SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Dịch cúm A bùng phát, mẹ lưu ý không dùng khăn xô lau cho con

14:24, 22/12/2019
Mấy hôm nay con em (4 tuổi) sốt cao quá, toàn 39-40 độ thôi. Mấy ngày ở nhà em cho uống hạ sốt, lấy khăn xô lau nước mát cho con nhưng nhiệt độ chỉ giảm chút lại tăng lên, nên tối qua em phải đưa con vào viện khám.

Em thấy bác sĩ lấy máu đem đi xét nghiệm và kết quả là con dương tính với virus cúm A, phải nằm viện điều trị, em lo lắm.

Sáng nay đang lúc con ngủ, em vào mạng tham khảo thông tin về virus cúm A, thấy nhiều bài viết cảnh báo về căn bệnh này lắm, đây làm căn bệnh khiến trẻ phải nhập viện rất nhiều vào mùa Đông Xuân đấy. Trong rất nhiều bài hướng dẫn cách chăm sóc trẻ bị nhiễm virus cúm A, em thấy có bài khuyến cáo của TS.BS Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm y học lâm sàng và các bệnh nhiệt đới trẻ em trên 1 tờ báo nói rằng, khi trẻ bị cúm, các mẹ không nên dùng khăn xô lau cho con vì làm như vậy lại vô tình khiến con mắc bệnh dai dẳng không thể khỏi.

Vậy vì sao không nên dùng khăn xô lau cho trẻ khi bị virus cúm A, sổ mũi?

Nhiều mẹ có thói quen khi con bị ốm sốt, sổ mũi thì dùng khăn xô mềm để lau mũi, dãi cho con vì nghĩ rằng nó an toàn. Tuy nhiên, theo TS Lâm, đây là thói quen sai lầm. Lý do bởi trong trường hợp bé bị cúm, sau mỗi lần dùng khăn xô lau nếu không thay khăn mới, dùng lại khăn cũ virus vẫn bám lại trên khăn, việc tái sử dụng khiến bệnh chồng bệnh và cứ quẩn quanh không thể khỏi được.

Nói về cách vệ sinh đúng cho bé khi bị virus cúm A, TS Lâm khuyến cáo, các mẹ cần vệ sinh đường hô hấp bằng cách vệ sinh mũi miệng. Tuy nhiên, chỉ nên dùng khăn giấy mềm lau sạch mũi, dãi rồi vứt bỏ ngay sau khi sử dụng.

Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Các mẹ có biết khăn sữa vốn rất bẩn và đang tồn tại ổ bệnh ở đó

Khăn sữa sau một thời gian sử dụng sẽ rất bẩn, khi lau cho bé xong rất nhiều vi khuẩn và virus gây bẩn sẽ bám lên đó, nếu không được giặt và vệ sinh đúng cách, vi khuẩn và virus vẫn còn bám lại trên khăn sẽ khiến bé tiếp tục có nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt là dịch bệnh virus cúm A đang hoành hành như hiện nay.

Đặc biệt có nhiều mẹ dùng nhiều khăn sữa nhưng chưa từng biết cách khử trùng khăn để tránh lây nhiễm chéo cho con, điều này được bác sĩ hướng dẫn như sau:

Các mẹ nên thường xuyên giặt khăn khoảng 2-3 ngày/lần

Nên chia ra các loại màu khác nhau, giặt phơi riêng, để khỏi lẫn lộn tránh trường hợp lau м.ô.пɡ bé xong rồi lại lau miệng,…

Khoảng 1 lần/tuần giặt khăn bằng cách bỏ khăn vào lò vi sóng hoặc nấu khăn khoảng 5 phút, nhưng đừng làm quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng và tính đàn hổi của khăn.

Thay khăn thường xuyên khoảng 3 tháng/lần và thay khăn mới nếu khăn bị khô xơ, khăn bị nhớt, có mùi hôi,..để tránh các bệnh về da và nhằm chăm sóc tốt sức khỏe cho bản thân, cũng như gia đình được tốt nhất.

Phơi khăn ở nơi thoáng mát, thoáng khí, dưới nắng mặt trời

Cất giữ khăn bằng cách cuộn tròn khăn nhằm tránh ảnh hưởng đến chất lượng khăn và khăn bị nhăn.

Hiện tại dịch cúm A đang bùng phát, các mẹ nhớ nếu con có dấu hiệu sau cần đến viện khám ngay:

Dấu hiệu virus cúm A và các triệu chứng cũng giống như các chủng cúm khác, bao gồm:

Sốt đột ngột, thường là trên 38 độ hoặc cao hơn;

Ho (thường ho khan);

Viêm họng;

Chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi;

Chảy nước, mắt đỏ;

Nhức mỏi cơ thể;

Đau đầu;

Mệt mỏi;

Tiêu chảy;

Buồn nôn và ói mửa.

Theo Webtretho

Tin khác

Tin Tổng hợp 7 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.