SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Cuộc đời của Sidney Poitier, nam diễn viên da màu đầu tiên nhận giải Oscar

13:38, 10/01/2022
Cuộc đời của Sidney Poitier là chuỗi ngày khó khăn đi đến thành công. Nam diễn viên được cho là người Mỹ tự lập nhất thế kỷ 20 với nhiều phi thường nhất. Nam diễn viên da màu đầu tiên nhận giải Oscar danh giá vừa qua đời hôm thứ 6 (giờ Mỹ), ở tuổi 94. 

Theo đó, Sidney Poitier, chưa hoàn thành lớp 4 ở Bahamas, ông được cha mẹ gửi đến Mỹ năm 14 tuổi để cứu ông khỏi cuộc sống tội ác tại đây. Ông đã bị bắn vào chân năm 16 tuổi trong một cuộc bạo động đua xe năm 1943 ở Harlem, Poitier, cuộc đời nam diễn viên này đã làm việc chăm chỉ bằng lao động chân tay và tham gia vào một quân đội. Sau đó, ông tham gia thử giọng cho Nhà hát Negro Ensembl, trong một lần tình cờ đọc được thông báo của nơi này.

Một thời gian sau, ông bị bãi nhiệm với lý do giọng dày và kỹ năng đọc kém. Sau lần mất việc, ông bắt đầu con đường trở thành nhân vật văn hóa đại chúng da đen quan trọng nhất của Mỹ trong thế kỷ 20.

1

Quá trình từ một người lao động  đến một ngôi sao của Sidney Poitier gặp rất nhiều khó khăn. 

Ông đã ngồi trước đài phát thanh và tự luyện giọng, chế lại nó cho đến khi đạt được giọng nam trung hát không thể xóa nhòa, có thể nói, giọng của ông trở thành “độc nhất vô nhị" trên thế giới. Ông tham vào một đoàn kịch và tận dụng giọng của mình một cách thành công, tạo sức hút mạnh mẽ đến công chúng. 

Bốn năm sau, ông có vai chính đầu tiên trong một bộ phim "No Way Out" năm 1950. Ông thời điểm ấy 22 tuổi và vào vai một bác sĩ. mười bảy năm sau, ông tham gia phim "In the Heat of the Night", bộ phim điện ảnh chính đầu tiên có hình ảnh một người đàn ông da đen và một phụ nữ da trắng trong một mối tình lãng mạn.

2

Sidney Poitier là diễn viên da màu đóng cảnh lãng mạng với nữ diễn viên đầu tiên của điện ảnh Mỹ. 

Với bộ phim đó, đã trở thành một bộ phim tiêu biểu, thành công trong sự nghiệp của Sidney Poitier, trong khía cạnh đại diện cho niềm kiêu hãnh và phẩm giá của người da đen, một người mà không thể nào coi là thua kém bất cứ ai khác.

Lý do khiến ông trở thành ngôi sao da đen đầu tiên của Hollywood là chính cách ông nhân cách hóa cơn giận dữ gần như không kìm nén được trước những bất công hàng ngày xảy ra khi là một người da đen ở Mỹ. Vấn đề này đã khiến Sidney Poitier trở nên ám ảnh, hấp dẫn, truyền cảm hứng và vô cùng đồng cảm.

Các nhân vật mà ông tham gia đều không chấp nhận hoàn cảnh xã hội đã kìm hãm họ. Họ cố gắng tạo ra cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân bất chấp những định kiến chống lại họ, ngay cả khi họ phẫn nộ với những trở ngại không công bằng được đặt trên con đường của họ.

3

Ông là biểu tượng truyền cảm hứng cho những người da màu tại Mỹ. 

Sidney Poitier từ chối trả lời phỏng vấn mang tính cách mạng đối với cuộc khủng hoảng chủng tộc của nước Mỹ. Trong bộ phim hay nhất của ông ấy, “In the Heat of the Night”, nam diễn viên đã vào vai một cảnh sát chính nghĩa, làm việc để trở thành một phần của giải pháp. Tổng cộng, anh ta là cảnh sát trong ba bộ phim và một đặc vụ FBI trong ba bộ phim khác.

Poitier không chỉ là diễn viên siêu sao da đen đầu tiên của Hollywood. Ông cũng là đạo diễn da đen chính thống đầu tiên đạt được thành công đáng kể về tài chính, với các bộ phim như "Uptown Saturday Night" và "Stir Crazy" (một bộ phim hoạt động như một cặp song sinh hài hước với bộ phim melodrama vĩ đại năm 1958 "The Defiant Ones" của ông, " trong đó ông và Tony Curtis đóng vai những tù nhân vượt ngục bị cùm vào nhau trên xe lam ở Deep South).

4

Sidnay Poitier nhận giải Oscar đầu tiên của người da màu và là tiền đề cho những diễn viên sau này. 

Năm 1964, ông đạt giải Oscar ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc với vai diễn trong Lilies of the Field và trở thành người da màu đầu tiên có giải danh giá này. 

Cuộc đời đáng kinh ngạc của Sidney Poitier là minh chứng cho câu chuyện vĩ đại nhất trong tất cả những câu chuyện của Mỹ,  câu chuyện về sự sáng tạo chống lại mọi khó khăn.

Vĩnh Hy

Tin khác

Media 1 2 năm trước
Diễn viên hài Bob Saget được xác nhận qua đời ở tuổi 65, ông được phát hiện tử vong trong phòng khách sạn của mình. Hiện nguyên nhân cái chết vẫn chưa được tiết lộ. Nam diễn viên được nhiều người biết đến và yêu mến với vai diễn trong bộ phim "Full House".
Media 1 2 năm trước
Quảng Tây (Trung Quốc) đã chính thức khôi phục thông quan tại các cửa khẩu ở Quảng Ninh. Đây là những cặp cửa khẩu/lối mở có ý nghĩa rất quan trọng đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của cả 2 bên.
Media 1 2 năm trước
Cuộc đời của Sidney Poitier là chuỗi ngày khó khăn đi đến thành công. Nam diễn viên được cho là người Mỹ tự lập nhất thế kỷ 20 với nhiều phi thường nhất. Nam diễn viên da màu đầu tiên nhận giải Oscar danh giá vừa qua đời hôm thứ 6 (giờ Mỹ), ở tuổi 94. 
Media 1 2 năm trước
Giải thưởng Quả cầu vàng hàng năm lần thứ 79 tại khách sạn Beverly Hilton ở Los Angeles, California sẽ không có khán giả hoặc người được đề cử nào tham dự vì sự gia tăng nhanh chóng của các trường hợp COVID-19.
Media 1 2 năm trước
Người đại diện của Diệp Lâm Anh xác nhận nữ diễn viên và chồng đã ly thân. Trước đó, cô nói cả hai thường xuyên xảy ra bất đồng.