SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Vụ đuối nước thương tâm tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Hưng Yên

09:23, 24/05/2018
(SHTT) – Sự việc được phát hiện khoảng 12h30 phút ngày 13/5/2018 tại bể nước sinh hoạt thuộc Trung tâm Bảo trợ xã hội và Công tác xã hội (BTXH&CTXC) tỉnh Hưng Yên cũng đang đặt ra nhiều vấn đề về quản lý nhà nước tại các Trung tâm Bảo trợ xã hội và công tác xã hội (BTXH&CTXC).

Nạn nhân là cháu Đào Đình Đạt, có HKTT tại xã Bãi Sậy, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ phải đi làm ăn xa, bản thân cháu lại bị dị tật về thần kinh nên cháu được gửi vào Trung tâm BTXH&CTXH từ tháng 9/2017 để nhờ nuôi dưỡng. 

P1110947

Trung tâm BTXH&CTXH tỉnh Hưng Yên, là đơn vị thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội, đóng trên địa bàn xã Đặng Lễ, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên. 

Khoảng 12h15 trưa ngày 13/5/2018, khi kiểm tra quân số, các nhân viên chăm sóc không thấy cháu Đạt trong phòng liền tá hỏa đi tìm thì phát hiện cháu bị rơi trong bể nước sinh hoạt của Trung tâm. Cho dù được sơ cứu nhưng cháu không qua khỏi. 19h cùng ngày, sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết, cơ quan chức năng đã bàn giao thi thể cho gia đình cháu để lo hậu sự. 

P1110937

Ông Đoàn Văn Hưng – Giám đốc Trung tâm BTXH&CTXC và ông Nguyễn Phúc Hiến – Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Hưng Yên tại địa điểm xảy ra sự việc (Ảnh: Phạm Tài) 

P1110938

Cửa bể nước nơi cháu Đạt bị đuối (nước). Với loại bể này, nếu không được chắn cẩn thận, người sử dụng có thể bị rơi (lao đầu) vào bể khi cố múc nước ở mực thấp. Do bể không được che cẩn thận nên có biểu hiện ô nhiễm nghiêm trọng (Ảnh: Phạm Tài) 

Trao đổi với Phóng viên ngày 15/5/2018, ông Nguyễn Phúc Hiến, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương Binh và Xã hội cho biết: Lãnh đạo Sở đã nhận được thông báo của Trung tâm ngay khi phát hiện sự việc. Lãnh đạo Sở đã chỉ đạo anh Đoàn Văn Hưng – Giám đốc Trung tâm cần báo cáo cơ quan chức năng để giải quyết sự việc theo quy định pháp luật, đồng thời, phối hợp cùng gia đình tập trung lo hậu sự và các chế độ khác theo quy định cho cháu Đạt. Đồng thời chỉ đạo, các cán bộ, nhân viên thuộc ca trực phải có tường trình, kiểm điểm rõ trách nhiệm, Giám đốc trung tâm phải tổng hợp và gửi báo cáo về Sở trước ngày 20/5/2018.

Tuy nhiên, tới ngày 23/5, theo kết quả xác minh, Lãnh đạo Sở vẫn chưa nhận được báo cáo của Giám đốc Trung tâm, cho dù ông Hiến được phía Trung tâm trả lời là đã gửi báo cáo về Sở trước đó 2 ngày.

Về vấn đề trách nhiệm của ca trực, trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Đặng Văn Diên, Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Hưng Yên cho biết: việc này tôi đã giao cho anh Hiến – Phó Giám đốc phụ trách xử lý. Theo thông tin sơ bộ tôi nắm được, các cán bộ, nhân viên phòng Chăm sóc bị kỷ luật với hình thức khiển trách. Còn về trách nhiệm của anh Đoàn Văn Hưng – Giám đốc Trung tâm, đồng thời là người trực lãnh đạo ngày hôm đó, chúng tôi sẽ tổ chức hội đồng để có đánh giá cụ thể trước khi có quyết định và thông báo cho phóng viên sau. “Đây là vấn đề nhỏ, tôi nghĩ anh em báo chí cũng không cần tìm hiểu kỹ”, ông Diên nói thêm.

Theo ghi nhận của phóng viên, bể nước sinh hoạt nơi xảy ra sự việc được thiết kế dạng bán ngầm. Với loại bể này, nếu không được chắn cẩn thận, người sử dụng mà nhất là người khuyết tật như cháu Đạt có thể bị rơi (lao đầu) vào bể khi cố múc nước ở mực thấp. Điều đáng tiếc khác là, khu vực này lại không nằm trong tầm quan sát của hệ thống camera trị giá 90 triệu đồng mà Trung tâm mới được trang bị năm 2017. Hơn nữa, nếu vị giám đốc sở cho rằng đây (sự việc xảy ra) là vấn đề nhỏ, thì liệu rằng Sở này đã xác định đúng vai trò của mình để có thể đánh giá được toàn diện những khiếm khuyết đang tồn tại ở Trung tâm BTXH&CTXH tỉnh?

Thiết nghĩ, từ vụ việc nêu trên, Bộ LĐTB&XH cần tiến hành kiểm tra tổng thể các nguồn nguy hiểm và các biện pháp quản lý rủi ro đối với mô hình các Trung tâm BTXH&CTXH ở tỉnh để có biện pháp quản lý kịp thời, tránh sự việc đáng tiếc xảy ra như trường hợp cháu Đạt.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Nhóm PVPL

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.