SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 06/04/2024
  • Click để copy

Ford nhận bằng sáng chế cho tấm chắn nắng có khả năng phá kính

07:12, 17/10/2023
(SHTT) - Theo mô tả sáng chế, tấm chắn nắng của Ford không chỉ đơn giản là công cụ chống nắng, giảm nhiệt mà còn được bổ sung tính năng phá kính thoát hiểm khi gặp sự cố.

 Với bằng sáng chế số 11.780.302 BS, cấp ngày 10/10/2023 mới đây tại Mỹ, hãng Ford đã tạo ra một thiết kế độc đáo trên tấm chắn nắng sau kính lái. Khác với các tấm chắn nắng thông thường, sản phẩm của Ford có thể dùng để phá vỡ kính ô tô trong trường hợp khẩn cấp, thay vì phải tìm búa hoặc móc khoá phá kính. 

inbound8238327510847940153

 Sáng chế mới của Ford về tấm chắn nắng có khả năng phá kính

Một số hình ảnh trong bằng sáng chế cho thấy tấm che nắng này trông bình thường như trên bất kỳ chiếc xe nào, gắn phía sau kính lái, cho phép lật lên lật xuống hoặc xoay ngang phần chắn nắng. Tuy nhiên, phần thanh trụ chính của tấm chắn nắng thay vì gắn cố định vào trần ô tô thì có thể tháo được ra và để lộ một đầu nhọn bằng kim loại. Nhờ đó, người dùng có thể dùng phần đầu nhọn này để phá vỡ lớp liên kết trên bề mặt kính lái hoặc kính cửa sổ ô tô.

Nhưng liệu nó có thực tế không khi bằng sáng chế này không mô tả cụ thể kích thước của thanh kim loại hình chữ L này? Dù vậy, việc có thể nhanh chóng tháo tấm chắn nắng ngay trước mặt để dùng làm dụng cụ phá kính được xem là khá tiện lợi và nhanh chóng, thay vì phải tìm chỗ treo búa phá kính trên ô tô.

Được biết, trước đó, hãng General Motors (GM) đã nộp bằng sáng chế lên Văn phòng Nhãn hiệu và sáng chế Hoa Kỳ (USPTO) để đăng ký bản quyền sáng chế cho màn hình cảm ứng có thể tự làm sạch của mình.

Theo trang autoevolution.com, loại màn hình được mô tả trong bằng sáng chế được GM sử dụng một lớp phủ quang học xúc tác đặc biệt, cùng với đó là loại ánh sáng tím để loại bỏ cặn dầu trên những đầu ngón tay người dùng cùng các bụi bẩn khác.

inbound401415783437869230

 

GM giải thích rằng, màn hình LED cảm ứng bình thường phát ra 3 loại ánh sáng cơ bản là đỏ, lục và lam có thể nhìn thấy được. Nhưng ở các màn hình tự làm sạch, loại ánh sáng thứ tư màu tím vô hình sẽ phản ứng với chất xúc tác trong suốt trên lớp phủ quang học, kết hợp với độ ẩm trong không khí sẽ làm "bốc hơi" các dấu vân tay và bụi bẩn trên bề mặt kính.

Hiện tại, công việc này làm sạch bề mặt màn hình thường được các lái xe sử dụng một tấm vải mềm cùng một chút nước lau kính chuyên dụng. Và trong tương lai, nếu GM phát triển loại màn hình này và ứng dụng vào sản xuất thì việc làm sạch màn hình có thể được kích hoạt tự động hoặc thủ công chỉ thông qua một nút bấm.

Khánh An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã phát triển một loại chip mới hoạt động dựa trên năng lượng ánh sáng thay vì điện áp như các chip silicon thông thường.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Đội trưởng Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Nam Định vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 15.000.000 đồng và tịch thu tang vật vi phạm trị giá gần 40.000.000 đồng đối với Hộ kinh doanh Nguyễn Văn Hiếu 95 do có hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 05/4/2024, ba đoàn kiểm tra Đội QLTT số 1, 5 và 15 thuộc Cục QLTT thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đột xuất 06 Cơ sở kinh doanh gạo trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều hành vi buôn bán sản phẩm giả mạo thương hiệu Gạo Ông Cua.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang vừa kiểm tra nhiều cửa hàng kinh doanh vàng trên địa bàn, phát hiện vàng không tiêu chuẩn, nhãn hàng trị giá gần 1,5 tỉ đồng.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 4/4, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (Tổng cục Quản lý thị trường) đã tiến hành kiểm tra 3 cửa hàng kinh doanh vàng, bạc trên địa bàn thành phố Hà Nội và phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.