SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Cận cảnh khoảnh khắc "tạo hồn" cho đầu Lân sư rồng

14:00, 29/01/2022
Để tạo ra chiếc đầu lân sư rồng có hồn, đẹp mắt,cần đôi tay khéo léo và tỉ mỉ của các nghệ nhân tại cơ sở Thuận Anh Hãng.
DSC08404-min

Những ngày  cận Tết Nguyên đán 2022, anh Bạch Chí Hùng (39 tuổi), chủ cơ sở làm lân sư rồng Thuận Anh Hãng, Q.Bình Tân, TP.HCM cùng các thợ làm việc từ sáng đến đêm để kịp giao hàng cho khách.

11

Cơ sở sản xuất lân Thuận Anh Hãng chuyên sản xuất những đầu lân lớn để đi diễn và thi đấu. Mỗi đầu lân có giá dao động từ 5 đến 7 triệu đồng.

dsc08364-1209

Khung lân được tạo từ mây và tre. Cây mây phơi khô, chẻ nhỏ, vót mịn, có độ dẻo cao nên dễ uốn.  Đây là công đoạn quan trọng nhất, quyết định hình dáng, độ bền của đầu lân.  

DSC08427-minAnh Trần Thanh Phong (31 tuổi), người có 14 năm gắn bó với nghề làm lân sư rồng cho biết, để tạo ra một bộ khung lân hoàn chỉnh phải mất từ 1-2 ngày tùy vào độ phức tạp của đầu lân.
DSC08367

Sau khi hoàn thành bộ khung lân, người thợ dán từng miếng vải màn, giấy dán lên đầu lân đã được định hình sẵn bằng hồ và keo, sau đó đem đi phơi nắng khoảng 1 ngày.

DSC08370

Người thợ đang dán vải màn lên phần lưỡi của lân.

2

Vẽ đầu lân là giai đoạn quyết định  thần thái của con lân, cho ra con lân buồn, vui hay giận dữ. Những hình vẽ thường do các nghệ nhân có tay nghề nhiều năm thực hiện, thường là các hình vẽ về lửa, hoa văn với những gam màu chủ đạo như cam, xanh, vàng, đỏ,... Để vẽ họa tiết hoàn thiện cho một đầu lân mất ít nhất 2-3 ngày, đòi hỏi người nghệ nhân phải có hoa tay và chịu khó.

DSC08468-min

Cặp mắt của lân là nơi quyết định thần thái của nó. Cho nên công đoạn vẽ mắt lân đòi hỏi đôi tay tài hoa, phải làm sao cho nổi bật, màu sắc đẹp. Một đầu lân dữ là màu đen, viền mắt màu đồng, mắt hiền thì viền màu hồng, màu đỏ.

DSC08461-min

Sau khi đầu lân được trang trí xong, một người thợ khác sẽ phụ trách công đoạn dán lông, lắp mắt cho lân.

DSC08413-min

Đầu lân thường được trang trí bằng lông cừu, một đầu lân đẹp sẽ có đôi mắt  và bộ râu thể hiện được uy quyền, mạnh mẽ.

DSC08425-min

Anh Lê Hoàng Lộc, đang cắt tỉa phần vải thừa để hoàn thiện đôi giầy  múa lân.

DSC08424-min

Một bộ đuôi dài khoảng 2,5m, với chất liệu may thường là vải kim sa có gắn lông, đính kim tuyến. 

DSC08441-min

Để hoàn thiện một đầu lân phải mất gần 1 tuần. Mỗi tháng xưởng chỉ sản xuất được khoảng 7-8 đầu lân. Những dịp cao điểm như Trung Thu, Tết Nguyên đán thì huy động nhân công, tranh thủ làm cả buổi tối để kịp hàng.

DSC08394-min

Năm nay, cơ sở Thuận Anh Hãng chú trọng sản xuất những mẫu mã mới. Đặc biệt là đầu hổ, linh vật của năm để chào đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

1

Trước khi lân xuất xưởng giao hàng cho khách, anh Hùng sẽ là người kiểm tra cuối cùng để gọt tỉa những chi tiết thừa, cân chỉnh lại cho hoàn thiện.

13

Những chiếc đầu lân tại cơ sở Thuận Anh Hãng không chỉ phục vụ thị trường trong nước, mà hiện tại đã có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới như: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Mỹ, Singapore,...

Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 2 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.