SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 11/05/2024
  • Click để copy

Đắk Lắk: Báo động tình trạng đuối nước trẻ em

17:49, 12/04/2022
Trong những ngày nghỉ lễ vừa qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk xảy ra nhiều vụ đuối nước thương tâm, trong đó nạn nhân chủ yếu là các em học sinh.

Sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, đặc biệt là những ngày qua thời tiết trở nên nắng nóng, các em học sinh bắt đầu tìm đến thú vui bơi lội. Ở nhiều vùng quê không có hồ bơi nên nhiều em đã chọn ao, hồ, sông, suối… để tắm.

Khi không có sự giám sát của cha mẹ hay người lớn, trẻ đối mặt với nguy cơ đuối nước cao. Chỉ trong đợt nghỉ lễ vừa qua, nhiều vụ đuối nước thương tâm xảy ra trên địa bàn Đắk Lắk đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các bậc phụ huynh.

1

 Những ao nước cần có rào bảo vệ để tránh cho các em học sinh hiếu kỳ đến gần.

Sáng 12/4, lãnh đạo Phòng GDĐT huyện Krông Năng (Đắk Lắk) cho biết trên địa bàn huyện vừa xảy ra một vụ đuối nước khiến hai chị em (cùng mẹ khác cha) tại xã Ea Tân (huyện Krông Năng) tử vong. Nạn nhân là em Lý Hải B. (học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Bế Văn Đàn) và em Nông Thị T. (học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ), cùng trú tại thôn Ea Chiêu, xã Ea Tân.

Theo thông tin ban đầu, chiều ngày 11/4, hai chị em T. ra vườn để cắt cỏ phụ bố mẹ nhưng không may bị trượt chân ngã xuống ao. Người dân phát hiện thì hô hoán báo cho gia đình, tuy nhiên do ao nước sâu (khoảng 7-8m) nên việc tìm kiếm hai em gặp nhiều khó khăn. Khoảng một tiếng sau, thi thể em T. đã được tìm thấy, tối cùng ngày thi thể em B. cũng đã được người dân vớt đưa lên bờ. 

Trước đó, chiều 10/4, tại xã DliêYa (huyện Krông Năng) cũng xảy ra vụ đuối nước khiến 3 em học sinh tử vong. Được biết, em N.T.H.G. (học sinh lớp 8, Trường THCS Ama Trang Lơng), em N.T.N.T. (học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc - em gái của em G.) và em M.T.D. (học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc) cùng trú tại xã DliêYa, huyện Krông Năng rủ nhau ra 1 hồ nước trong buôn để bắt ốc.

Trong lúc bắt ốc, các em bị cuốn vào khu vực nước sâu. Người dân phát hiện vụ việc đã tìm kiếm, đến chiều tối cùng ngày thì tìm thấy 3 thi thể của các em, bàn giao cho gia đình lo hậu sự.

nuoc1

Phó trưởng VP Tạp chí Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo khu vực Tây Nguyên cùng lãnh đạo Phòng GD& ĐT huyện trao hỗ trợ cho gia đình học sinh đuối nước.  

Theo ông Nguyễn Xuân Bảy – Trưởng phòng GDĐT huyện Krông Năng, mặc dù trong các trường, công tác phòng chống đuối nước đối với học sinh được triển khai rất thường xuyên và quyết liệt nhưng vẫn xảy ra những vụ đuối nước thương tâm. Các bậc phụ huynh cần quan tâm, quản lý con em, nhất là trong thời gian trẻ ở nhà không có người lớn trông coi để tránh lặp lại những trường hợp đau lòng vừa qua.

Nguyên nhân xảy ra những vụ tai nạn đuối nước được cho là do kiến thức phòng tránh, sơ cấp cứu nạn đuối nước của người dân còn hạn chế, đặc biệt nhiều trẻ em không biết bơi nhưng chủ quan và thiếu kỹ năng xử lý tình huống khi xuống nước. Bên cạnh đó, môi trường sống của các em gần nhiều ao, hồ, sông, suối nhưng lại thiếu hàng rào bảo vệ, không có người lớn trông coi, nhắc nhở. 

Để tránh tình trạng đuối nước ở trẻ em tiếp tục gia tăng khi sang mùa hè, các gia đình nên rào, chắn khu vực ao, hồ. Hạn chế để trẻ chơi tại các khu vực sông, suối, ao, hồ… quản lý tốt các em trong những ngày nghỉ, ngày lễ.

Ngoài ra, việc triển khai xây dựng những khoá học bơi, kỹ năng xử lý tình huống cho các em học sinh cũng cần được gia đình và nhà trường phổ cập. Thường xuyên khuyến cáo học sinh không được chơi đùa gần ao, hồ, sông, suối,…không tự ý hoặc rủ nhau đi tắm, đi bơi khi không có người lớn đi cùng, nhất là trong khoảng thời gian đi trên đường từ nhà đến trường, từ trường về nhà và trong thời gian được nghỉ học, nghỉ lễ,....

Bích Loan

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Trung tâm Hàn Quốc học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG-HCM) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo tiếng Hàn với Trường Đại học Văn hóa TP.HCM.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Chuyên gia tại Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế Việt Nam) khẳng định, đến thời điểm hiện tại, người dân đã tiêm vaccine này, không cần thực hiện xét nghiệm D-dimer hay bất kỳ xét nghiệm đông máu nào.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Đại diện Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) mới đây cho biết, Cục đã nhận được thông báo của phía AstraZeneca về việc đề nghị chấm dứt phê duyệt sử dụng vaccine phòng COVID-19 AstraZeneca cho nhu cầu cấp bách tại Việt Nam.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 174/TB-VP kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh, Trưởng Ban tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại phiên họp lần thứ nhất.
Tin tức 17 giờ trước
Army English sẽ là nhà tài trợ vàng Giải Cờ Vua Vận động viên (VĐV) chuyên nghiệp TP Đà Nẵng mở rộng tranh cúp Sở hữu trí tuệ lần thứ IV năm 2024 tổ chức tại công viên APEC (phường Bình Hiên, quận Hải Châu) vào ngày 18 và 19/5 sắp tới.