SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Đối thoại để giải quyết bức xúc của dân

09:29, 02/07/2013
Sau hơn nửa năm thực hiện kế hoạch của Thường trực Thành ủy, Thường trực HĐND, UBND và UBMTTQ TPHCM về tiếp xúc, giải quyết khiếu nại của dân, đến nay đã có hàng chục vụ việc bức xúc, kéo dài được giải quyết dứt điểm. Trên tinh thần thẳng thắn, cầu thị và lắng nghe dân, tổ chức Đảng và chính quyền các cấp đã thực sự gần dân hơn để thấu hiểu và giải quyết tốt nhất lợi ích thiết thực của dân.

“Được gặp lãnh đạo, chúng tôi mừng lắm”

Đó là câu nói của nhiều người dân trong các cuộc gặp gỡ, đối thoại với các đồng chí lãnh đạo TP. Trình bày sự việc của mình với đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, ông Trần Công Chuyên (ngụ phường Đa Kao, quận 1) nói: “Mong muốn của tôi xin được gặp lãnh đạo TP tới nay đã toại nguyện. Sự việc tôi khiếu nại chỉ là bức tường ngăn khu dân cư của chủ đầu tư là Công ty Quản lý - Kinh doanh nhà Bình Thạnh xây lên đã làm mất 0,34m trên phần đất của tôi. Nếu tính chiều dài nền nhà 19m, diện tích đất bị mất là hơn 6m. Trong khi tổng diện tích của 2 lô đất mà chủ đầu tư bán lại dư ra gần 7m. Bù qua, xớt lại coi như huề, thế nhưng từ trước đến nay chưa khi nào người có trách nhiệm lắng nghe tôi nói để giải quyết thấu đáo…”.

Chỉ hơn 1 giờ tiếp xúc với Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải, 3 bên gồm: UBND quận Bình Thạnh, doanh nghiệp và ông Chuyên đã nhanh chóng thống nhất được cách giải quyết vụ việc có lý, có tình.

Tương tự, khi gặp Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải, bà Đoàn Thị Hoài (ngụ phường 11 quận Tân Bình) xin được gọi bằng đồng chí cho thân mật. Từ cách xưng hô này đã xóa đi khoảng cách giữa người dân với vị lãnh đạo đứng đầu TP và hai bên đã thẳng thắn nêu ý kiến, chân tình lắng nghe nhau để cuối cùng thống nhất được cách giải quyết vụ việc khiếu nại của bà hơn 20 năm một cách nhanh nhất.

Hay vụ việc của hơn 200 hộ dân khu 15 ha, phường Trung Mỹ Tây khiếu nại UBND quận 12 gần 10 năm trước “bỗng dưng” ngưng cấp giấy chứng nhận nhà đất, cũng được đồng chí Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM lắng nghe, đối thoại thẳng thắn, cũng nhanh chóng tìm ra cách giải quyết và được người dân đồng thuận ngay. Kết thúc cuộc đối thoại, ông Nguyễn Đăng Việt, đại diện các hộ dân, vui vẻ nói: “Chỉ có đối thoại, lắng nghe, chính quyền mới thấu hiểu bức xúc của dân để giải quyết tốt nhất quyền lợi của dân…”.

Theo Văn phòng Tiếp công dân TP, việc Thường trực Thành ủy, Thường trực HĐND và UBND TP tăng cường công tác tiếp công dân để lắng nghe, chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đã góp phần hạ nhiệt nhiều vụ việc bức xúc kéo dài hàng chục năm.

Trên đây là 3 trong hàng chục vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài mà các đồng chí lãnh đạo TP đã tiếp xúc, đối thoại và nhanh chóng giải quyết kịp thời cho người dân. Có vụ việc khiếu nại như của bà Nguyễn Thị Nem (ngụ xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi), tưởng chừng không thể giải quyết được. Thế nhưng, bằng cách đặt sự việc như của chính mình, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đã đi đến cùng sự thật và chỉ đạo các cơ quan chức năng tìm cách giải quyết trong thời gian sớm nhất. Dù kết quả không như mong muốn, song bà Nem vẫn cười và nói: “Được gặp lãnh đạo TP là tôi vui rồi…”.

 Dân tin và hiểu chính quyền hơn

Có vụ việc do không hiểu đúng pháp luật và do chính quyền cơ sở không làm tốt công tác hướng dẫn, tuyên truyền và vận động dân nên người dân đi khiếu kiện khắp nơi, khiến tình hình thêm phức tạp, bức xúc. Thế nhưng, cũng có trường hợp như của ông Nguyễn Văn Ngọc (ngụ huyện Cần Giờ), nhờ kiên trì khiếu nại, cuối cùng ông đã được gặp lãnh đạo TP để trình bày bức xúc của mình. 

Trước khi gặp ông Ngọc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Đua đã dành hơn 1 giờ nghe UBND huyện Cần Giờ và các sở ngành báo cáo vụ việc. Đại diện các đơn vị này đều quả quyết vụ việc của ông Ngọc hơn 20 năm qua đã được giải quyết đúng pháp luật. Tuy nhiên, khi nghe ông Ngọc trình bày lại không phải như vậy. Nhiều thông tin mà ông Ngọc cung cấp cho thấy chính quyền từ xã đến huyện và các sở ngành liên quan nhiều năm qua không lắng nghe ông, chủ quan trong giải quyết, áp dụng pháp luật không đúng và thậm chí là có dấu hiệu làm sai để trục lợi.

Hiểu được vụ việc từ thông tin ông Ngọc cung cấp, đồng chí Nguyễn Văn Đua chỉ đạo rà soát toàn bộ quá trình giải quyết khiếu nại và kiên quyết xử lý những cá nhân, đơn vị làm sai. Kết thúc cuộc đối thoại, ông Ngọc nở nụ cười thật tươi: “Tôi tin có ngày chính quyền sẽ lắng nghe và hiểu vụ việc của tôi một cách đúng nhất để giải quyết thấu đáo, hợp lòng dân…”.

Tin khác

Tin tức 43 phút trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 16 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 16 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.