SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Festival Sinh viên Nội thất: Tôn vinh tinh hoa làng nghề truyền thống

20:49, 22/10/2023
(SHTT) - Sáng 21/10, tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Festival Sinh viên Nội thất lần đầu tiên được tổ chức với chủ đề "Tôn vinh tinh hoa làng nghề truyền thống qua góc nhìn thiết kế nội thất đương đại".

Festival Sinh viên nội thất Việt Nam là sân chơi dành cho các nhà thiết kế nội thất trẻ giao lưu, tìm tòi, thể hiện những ý tưởng mới về những vật liệu truyền thống từ các làng nghề Việt.

Đây là sự kiện kết nối 10 làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống, gồm: Gốm Bát Tràng, sừng Thuỵ Ứng, bạc Định Công, thêu Thường Tín, mây tre đan Phú Vinh, gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, tranh Hàng Trống, lụa Vạn Phúc, điêu khắc Nhân Hiền và khảm trai Chuôn Ngọ. Mỗi làng nghề, mỗi sản phẩm là một câu chuyện về “bí quyết làm nghề” rất riêng và những câu chuyện mô phỏng tập tục của người dân làng nghề ấy. Tuy nhiên, qua góc nhìn và sự sáng tạo của các nhà thiết kế trẻ với những cách tiếp cận hoàn toàn mới, như thổi một làn gió đầy đương đại vào từng thớ lụa, từng món trang sức chạm trổ, từng bức tượng điêu khắc…

festival2

 

Phát biểu tại sự kiện, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết: “Festival là chương trình hấp dẫn, thiết thực hưởng ứng việc thực hiện các sáng kiến khi gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO. Tại Festival Sinh viên nội thất Việt Nam, người xem được tiếp cận, thưởng lãm những ý tưởng và sáng kiến có thẩm mỹ, sáng tạo, góp phần tôn vinh các giá trị truyền thống của Thủ đô”.

Lễ khai mạc Festival cũng mở ra Triển lãm “Tinh hoa làng nghề Việt qua góc nhìn thiết kế nội thất đương đại” với 10 tác phẩm thể hiện tâm huyết và sự đam mê của các nhà thiết kế trẻ, sự quyết tâm bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống bằng sức sáng tạo không giới hạn.

Mỗi làng nghề, mỗi sản phẩm là một câu chuyện về "bí quyết làm nghề" rất riêng, mang đậm dấu ấn của người Tổ nghề hay mô phỏng tập tục của người dân làng nghề ấy. Tuy nhiên, qua góc nhìn và sự sáng tạo của các nhà thiết kế trẻ với những cách tiếp cận hoàn toàn mới, như thổi một làn gió đầy đương đại vào từng thớ lụa, từng món trang sức trạm trổ, từng bức tượng điêu khắc.

Bên cạnh triển lãm, Festival tổ chức chuỗi hoạt động ID.tour, tham quan, trải nghiệm không gian nội thất Nhà Hát Lớn Hà Nội, không gian thủ công mỹ nghệ truyền thống tại làng nghề sơn mài Hạ Thái và làng gốm Bát Tràng, Văn Miếu - Quốc Tử Giám; hội thảo, tọa đàm về đào tạo ngành nội thất tại Việt Nam.

Ông Lưu Việt Thắng, người sáng lập Diễn đàn Sinh viên nội thất Việt Nam, chia sẻ: “Sứ mệnh của Diễn đàn là mang đến sợi dây để kết nối các đơn vị, tổ chức và các cá nhân cùng hướng đến mục tiêu phát triển chung. Festival Sinh viên nội thất Việt Nam lần đầu tiên này sẽ mở màn cho các chuỗi Festival tiếp theo, kết nối ngày càng nhiều các nhà thiết kế trẻ và khuyến khích mọi người cùng đóng góp, cống hiến những sáng kiến vì một nền nội thất Việt đa dạng, có tính bản sắc rõ nét”.

Phạm Tuấn

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 13 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Liên kết hữu ích