SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

Điểm sáng của nền nông nghiệp khi đổi mới, áp dụng khoa học kỹ thuật

12:43, 26/06/2023
Hội chợ, triển lãm giống, nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM năm 2023 thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia với nhiều sản phẩm mới, chất lượng cao, sản phẩm OCOP, sản phẩm tiềm năng, sản phẩm chủ lực… Đây cũng là dịp tôn vinh thành tựu về ngành nông nghiệp thành phố.

Hội chợ, triển lãm giống, nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM lần 9, năm 2023 vừa khai mạc tại công viên Bình Phú (Phường 1, Quận 6, TP.HCM). Chương trình do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM phối hợp với UBND Quận 6 và các sở ngành tổ chức.

z4452568610588_17f5903163

Khai mạc hội chợ, triển lãm giống, nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM lần 9 tại công viên Bình Phú.

Sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao được trưng bày tại hội chợ, triển lãm

Hội chợ, triển lãm giống, nông nghiệp công nghệ cao năm nay quy tụ khoảng 300 gian hàng của các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại, nhà vườn tham gia giới thiệu nhiều sản phẩm mới, chất lượng cao, sản phẩm OCOP, sản phẩm tiềm năng cùng với các hội thảo, hội thi cá cảnh.

Tại lễ khai mạc, Phó chủ tịch UBND TP.HCM - ông Võ Văn Hoan - cho biết phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp đô thị là xu hướng chủ đạo và tất yếu của ngành nông nghiệp TP.HCM. Trong những năm vừa qua, ngành nông nghiệp TP.HCM không ngừng đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp, lai tạo và chọn lọc, sản xuất, quản lý giống cây, giống con theo hướng công nghiệp hiện đại nhằm góp phần thực hiện thành công định hướng cơ cấu lại ngành nông nghiệp.

z4452568852363_ec7aebd933

Ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TP.HCM - cho biết phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp đô thị là xu hướng chủ đạo và tất yếu của ngành nông nghiệp thành phố.

Hội chợ, triển lãm giống, nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM lần thứ 9, năm 2023 sẽ tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại, nhà vườn quảng bá thương hiệu, giới thiệu các giống cây, giống con có nguồn gốc, chất lượng cao, các sản phẩm OCOP, sản phẩm tiềm năng, các thiết bị phục vụ trong sản xuất nông nghiệp, các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Bên cạnh đó, hội chợ cũng tạo cơ hội tốt cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, ký kết hợp tác sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Đồng thời, đây cũng là dịp liên kết đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp nhằm phát huy được ưu thế, vai trò của TP.HCM là trung tâm kinh tế, văn hóa trong chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội, liên kết vùng giữa TP.HCM với các tỉnh thành.

z4452566161556_765b9876a2

Gian hàng giống cây trồng tại tỉnh Bến Tre.

“Năm nay, hội chợ với quy mô 300 gian hàng, sẽ là cầu nối hữu hiệu, kênh xúc tiến thương mại quan trọng đối với các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại, nhà vườn hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao”, Phó chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ.

Hội chợ, triển lãm giống, nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM năm nay diễn ra từ ngày 21 đến 25/6/2023. Chương trình gồm có không gian triển lãm giới thiệu các thành tựu ngành nông nghiệp đô thị thành phố; khu vực gian hàng giới thiệu thành tựu về giống nông nghiệp chất lượng cao; các sản phẩm ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ; các sản phẩm chủ lực, sản phẩm tiềm năng, đặc trưng vùng miền, sản phẩm OCOP; các mô hình nông nghiệp đạt hiệu quả.

z4452566965732_35c95d61fc

Hội chợ với quy mô 300 gian hàng từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tài TP.HCM và các tỉnh thành trên cả nước tham gia.

Chương trình còn có khu vực gian hàng giới thiệu các mô hình sản xuất cá cảnh đạt hiệu quả kinh tế cao, giới thiệu quảng bá thương hiệu cho những giống cá cảnh tiêu biểu trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh, thành; khu vực gian hàng khuyến mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiềm năng, đặc trưng do UBND Quận 6 tổ chức.

Cùng với đó là khu vực gian hàng giới thiệu các sản phẩm nghiên cứu khoa học và chuyển giao khoa học công nghệ, ứng dụng vào trong sản xuất nông nghiệp; các mô hình, giải pháp, máy móc, thiết bị và công nghệ tiên tiến, hiện đại, công nghệ sinh học, công nghệ bảo quản, chế biến sau thu hoạch; mô hình ứng dụng giống mới; sản phẩm của công ty khởi nghiệp lĩnh vực nông nghiệp.

Sản phẩm nông nghiệp được nâng cao nhờ chuyển giao công nghệ cao

Tham gia hội chợ, triển lãm giống, nông nghiệp công nghệ cao năm nay, Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri) là đơn vị có gian hàng được bố trí quy mô và lớn nhất tại triển lãm. Theo đó, Sagri tổ chức xây dựng gian hàng để trưng bày và giới thiệu nhiều sản phẩm giống vật nuôi như: giống gia súc, gia cầm (heo, bò thịt, bò sữa, dê, gà); giống thủy sản; giống cây, hoa, cây kiểng.

z4452567265807_16bd13521f

Gian hàng trưng bày sản phẩm của Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri).

Tổng giám đốc Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri) - ông Phạm Thiết Hòa - cho biết tham gia hội chợ giống, nông nghiệp công nghệ cao năm nay, công ty gửi gắm đến khách hàng những sản phẩm đặc trưng theo chuỗi sản xuất từ sản xuất đến chế biến như: sản phẩm nông nghiệp; thực phẩm chế biến từ sản phẩm nông nghiệp; máy móc, thiết bị, vật tư nông nghiệp phục vụ ngành giống và sản xuất nông nghiệp; công nghiệp bảo quản thực phẩm sau thu hoạch...

“Với mô hình chuỗi của Sagri đã được nhiều đối tác trong nước và thế giới đánh giá cao, trong đó phải nói đến Nhật Bản. Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư theo chỉ đạo của UBND TP.HCM sẽ mở rộng hệ thống chăn nuôi. Ngoài ra, công ty còn có các dịch vụ như cung cấp con giống hơn 35 ngàn con heo giống chất lượng cao, 8 ngàn heo hậu bị, trên 10 ngàn tấn thịt/năm và 2 ngàn tấn gà/năm, cung ứng ra thị trường gần 3 triệu con gà giống, 100 tấn các loại trái cây… góp phần bình ổn giá cho TP.HCM”, ông Hòa chia sẻ.

Theo ông Hòa, mô hình chuỗi sẽ giúp việc kiểm soát nguồn gốc sản phẩm khi đi ra thị trường như việc kiểm tra nguồn gốc, con giống, thức ăn chăn nuôi, thậm chí là cơ sở giết mổ, đến chế biến. Theo đó, đây là thế mạnh của Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri) hiện nay. Trong năm 2023, Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri) sẽ đầu tư phát triển, mở rộng cơ sở sản xuất ở các tỉnh. Đặc biệt, công ty sẽ chuẩn bị các kho lạnh để chứa hàng hóa nông sản, giúp cho hàng hóa tại TP.HCM có nơi lưu trữ.

Chia sẻ về ý nghĩa của chương trình hội chợ, triển lãm giống, nông nghiệp chất lượng cao năm 2023, ông Hòa cho biết chương trình năm nay được tổ chức với quy mô lớn và thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia, cũng như khách hàng quan tâm. Bởi chương trình năm nay được mở rộng, đa dạng sản phẩm, có những sản phẩm OCOP được chú trọng quảng bá đến người dân. Bên cạnh đó, công nghệ, thiết bị cũng được bố trí trưng bày và giới thiệu tại chương trình.

Cùng quan điểm, ông Phạm Tấn Hải - Tổng giám đốc Công ty TNHH Agriscience - cho biết hội chợ giống, nông nghiệp chất lượng cao là cơ hội để các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia và quảng bá thương hiệu, cũng như tiếp cận nhiều khách hàng mới, đặc biệt là người nông dân, doanh nghiệp đối tác mới,...

z4452566478803_d6110b1ee7

Công ty TNHH Agriscience luôn áp dụng khoa học công nghệ vào trong nghiên cứu và sản xuất giống.

Với hơn 10 năm chọn tạo, nghiên cứu và đưa ra thị trường các loại giống cây trồng, đến nay công ty đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận lưu hành khoảng trên 50 loại hạt giống. Trong đó gồm các hạt giống rau màu như leo, bầu, bí,... Ngoài ra, các sản phẩm giống của công ty cũng đã được xuất khẩu ra cái thị trường nước ngoài, một số thị trường trong khu vực thì có các giống hạt giống nhiệt đới.

Anh Hải còn cho biết sau khi thương mại hóa các sản phẩm ra thị trường từ năm 2019, đến nay các loại giống của Công ty Agriscience đã tạo nên thương hiệu, đồng thời được bà con nông dân và đại lý tin dùng, đánh giá cao về chất lượng.

Để đạt được thành tựu trên, công ty đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào trong nghiên cứu và sản xuất giống. Đồng thời phối hợp với các chuyên gia trong ngành có chuyên môn cao và có nhiều kinh nghiệm để có thể tuyển chọn ra loại giống tốt nhất. Bởi hiện nay, giống được xem là đầu vào quan trọng nhất cho nền nông nghiệp.

Diệu Nguyên

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Geely Auto, nhà sản xuất xe điện hàng đầu của Trung Quốc vừa qua đã giới thiệu đoạn video mới nhất về mẫu xe tự lái được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI). Theo mô tả, mẫu xe này có khả năng di chuyển tốt trên băng và tuyết.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Viện Công nghệ Jodhpur (Ấn Độ) mới đây đã cho ra mắt một que thử bằng giấy có khả năng phát hiện chỉ số đường huyết (glucose) một cách dễ dàng. Với chi phí sản xuất chỉ từ 3.000 đồng, sáng chế mới được kỳ vọng sẽ tạo nên bước tiến mới trong điều trị các bệnh liên quan tới đường huyết.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Samsung có thể bổ sung công nghệ trí tuệ nhân tạo tổng hợp cho trợ lý giọng nói Bixby. Đây là một trong những nỗ lực nhằm tìm cách nâng cao sức hấp dẫn của các thiết bị.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Lần đầu tiên trong lịch sử, dự án phát triển 'mặt trời nhân tạo' KSTAR do Viện Năng lượng Nhiệt hạch Hàn Quốc thực hiện đã ghi dấu bước tiến đột phá khi đạt mức nhiệt độ gấp 7 lần nhiệt độ lõi Mặt Trời.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - OpenAI vừa công bố kết quả sơ bộ từ một thử nghiệm về phần mềm có khả năng tái tạo giọng nói. Điều này không chỉ là một bước tiến mới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) mà còn đặt ra mối lo ngại về nguy cơ giả mạo.