SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

EU tuyên bố không bảo vệ thương hiệu cho ông trùm ma túy Pablo Escobar

16:38, 19/04/2024
(SHTT) - Anh trai của ông trùm ma túy Colombia cố gắng đăng ký tên nhãn hiệu tại Văn phòng Bản quyền và Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu nhưng bị bác bỏ.

Tòa án Pháp chế của Liên minh Châu Âu đưa ra quyết định hình ảnh của  Pablo Escobar không được bảo vệ thương hiệu do có liên quan đến các hoạt động buôn bán ma tuý và khủng bố. Quyết định trên được đưa ra bởi toà án cấp cao thứ hai của Liên minh Châu Âu.

Ông Roberto Escobar, anh em trai của ông trùm băng đảng Medellín, đã gửi đơn yêu cầu Tòa sơ thẩm châu Âu (European General Court) thu hồi quyết định của tòa án thương mại để bảo vệ tên hãng Pablo Escobar, nhưng yêu cầu trên bị bác bỏ.

eu

Ảnh: General Court of the European Union 

Tòa án lập luận rằng người tiêu dùng dễ liên tưởng cái tên Pablo Escobar với các hoạt động buôn bán và khủng bố liên quan đến ma túy, cũng như với các hành vi phạm tội và nỗi đau khổ mà họ đã gây ra.

Ông Escobar, người đã làm giàu từ hoạt động tài chính với băng đảng và công khai về cuộc sống của mình trong cuốn sách “Chuyện kế toán viên” (The Accountant’s Story) năm 2009, đã đệ đơn xin bảo vệ tên "Pablo Escobar" trên mọi sản phẩm từ quần áo đến mỹ phẩm thông qua một công ty đăng ký tại Puerto Rico vào năm 2021.

Trong quyết định từ chối, văn phòng thương hiệu chỉ ra, trong suốt hai thập kỷ hoạt động phi pháp của tổ chức, Escobar chịu trách nhiệm cho cái chết của 30 thẩm phán và 457 cảnh sát, cũng như đã ra lệnh đánh bom chuyến bay Avianca 203 vào năm 1989, khiến hơn 100 người thiệt mạng.

Ông Roberto Escobar, người bị bắt vào tù trong suốt hơn một thập kỷ vì vai trò quan trọng trong băng đảng, lập luận rằng em trai của ông chưa bao giờ từng bị kết án vì tội danh liên quan đến ma tuý. Vì vậy, việc từ chối bảo vệ nhãn hiệu “Pablo Escobar” là không công bằng. Tuy nhiên, toà án đã nhanh chóng bác bỏ lập luận trên vì thiếu căn cứ, dựa trên việc Escobar được biết đến là lãnh đạo của tổ chức tội phạm két tiếng.

eu1

 Ảnh: Netflix

Trước khi em trai của ông qua đời trong một cuộc truy quét của cảnh sát vào năm 1993, ông Roberto Escobar đã cố gắng tận dụng tên của gia đình. Ông thành lập một công ty tại Colombia vào năm 1984 và đã thực hiện các hành động pháp lý chống lại các công ty đã đề cập đến Escobar.

Một trong số đó chính là vụ kiện với bên Netflix do mô tả Escobar không phù hợp trong series phim nổi tiếng “Narcos” vào năm 2016. Vụ kiện đã được giải quyết với một khoản tiền đền bù nhưng không được tiết lộ. Ngoài ra, ông Roberto Escobar đã kiện rapper 2 Chainz vào năm 2020 với số tiền 10 triệu đô la sau khi mở một chuỗi nhà hàng mang tên “Nhà hàng và Tapas Escobar”. Các nhà hàng này trưng bày tranh vẽ của Pablo Escobar và phục vụ một loại cocktail đặc biệt có tên là “The Columbian”.

Quyết định có thể được kháng cáo lên tòa án cao nhất của Liên Minh Châu Âu, Tòa án Công lý châu Âu.

Đức Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Nhãn hiệu mùi hương là một trong những loại nhãn hiệu phi truyền thống, đã được quy định bảo hộ trong các điều ước quốc tế của nhiều quốc gia. Việt Nam cần phải kịp thời có những nghiên cứu và đề xuất giải pháp sửa đổi khắc phục những hạn chế về nhãn hiệu sao cho phù hợp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Đội 2 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu huyện Bình Lục.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Chuẩn bị cho mùa du lịch, đặc biệt là dịp lễ 30/4 - 01/5, Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Đài truyền hình tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, hướng dẫn các quán ăn, nhà hàng, cửa hàng kinh doanh tại các bãi biển thuộc địa bàn được giao quản lý chấp hành các quy định pháp luật trong kinh doanh.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qua công tác thanh, kiểm tra lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng...
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) -Thực trạng hút thuốc lá điện tử ở người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, đã trở nên đáng báo động hơn bao giờ hết. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ.