SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Đến Bến Tre thưởng lãm bộ sưu tập nhạc cụ chế tác độc đáo bằng vật liệu từ cây dừa

13:14, 30/07/2023
Vừa qua, đoàn Famtrip gồm các nhà báo, đại diện các doanh nghiệp lữ hành, nhiếp ảnh gia… từ TPHCM đã khảo sát, trải nghiệm các điểm du lịch văn hóa tại tỉnh Bến Tre.

Đoàn đã đến khảo sát, tham quan Bảo tàng Bến Tre - công trình được xếp hạng di tích cấp quốc gia. Trước năm 1975, nơi đây được sử dụng làm Dinh Tỉnh trưởng của chế độ cũ và là nơi Đại tá Phạm Ngọc Thảo, dưới vỏ bọc một Tỉnh trưởng, từng ở và hoạt động tình báo cho cách mạng.

2

 Nghệ nhân dân gian Võ Văn Bá biểu diễn đàn cò đại được chế tác bằng vật liệu từ cây dừa. Ảnh: Nam Sơn

Tại đây, Đoàn đã được thưởng lãm bộ sưu tập nhạc cụ chế tác bằng vật liệu từ cây dừa và giao lưu với Nghệ nhân dân gian Võ Văn Bá - tác giả bộ sưu tập. Ông Võ Văn Bá chia sẻ, gắn liền với đời sống của người dân Bến Tre, cây dừa được ví như "hồn cốt" của người dân nơi đây. Trong thời kỳ chiến tranh, cây dừa che chở chiến sỹ cách mạng, trong thời bình, trở thành trụ cột kinh tế của nhiều hộ gia đình. Do đó, từ cây dừa làm ra nhiều loại nhạc cụ dân tộc sẽ góp phần lưu giữ bản sắc dân tộc, vừa phát huy thêm giá trị cây dừa đối với đời sống tinh thần của người dân.

Từ 12 tuổi, cậu bé Ba đã theo cha, chú học Đờn ca tài tử, tiếp xúc với nhiều nhạc cụ. Ở gần nhà có nghệ nhân đóng đàn, cậu theo học, đến 15 tuổi bắt đầu tự làm các loại đàn đơn giản bằng gỗ cây mít, cây quao. Lớn lên theo học nghề điện tử và tham gia kháng chiến 20 năm, sau ngày giải phóng, ông Ba Bá tiếp tục theo nghề Đờn ca tài tử và làm các nhạc cụ.

3

Ông Phạm Thanh Lâm, Giám đốc Bảo tàng Bến Tre, phát biểu chào mừng đoàn famtrip tại sự kiện. Ảnh: Nam Sơn  

Nghệ nhân dân gian Võ Văn Bá tiết lộ, đã có khách du lịch ở 11 nước: Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Australia, Đức, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Lào… đến tìm hiểu và có nhu cầu giao lưu về bộ nhạc cụ dừa và đặc biệt có 2 ca sĩ Thụy Sĩ đến xin ông đệm đàn bằng bộ nhạc cụ dừa để họ hát… Nhạc cụ của ông Ba được nhiều người trên thế giới tìm đến mua, sưu tầm. Dù tuổi cao nhưng ông Ba luôn mong muốn truyền nghề lại cho thế hệ mai sau, sẵn sàng hướng dẫn miễn phí cho những ai muốn theo học đàn, chế tác các loại nhạc cụ để tiếp tục giữ nét văn hóa truyền thống của dân tộc.

4

Nghệ nhân dân gian Võ Văn Bá chia sẻ với các thành viên của đoàn famtrip về bộ sưu tập nhạc cụ chế tác bằng vật liệu từ cây dừa. Ảnh: Nam Sơn 

Nhân dịp này, đoàn Famtrip cũng đã có dịp ghé thăm Tòa thánh Châu Minh Cao Đài Tiên Thiên thuộc thị trấn Tiên Thủy, huyện Châu Thành và được các chức sắc giới thiệu về đạo Cao Đài và hoạt động của Hội thánh Cao Đài Tiên Thiên.

Đoàn còn đến viếng mộ và đền thờ ông Đạo Dừa Nguyễn Thành Nam tại xã Phước Thạnh, huyện Châu Thành; thăm hỏi, gặp gỡ ông Lê Văn Thức - nhân vật trong bức ảnh nổi tiếng “Mẹ con ngày gặp lại” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Lâm Hồng Long.

Một số hình ảnh khác:

5

 

6

 

7

 

8

 

 Đinh Nam

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 8 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Liên kết hữu ích