SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Giảm giá dịp cuối năm: Cảnh giác với cái bẫy hàng giả, hàng nhái

14:34, 25/12/2023
(SHTT) - Cuối năm là thời điểm nhu cầu hàng hóa phục vụ sản xuất, tiêu dùng tăng cao. Vì vậy đây cũng là cơ hội để hàng giả, hàng nhái lộng hành. Người tiêu dùng cần thận trọng trước các chiêu trò khuyến mại, giảm giá để tránh 'tiền mất tật mang'.

Cuối năm là thời điểm hàng giả, hàng nhái được đưa ra thị trường nhiều hơn. Mỹ phẩm, nước hoa, thực phẩm chức năng, phụ tùng linh kiện xe máy, đồ công nghệ đến các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày như gia vị, khăn giấy… đều có nguy cơ bị làm giả.

Cơ quan chức năng nhận định, các hành vi sản xuất, tiếp thị, mua bán hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam đang có xu hướng gia tăng, đa dạng về chủng loại và tinh vi về hình thức. Điều này đã và đang gây không ít khó khăn cho công tác thực thi, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, thiệt hại cho cả doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng.

Chuyển đổi từ thói quen mua hàng truyền thống đã “ăn sâu bám rễ” sang mua hàng trực tuyến, với nhiều người, là bước ngoặt. Với lĩnh vực thương mại điện tử, đó là điều đáng mừng. Nhưng, cuối năm là thời điểm người tiêu dùng mua sắm nhiều, hàng nhái, hàng giả cũng “tung hoành” nhiều. Vì thế, cần sớm có sự vào cuộc của cơ quan chức năng. Còn người tiêu dùng, trước khi nhấp chuột mua hàng, cần hết sức cảnh giác, nên có những trao đổi với người bán trước, tránh tiếp tay cho hàng giả, tránh mua phải phiền phức vào người, thậm chí gây hại cho sức khỏe.

hang gia

 

Mới đây, trên mạng xã hội, người tiêu dùng dễ dàng bắt gặp những chiêu trò khuyến mại như: "Lời xin lỗi chính thức của chúng tôi đến tất cả khách hàng tham gia sự kiện 20/10 của Marshall", "Sale toàn bộ cửa hàng Marshall đến 80%".

Tuy nhiên sự thật nơi ra lò của vô số sản phẩm loa nhập ngoại, được gắn nhãn sản xuất tại Nhật Bản, lại là một nhà kho nằm sâu trong ngõ 218 đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Tại kho chứa, cơ quan chức năng đã thu giữ số lượng cực lớn tem mác giả mang thương hiệu loa Nhật Bản để phục vụ cho hành vi gian dối của chủ hàng. Số loa trôi nổi và tem mác giả được cơ quan công an xác định có nguồn gốc từ bên kia biên giới.

Ngoài sản phẩm loa, cũng tại đây, lực lượng chức năng còn thu giữ một số mặt hàng khác như: đồng hồ thông minh, robot hút bụi cùng tem nhãn mác phục vụ cho việc sản xuất hàng giả với thủ đoạn rất tinh vi.

Có thể thấy, việc các sàn thương mại điện tử không yêu cầu người bán công khai thông tin, công ty chuyển phát không phải chịu trách nhiệm về nguồn gốc hàng hóa là những lỗ hổng trong công tác quản lý, vô tình tiếp tay cho các đối tượng xấu.

Để chặn mối nguy mua hàng giả, đòi hỏi các cơ quan quản lý phải sửa đổi, thống nhất các quy định, tạo cơ sở pháp lý rõ ràng, tăng nặng chế tài xử lý đối với chủ thể vi phạm. 

Bảo hộ sở hữu trí tuệ đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, giúp thu hút đầu tư và thúc đẩy đổi mới sáng tạo... Để tận dụng điều này, Việt Nam cần một hệ thống bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ hiệu quả, sớm xây dựng khung pháp lý, thể chế phù hợp.

Bên cạnh đó, không chỉ có sự vào cuộc tích cực của cơ quan chức năng mà còn cần sự chủ động phối hợp của doanh nghiệp và sự nhận diện, không thỏa hiệp từ người tiêu dùng.

Hà Linh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Acuitas Therapeutics và công ty CureVac vừa giải quyết vụ kiện đòi được công nhận là người phát minh từ phía Acuitas trong các liên quan đến vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Công ty CP Công nghệ Mới Nhật Hải (OIC NEW) là một doanh nghiệp khoa học công nghệ, chuyên về lĩnh vực công nghệ nano ứng dụng trong y dược, thủy sản, chăn nuôi, mỹ phẩm. Với những nỗ lực không ngừng trong nghiên cứu và phát triển, OIC NEW đạt được nhiều thành tựu ấn tượng, khẳng định vị thế của mình.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tại sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (IPDAY 2024), sáng 26/4 tại Hà Nội, PGS.TS Lê Hoài Đức chia sẻ rằng người Việt chưa quen biến tài sản trí tuệ thành tiền.