SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Các nhà khoa học đã tìm ra giải pháp giúp pin mặt trời hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết

16:15, 23/02/2020
(SHTT) - Pin mặt trời thường được biết tới là giải pháp năng lượng sạch đang dần được yêu chuộng trên khắp thế giới, tuy nhiên, công nghệ này thường chỉ hoạt động tốt với điều kiện thời tiết nắng ráo và gần như vô hiệu khi trời mù nồm hoặc mưa. Nhưng, các nhà khoa học hiện nay đã giải được bài toán này.

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Queensland đã ứng dụng công nghệ chấm lượng tử trong việc sản xuất những tấm pin mặt trời, từ đó giúp tạo ra những tấm pin có thể hoạt động trong những điều kiện thời tiết bất lợi như mây mù hay mưa gió. 

Theo lời nhóm nghiên cứu, họ đang trong quá trình hoàn thiện để có thể sớm thương mại hóa sản phẩm này khi sản phẩm đã được tối ưu hóa hiệu năng sản xuất ra điện năng, khả năng đối phó với thời tiết của các tấm pin mặt trời công nghệ chấm lượng tử, cũng như có thể giảm được tối đa giá thành cho thành phẩm cuối.

pin-mat-troi

 

"Về cơ bản, những tấm pin mặt trời của chúng tôi có thể tạo ra điện năng ngay cả khi đặt ở trong nhà, hay khi trời nhiều mây hoặc sương mù. Bên cạnh đó, chúng trong suốt và vô cùng mềm dèo, nên có thể được sử dụng trong những chiếc xe ô tô điện thế hệ mới hoặc dán lên cửa sổ của các căn nhà".

Theo giải thích của nhóm nghiên cứu, các chấm lượng tử trong pin mặt trời khi tiếp xúc với ánh sáng sẽ truyền các electron cho nhau, từ đó tạo thành dòng điện. Nhờ vào công nghệ chấm lượng tử, họ đã tạo ra được những tấm pin mặt trời với hiệu năng cao hơn 25% so với kỷ lục của pin mặt trời sản xuất theo phương pháp truyền thống.

"Công nghệ này có tiềm năng ứng dụng rất lớn cho những tấm pin mặt trời trong tương lai, đặc biệt đối với việc sản xuất các phụ kiện thông minh nhỏ tiện lợi với việc di chuyển của những người bận rộn và năng động".

Bình An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.