SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Đức thử nghiệm mặt trời nhân tạo lớn nhất thế giới

15:42, 31/03/2017
(SHTT) - Các nhà khoa học Đức đang thử nghiệm mặt trời nhân tạo có thể tạo ra năng lượng lớn gấp 10.000 lần bức xạ Mặt Trời chiếu đến Trái Đất và đạt nhiệt độ 3.000 độ C.
Duc thu nghiem mat troi nhan tao lon nhat the gioi 1

 

Theo thông tin gần đây của International Business Times, các nhà khoa học Đức ở viện Nghiên cứu Mặt Trời đã thử nghiệm cỗ máy Synlight - Mặt Trời nhân tạo lớn nhất thế giới. Mục đính của thí nghiệm là khám phá tiềm năng của nguồn năng lượng sạch dễ tái tạo, tạo ra nhiên liệu thân thiện với môi trường. Đặc biệt, các nhà khoa học hy vọng có thể thử nghiệm quy trình sản xuất nhiên liệu Mặt Trời như hydro.

Thí nghiệm này được tiến hành ở Julich, cách thành phố Cologne của Đức khoảng 30 km về phía tây. Thí nghiệm bao gồm 149 đèn công suất lớn tạo ra ánh sáng có cường độ gấp 10.000 lần ánh sáng Mặt Trời.

Nếu tất cả các đèn bật ở mức 350 kW và chiếu tập trung ánh sáng vào một điểm duy nhất thì có thể tạo ra mức nhiệt 3.500 độ C, gấp 2 - 3 lần nhiệt độ lò nung.

Duc thu nghiem mat troi nhan tao lon nhat the gioi 3

 

Giáo sư Bernhard Hoffschmidt, giám đốc nghiên cứu của Trung tâm Hàng không Vũ trụ Đức, cho biết thí nghiệm này là chìa khoá để thử nghiệm các phương pháp mới tạo ra hydro. Hydro được coi là nhiên liệu của tương lai vì nó không thải khí carbon khi đốt. Trong khi toàn cầu đang đối mặt với thay đổi khí hậu thì việc tạo ra hydro sẽ làm chậm lại quá trình này. 

Duc thu nghiem mat troi nhan tao lon nhat the gioi 2

 

Ông Hoffschmidt cũng thừa nhận do đặc tính dễ bay hơi nên việc đưa nhiên liệu này vào thực tế còn cần nhiều nghiên cứu. Tuy nhiên, bằng cách kết hợp nó với carbon monoxide được tạo ra từ các nguồn tái tạo, các nhà khoa học sẽ có thể tạo ra nhiên liệu sinh thái thân thiện cho ngành hàng không.

Synlight là thành quả của gần hai năm nghiên cứu với chi phí vào khoảng 3,8 triệu USD. 

 

Lê Phương

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có báo cáo Thủ tướng, Bộ Tài nguyên môi trường về kết quả kiểm tra việc đấu giá 3 mỏ cát Châu Sơn, Liên Mạc, Tây Đằng - Minh Châu cao bất thường.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 4/5, Chánh Văn phòng, Người pháp ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh đã thông tin về tiến độ chuẩn bị cải cách tiền lương từ 1/7.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 4/5, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội đã tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024).
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sau mưa lớn kéo dài nhiều ngày, bãi rác Nam Sơn (H.Sóc Sơn, Hà Nội) đã gặp sự cố sạt lở ô lưu chứa bùn thải. Văn phòng huyện Sóc Sơn đang khẩn trương phối hợp với Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội kiểm tra, đánh giá tác động, thiệt hại.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 5/5/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã phát hành bộ tem đặc biệt “Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)”. Bộ tem gồm 4 mẫu thiết kế tái hiện từ quá khứ hào hùng đến đổi mới và phát triển của vùng đất lịch sử Điện Biên Phủ.