SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Giải quyết vấn đề tâm lý khi học sinh đi học trở lại

11:18, 11/11/2021
Diễn biến dịch Covid - 19 trở nên phức tạp, cũng là lúc nhiều địa phương phải chuyển từ hình thức học trực tiếp sang học trực tuyến. Học sinh không được giao tiếp, gặp gỡ bạn bè, thiếu tương tác với thầy cô, vấn đề tâm lý đang được các bậc phụ huynh lo lắng.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phải chuyển từ hình thức học trực tiếp sang học trực tuyến. Suốt một thời gian dài, học sinh không được giao tiếp, gặp gỡ bạn bè, thiếu tương tác với thầy giáo, cô giáo, ít vận động, nhiều cha mẹ học sinh lo lắng con em mình gặp các vấn đề về tâm lý.

T5_1-1636397110710

 Tư vấn học đường tại Trường tiểu học Trần Nhật Duật (Hà Nội). Ảnh: HOÀI THU

Chị Phạm Bích Hường, có con năm nay vào lớp 10 Trường THPT M.V Lô-mô-nô-xốp (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: Giai đoạn chuyển cấp đúng thời điểm giãn cách xã hội cho nên mọi hoạt động làm quen với bạn bè và thầy, cô giáo mới của con hoàn toàn qua hình thức trực tuyến. Trong khi đó, bố mẹ đi làm cả ngày, chỉ có buổi tối được gặp gỡ, trò chuyện cho nên con từ một cô gái với tính cách sôi nổi, hay tham gia vào các hoạt động tập thể của lớp, nhà trường, nay trở nên khép kín, ngại giao tiếp. Cùng chung nỗi lo lắng với chị Hường, chị Nguyễn Thu Lan có hai cậu con trai đang học Trường tiểu học Quang Trung (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: Thời gian gần đây, các con thường xuyên mất tập trung trong giờ học trực tuyến và liên tục đòi đến lớp, đôi lúc còn chống đối với việc học, nếu kéo dài việc học trực tuyến e rằng tâm lý các con sẽ bất ổn.

Cô giáo Phan Thị Tuyết, giáo viên dạy lớp 3 Trường tiểu học Dân Tiến (huyện Khoái Châu, Hưng Yên) cho biết: Dù học trực tuyến hay trực tiếp thì vai trò của giáo viên chủ nhiệm rất quan trọng. Việc tiếp xúc nhiều với thiết bị điện tử, thiếu tương tác thực tế với thầy cô, bạn bè khiến trẻ trở nên ngại giao tiếp. Hiểu rõ điều này, trong mỗi giờ giải lao, cô giáo thường xuyên trò chuyện, chia sẻ, hỏi han, tổ chức các trò chơi để không khí học tập trở nên sôi nổi, qua đó, cô và trò cũng hiểu nhau hơn. Ngoài ra, nhà trường cũng lên kế hoạch khi học sinh quay lại trường học, giáo viên sẽ tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, trải nghiệm thú vị để kéo học sinh trở lại trạng thái bình thường.

IMG_3001

 Quang cảnh chương trình tập huấn tại điểm cầu Bộ GDĐT

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh cho biết, những ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh đã ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh trong thời gian không thể đến trường. Các em vừa phải trải qua thời gian biến chuyển tâm sinh lý, vừa phải làm quen với việc chuyển đổi từ hình thức học trực tiếp sang gián tiếp, nhiều em có điều kiện kinh tế gia đình trở nên khó khăn hơn, thậm chí có em còn mất cha mất mẹ do dịch bệnh dẫn đến những sang chấn tâm lý là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, các cơ sở giáo dục khi chuyển trạng thái dạy học từ trực tuyến sang trực tiếp phải có kế hoạch tư vấn tâm lý cho học sinh nhằm giảm những tác động tiêu cực có thể xảy ra, góp phần xây dựng môi trường trường học an toàn, thân thiện. Việc tư vấn tâm lý cho các em cần quan tâm đến giáo dục kỹ năng sống nhằm tăng ý chí, niềm tin, bản lĩnh, thái độ ứng xử, hoàn thiện nhân cách học sinh.

Mạn Châu 

Tin khác

Media 1 2 năm trước
Diễn viên hài Bob Saget được xác nhận qua đời ở tuổi 65, ông được phát hiện tử vong trong phòng khách sạn của mình. Hiện nguyên nhân cái chết vẫn chưa được tiết lộ. Nam diễn viên được nhiều người biết đến và yêu mến với vai diễn trong bộ phim "Full House".
Media 1 2 năm trước
Quảng Tây (Trung Quốc) đã chính thức khôi phục thông quan tại các cửa khẩu ở Quảng Ninh. Đây là những cặp cửa khẩu/lối mở có ý nghĩa rất quan trọng đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của cả 2 bên.
Media 1 2 năm trước
Cuộc đời của Sidney Poitier là chuỗi ngày khó khăn đi đến thành công. Nam diễn viên được cho là người Mỹ tự lập nhất thế kỷ 20 với nhiều phi thường nhất. Nam diễn viên da màu đầu tiên nhận giải Oscar danh giá vừa qua đời hôm thứ 6 (giờ Mỹ), ở tuổi 94. 
Media 1 2 năm trước
Giải thưởng Quả cầu vàng hàng năm lần thứ 79 tại khách sạn Beverly Hilton ở Los Angeles, California sẽ không có khán giả hoặc người được đề cử nào tham dự vì sự gia tăng nhanh chóng của các trường hợp COVID-19.
Media 1 2 năm trước
Người đại diện của Diệp Lâm Anh xác nhận nữ diễn viên và chồng đã ly thân. Trước đó, cô nói cả hai thường xuyên xảy ra bất đồng.