bị của Huawei bao gồm Gmail, Maps, YouTube, Google Play Store và các ứng dụng khác".

1992776

 

Cũng theo bài viết này, đã có rất nhiều thông tin nhầm lẫn xung quanh sự việc đang diễn cũng như những sản phẩm cụ thể bị cấm sử dụng dịch vụ của Google.

"Chúng tôi vẫn tiếp tục nhận được một số câu hỏi về các thiết bị mới của Huawei (chẳng hạn như các mẫu mới được ra mắt hoặc các thiết bị đã ra mắt sau ngày 16 tháng 5 năm 2019, nhưng hiện đã phổ biến tại nhiều khu vực trên thế giới) và liệu các thiết bị này có được sử dụng các ứng dụng và dịch vụ của Google. Chúng tôi muốn đưa ra hướng dẫn rõ ràng cho những câu hỏi quan trọng này".

Bài đăng đã trực tiếp nêu lên một số quan điểm từ Google về những rắc rối có liên quan đến Huawei cho đến thời điểm hiện tại. Vị đại diện cho biết, hiện công ty đang cân nhắc liệu Huawei có thực sự là mối đe dọa như các cáo buộc gây nguy hại đến an ninh quốc gia của Hoa Kỳ do các cơ quan tình báo và các nhà lập pháp nước này khẳng định trước đây. 

"Ưu tiên của chúng tôi vẫn là duy trì tính bảo mật của người dùng Google trên hàng triệu thiết bị Huawei trên toàn thế giới",  Ostrowski viết. "Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với phía Huawei, trên cơ sở tuân thủ các quy định của chính phủ, để mang đến những bản cập nhật bảo mật cũng như cập nhật cho các ứng dụng và dịch vụ của Google trên các thiết bị này, chúng tôi sẽ tiếp tục quá trình miễn là vẫn được chấp thuận".

Cho đến nay, các sản phẩm của Huawei được tung ra vào ngày 16/5/2019 hoặc trước thời điểm này vẫn có thể tiếp tục nhận được các bản cập nhật. Tuy nhiên, những thiết bị nào ra mắt sau thời gian trên đều được xem là "không được chứng nhận", vì Google không thể thực hiện các bài kiểm tra bảo mật "nghiêm ngặt" với thiết bị hoặc tích hợp sẳn tính năng Google Play Protect, giúp phát hiện dấu hiệu khi phần cứng bị xâm nhập.

Google cũng khuyến cáo người dùng không nên sử dụng sideload Gmail, YouTube, Google Play Store hoặc các phần mềm khác của Google lên các thiết bị Huawei không được chứng nhận, bởi công ty sẽ không thể đảm bảo các phần mềm đó đã được cấp phép hay không chứa phần mềm độc hại.

"Các ứng dụng của Google được cài đặt bằng sideload là không đáng tin cậy vì chúng tôi không cho phép các dịch vụ này chạy trên các thiết bị không được chứng thực, khi mà yếu tố bảo mật có thể bị xâm phạm. Biện pháp này còn có nguy cơ cao cài đặt phải ứng dụng đã bị thay đổi hoặc giả mạo nhằm tổn hại đến bảo mật người dùng".

"Gã khổng lồ công nghệ" Google đang cố gắng tránh khía cạnh chính trị của vấn đề này, đồng thời nghiêm khắc ngăn cản người dùng tìm cách thông qua "backdoor" (cửa hậu) để duy trì quyền truy cập vào các ứng dụng của công ty. Bài đăng kết thúc với việc khuyến cáo người dùng kiểm tra thiết bị Android đang sử dụng có được chứng nhận Google Play Protect hay không. 

"Để kiểm tra thiết bị của mình đã được chứng nhận hay chưa, bạn hãy mở Google Play Store, nhấn vào biểu tượng Menu, đến phần "Cài đặt" (Settings), trong mục "Chứng nhận Play Protect", bạn sẽ thấy thiết bị của mình có được chứng nhận Play Protect hay không".

Nam An

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
Trong những năm gần đây lượng khác du lịch đổ về Thanh Hóa rất lớn, riêng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay Thanh Hóa đã đón được khoảng 1,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt hàng ngàn tỉ đồng.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Liên tục đưa ra thị trường các giải pháp chăm sóc da dựa trên khoa học và có nguồn gốc từ thiên nhiên, Kiehl's đã xây dựng danh tiếng cho mình như là nơi cung cấp mọi giải pháp đột phá trong chăm sóc da cho cả gia đình.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 2 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.