SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử để thúc đẩy phát triển kinh tế vùng khó khăn

15:24, 15/09/2023
(SHTT) - Sáng 15/9, Hội thảo “Tuyên truyền, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trên sàn thương mại điện tử năm 2023” đã diễn ra. Hội thảo đã đưa ra những giải pháp hiện đại giúp thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm OCOP cho các địa phương.

Trong những năm vừa qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, quy mô thị trường,... thế nhưng hoạt động sản xuất tại các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo vẫn đang tạo ra những sản phẩm có giá trị, đáp ứng nhu cầu thị trường tại chỗ và cung ứng cho thị trường bên ngoài. Đặc biệt, trong số đó, đã có nhiều sản phẩm trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực của địa phương, được đánh giá cao về tính thẩm mỹ, chất lượng. 

Ngày nay, cùng với sự tiến bộ và kỹ thuật tiên tiến, nhiều sản phẩm đặc sản, đặc trưng của các địa phương đã được mang lên các sàn thương mại điện tử lớn để có thể tiếp cận rộng rãi hơn tới người tiêu dùng. Phương thức kinh doanh mới này hiện đang nhận được sự quan tâm lớn từ nhà nông, hợp tác xã, nhà phân phối, các nhà sản xuất, đơn vị kinh doanh,... .

Do đó, được sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Vụ Thị trường trong nước và Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại - Bộ Công Thương phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức Hội thảo “Tuyên truyền, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trên sàn thương mại điện tử năm 2023”. Hội thảo là hoạt động nằm trong chương trình Hội chợ triển lãm nông nghiệp quốc tế lần thứ 23 tại Hà Nội.

IMG_9781

Hội thảo có sự tham gia của đông đảo lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương, địa phương và bà con nông dân thuộc các hợp tác xã tại nhiều tỉnh trên cả nước. 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, tiếp nối những kết quả của gai đoạn I, Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trong giai đoạn II (từ năm 2021 đến năm 2025) được phê quyệt tại Quyết định số 1162/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là chương trình đặc thù, hết sức cần thiết nhằm xây dựng và phát triển hệ thống phân phối sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, thu hẹp khoảng cách về phát triển thương mại của khu vực này với các vùng miền khác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của người dân.

IMG_9650

 Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước phát biểu khai mạc Hội thảo

Phạm vi áp dụng của Chương trình bao gồm 287 huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo thuộc 48 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là những địa bàn gặp nhiều khó khăn về vị trí địa lý, hậ tầng cơ sở, trình độ lao động và quy mô thị trường.

Nhằm thúc đẩy hiệu quả hoạt động thương mại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, các hoạt động trong giai đoạn II đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ cao hơn nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, ứng dụng thương mại điện tử, khuyến khích tham gia vững chắc và tiến trình hội nhập đối với khu vực miền núi, hải đảo, tạo ra động lực mạnh mẽ phát triển hàng hóa có thương hiệu của khu vực này vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước.

Để nâng cao vai trò của thương mại điện tử và phát triển kinh tế miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, trong thời gian qua, Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương cũng đặc biệt quan tâm và đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất, tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản vùng miền thông qua thương mại điện tử. Trong đó, nhiều hoạt động phối hợp giữa các Bộ, ngành, địa phương với những nền tảng thương mại điện tử lớn như Sendo, Voso, Tiki, Shopee, Lazada, Postmart,... đã hỗ trợ hàng nghìn lượt doanh nghiệp tiếp cận phương thức phân phối hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử. Nhờ vậy, nhiều sản phẩm đặc trưng, đặc sản tại các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo như: vải thiều Lục Ngạn, cam Cao Phong, chè Shan Tuyết, mận tam hoa Bắc Hà, ...đã được đẩy mạnh tiêu thụ qua kênh thương mại điện tử, từ đó mang đến làn sóng mới trong sản xuất kinh doanh và giảm sự phụ thuộc vào phương thức bán hàng truyền thống.

IMG_9695

Ông Hoàng Văn Dự, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ NN&PTNT)  

Ông Hoàng Văn Dự, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) cho biết, công tác xúc tiến thương mại, trong đó có thương mại điện tử các sản phẩm đặc trưng, đặc sản vùng miền thời gian qua có sự tham gia tích cực của các đơn vị chức năng Bộ Công thương, đặc biệt Vụ Thị trường trong nước. Nhờ đó, các sản phẩm này đã tiêu thụ khá tốt ngay tại thị trường trong nước, thậm chí xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài. Việc chúng ta đẩy mạnh tuyên truyền, tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa trên sàn thương mại điện tử sẽ giúp góp phần mở thị trường tiêu thụ các sản phẩm này tới với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Trong khuôn khổ buổi Hội thảo, các lãnh đạo, chuyên gia đầu ngành đã cung cấp những thông tin hữu ích về tình hình tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, đặc sản vùng miền trên sàn thương mại điện tử, những khó khăn, vướng mắc trong việc đưa sản phẩm đặc sản miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo lên sàn thương mại điện tử. Đồng thời, Hội thảo cũng đưa ra một số giải pháp và định hướng thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản vùng miền trên các sàn thương mại điện tử nhằm khẳng định chỗ đứng của các sản phẩm này trên thị trường trong nước cũng như quốc tế.

IMG_9813

Ông Lê Đức Thịnh - Cục trưởng Cục Hợp tác kinh tế và phát triển nông thôn- Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn tham gia tham luận tại Hội thảo

IMG_9774

Ông Nguyễn An Sơn, Trưởng phòng Phát triển Dự án, Trung tâm tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương

IMG_9856

Bà Tô Thị Ngọc Hoa đến từ Phòng Kinh doanh Online sàn TMĐT PostMart chia sẻ kinh doanh sản phẩm OCOP trên sàn TMĐT 

Tại Hội thảo, đại diện các doanh nghiệp sản xuất, phân phối kinh doanh, sản phẩm vùng miền cũng đã chia sẻ các thông tin, thảo luận kinh nghiệm trong thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp khi đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế, đồng thời bày tỏ mong muốn các cơ quan quản lý tiếp tục triển khai các hình thức, giải pháp hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp để phát huy đầy đủ hiệu quả của các kênh thương mại điện tử nhằm kết nối hiệu quả các sản phẩm hàng hóa khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo tới gần hơn với người tiêu dùng trong và ngời nước, hỗ trợ hoạt động sản xuất và kinh doanh sản phẩm vùng miền của cá doanh nghiệp.

Hội thảo hôm nay cũng chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về việc kết nối xúc tiến giao thương các sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo lên sàn thương mại điện tử.

IMG_0002

 

IMG_0028

 

IMG_0043

 

IMG_0055

 

Trong thời gian tới, để triển khai có hiệu quả Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của khu vực này, việc tiếp tục nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong công tác giới thiệu,, quảng bá, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm đống vai trò rất quan trọng. Đây là yếu tố cần thiết để kết nối và đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng nhằm kích thích tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao thu nhập của người dân.

Nguyễn Huế

Tin khác

Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - Sau 6 ngày diễn ra (từ 26/4 đến 1/5), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã thu hút gần 56.000 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Cục Thuế Thanh Hóa, thu nội địa trên địa bàn tỉnh tháng 4 ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 76% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu nội địa của tỉnh này ước đạt 11.526 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Đó là thông tin được đưa ra trong Báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2024 được công bố hôm 26/4 vừa qua.