SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Dòng vốn vào startup Việt Nam đứng thứ ba Đông Nam Á

11:59, 12/04/2024
(SHTT) - Dòng vốn chảy vào startup Việt Nam năm qua đứng thứ 3, sau Singapore (6,1 tỷ USD) và Indonesia (1,28 tỷ USD). Singapore vẫn là “thủ phủ” khởi nghiệp khu vực, chiếm gần 64% số thương vụ và hơn 73% giá trị rót vốn.

Năm ngoái, số thương vụ và giá trị giao dịch của 6 thị trường khởi nghiệp lớn nhất khối (Singapore, Indonesia, Việt Nam, Malaysia, Philippines, Thái Lan) giảm lần lượt gần 29% và gần 53%. Trong đó, vốn vào Việt Nam giảm thấp nhất. Ảnh hưởng nặng nề nhất là Malaysia và Thái Lan, đều giảm trên 80%.

14_yrdq-2218

Dòng vốn vào startup Việt Nam giảm nhưng vẫn đứng thứ ba Đông Nam Á 

Dòng vốn chảy vào startup Việt Nam năm qua đứng thứ 3, sau Singapore (6,1 tỷ USD) và Indonesia (1,28 tỷ USD). Singapore vẫn là “thủ phủ” khởi nghiệp khu vực, chiếm gần 64% số thương vụ và hơn 73% giá trị rót vốn. Dù vậy, đảo quốc cũng chứng kiến mức suy giảm về dòng vốn gần 45% trong năm qua, từ mức 11,04 tỷ USD vào 2022.

Theo DealStreetAsia, nguồn vốn tài trợ cho các công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á đã giảm hơn một nửa, xuống còn 7,96 tỷ USD vào năm 2023, với số lượng giao dịch cũng giảm 30% xuống còn 718, do nhiều nhà đầu tư chuyển sang ủng hộ các startup đã có lợi nhuận.

Trước áp lực về vốn và thị trường, các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á chọn tái cơ cấu quỹ lương, thu hẹp tuyển dụng và tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Báo cáo của Glints và Monk's Hill Ventures khảo sát hơn 10.000 điểm dữ liệu từ 183 nhân sự cấp cao và nhà sáng lập cho biết startup có xu hướng giảm lương IT và nâng lương bộ phận kinh doanh.

Theo Báo cáo Xu hướng nhân tài khởi nghiệp Đông Nam Á 2024 của nền tảng tuyển dụng trực tuyến Glints, mức lương của các công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á dành cho nhân viên mới trong bộ phận phát triển kinh doanh và bán hàng đã tăng tới 20%, phản ánh nhu cầu cấp thiết của các công ty non trẻ là tạo ra tiền mặt trong bối cảnh hoạt động gọi vốn đã trở nên khó khăn hơn.

Báo cáo thường niên đã phân tích hơn 10.000 dữ liệu từ các bài đăng tuyển dụng của Glints cho các vị trí khởi nghiệp tại Singapore, Indonesia và Việt Nam, cũng như phỏng vấn với hơn 70 công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu trong khu vực.

Hiện Việt Nam, vị trí có mức lương sụt giảm nhiều nhất là lập trình viên Back-end, lên đến 8,2%, do dư thừa nhân sự từ các đợt cắt giảm và tái cơ cấu bộ máy của nhiều công ty trong giai đoạn kinh tế khó khăn.

Tại Đông Nam Á, Glints đánh giá thị trường Singapore đang phát triển tốt hơn Indonesia và Việt Nam, với mức lương vẫn tăng, mặc dù tốc độ chậm hơn so với những năm trước. Mức lương khởi nghiệp ở Singapore cho cả vị trí công nghệ và phi công nghệ đều tăng 5%, trong khi Indonesia và Việt Nam đều giảm 3% vào năm ngoái.

Nhìn chung, hơn 40% công ty khởi nghiệp nói rằng họ đã cắt giảm ngân sách tuyển dụng trong năm qua, trong khi 22% cho biết ngân sách tuyển dụng không thay đổi. Với những startup có nguồn ngân sách tuyển dụng thấp hơn, 43% cho rằng việc cắt giảm là do doanh nghiệp ít khả năng tiếp cận nguồn vốn mới.

TH

Tin khác

Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Cục Thuế Thanh Hóa, thu nội địa trên địa bàn tỉnh tháng 4 ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 76% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu nội địa của tỉnh này ước đạt 11.526 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ.
Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông tin được đưa ra trong Báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2024 được công bố hôm 26/4 vừa qua.
Kinh tế 23 giờ trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.