SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Đà Nẵng: Khi đô thị trở mình

11:09, 25/05/2019
(SHTT) - Những năm trở lại đây, Đà Nẵng vươn mình trở thành một đô thị phát triển nhanh và mạnh mẽ.

Từ một thành phố nhỏ, Đà Nẵng đã trở mình đón bạn bè trong nước và quốc tế, sánh vai với các đô thị lớn ở các quốc gia trên thế giới với tốc độ phát triển luôn trong top đầu của cả nước.

Mảnh đất hiền hòa với biển tựa vào núi như muốn ôm trọn thành phố nhỏ vào lòng lại chỉ “vừa đủ” để làm duyên như người con gái đương độ xuân thì; vừa đủ dịu dàng, hồn hậu để lòng người yên ả, thanh bình; vừa đủ nhộn nhịp để lòng người tươi vui, nô nức hòa vào dòng người xuôi ngược để dựng xây thành phố ngày một mới.

1.

 Đà Nẵng phát triển mạnh du lịch biển trong những năm gần đây

Nhiều năm trước, khi ai đặt chân đến Đà Nẵng cũng nghĩ rằng; Đà Nẵng phải mất vài chục năm mới phát triển ngang bằng so với các thành phố khác trong cả nước. Thế mà, từ khi thành phố trực thuộc Trung ương, bộ mặt đô thị của Đà Nẵng đã phát triển chẳng kém gì so với các thành phố hiện đại ở các nước Đông Nam Á.

Đà Nẵng đổi thay với hàng loạt điểm nhấn, những con đường mới mở, hàng loạt nhà hàng, khách sạn, ngân hàng, văn phòng, tòa nhà cao ốc... theo đó mọc lên làm cho thành phố ngày càng trở nên văn minh và hiện đại. Khi đêm về, ánh điện tỏa sáng lung linh khắp nơi trên các nẽo phố, trong các cao ốc, các khách sạn cao cấp làm tôn thêm vẻ đẹp huyền diệu của phố phường Đà Nẵng. Chúng ta dễ dàng nhận thấy những đổi thay mạnh mẽ, trong đó nổi bật là vấn đề quy hoạch và phát triển đô thị. Từ chỗ cả thành phố chỉ có vỏn vẹn hơn 360 con đường có tên, giờ đây đã có hàng nghìn con đường có tên; hàng nghìn khu dân cư, hàng trăm khu đô thị mới ra đời.

2.

 Những cao ốc mọc lên nhanh chóng trong lòng thành phố

Đã từng đến và đi, nhưng rất nhiều người đã hết sức ngạc nhiên, ngỡ ngàng và sửng sốt: Sao mà Đà Nẵng đổi thay một cách diệu kỳ đến thế! Đổi thay từng con đường, mái nhà, góc phố cho đến từng con người… qua từng ngày, qua từng tháng, từng năm. Đường sá nhiều hơn, rộng rãi, khang trang, sạch đẹp hơn. Những hàng cây xanh hai bên đường tỏa mát. Những dãi phân cách, trục giao thông rợp cây cảnh và hoa. Đường Phạm Văn Đồng, đường Sơn Trà – Điện Ngọc, đường Nguyễn Tất Thành, đường Điện Biên Phủ… lúc nào cũng thông thoáng, mỹ quan do bàn tay chăm chút tận tình của những người công nhân Công ty cây xanh, Công ty vệ sinh ngày đêm hết lòng vì công việc. 

3.

 Cầu vượt Ngã Ba Huế tạo thành điểm nhấn của Tây - Bắc thành phố

Đà Nẵng đã chứng minh sự đúng đắn, tính hoàn chỉnh thực tiễn của quy hoạch chung. Phải thừa nhận rằng, quy hoạch đã đem lại bộ mặt đô thị mới, cuộc sống mới cho hơn 1,2 triệu người dân Đà Nẵng. 

Dấu ấn chuyển mình mạnh mẽ của Đà Nẵng, có sự bứt phá ngoạn mục của du lịch thành phố bên sông Hàn, nhờ sự đóng góp của các nhà đầu tư lớn. Đà Nẵng là thành phố phát triển về du lịch có khá nhiều khu vui chơi giải trí hấp dẫn nhằm phục vụ nhu cầu của du khách như: Bãi biển Mỹ Khê, bãi tắm Non Nước, Suối khoáng nóng Núi Thần Tài, Thác nước Hòa Phú Thành, Bà Nà Hills, Chùa Linh Ứng trên bán đảo Sơn Trà, Công viên châu Á, Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Ngũ Hành Sơn, Đồng Nghệ,…

Nhiều người vô cùng ngỡ ngàng khi đến đây, và thấy có một Đà Nẵng “sang chảnh” trong những khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort. Có một Đà Nẵng vô cùng đặc biệt và mới mẻ, trong những bức hình về những cây cầu nổi tiếng khắp 5 châu… 38 năm sau ngày giải phóng, Đà Nẵng từng ngày, từng giờ “thay da đổi thịt” một cách mạnh mẽ và với những thành tựu vượt bậc trong phát triển kinh tế - xã hội, Đà Nẵng đang khẳng định vị thế quan trọng ở khu vực miền Trung, trở thành một đô thị thực sự đáng sống.

4.

 Đà Nẵng có tốc độ phát triển thuộc tốp đầu cả nước

Ai đến với Đà Nẵng cũng đều có chung một nhận xét: Đà Nẵng – thành phố sạch- thành phố an ninh- thành phố an toàn. Kinh tế – xã hội thành phố Đà Nẵng ngày càng khởi sắc và phát triển; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện.  

Và có một Đà Nẵng dân dã, bình dị, trong những món ngon nức tiếng với du khách gần xa. Đà Nẵng đổi thay nhiều quá. Nhưng có một điều không hề thay đổi, đó là thành phố này vẫn thanh bình, người dân Đà Nẵng sống hiền hòa, rất có tình cảm với người dân và du khách. Chiều chiều, du khách vẫn thích được chạy xe ở hành lang dọc con sông Hàn. Cảm giác thanh bình đến thư thả và đường phố chạy cận kề bờ sông. Đi hết Đà Nẵng, thấy công cuộc đổi đời nhờ du lịch của thành phố ngoạn mục lắm thay.

Nhìn sắc màu lung linh tỏa sáng của những ánh đèn trên cầu sông Hàn, cầu Thuận Phước, cầu Rồng về đêm… tâm hồn cả người dân thành phố cũng như du khách đều rộn ràng, lâng lâng khó tả. Để rồi những tác phẩm nghệ thuật, những bản tình ca lại được ra đời từ sự nhiệm màu của phố phường Đà Nẵng.

5

 Đà Nẵng đêm rực rỡ với những đèn màu

Một thành phố được thiên nhiên ưu ái ban cho những cảnh quan tuyệt vời, với non nước hữu tình, với con người hiền hòa mộc mạc. Một thành phố có cơ sở hạ tầng, trường học, khu dân cư, công trình công cộng…quy hoạch đồng bộ, hoàn chỉnh. Một thành phố mà mọi người dân sống hiền hòa, an ninh trật tự xã hội, y tế, giáo dục được quan tâm đúng mức. Đà Nẵng còn là thành phố du lịch hấp dẫn hàng đầu của nước ta. Số lượng người tham gia tour Đà Nẵng tăng vọt hằng năm, và những ấn tượng tốt đẹp để lại trong lòng du khách đã từng đặt chân tới Đà Nẵng.

Đổi thay của Đà Nẵng hôm nay không chỉ là niềm tự hào của người dân thành phố mà còn là khát khao của người dân cả nước. Một bức tranh tổng thể về Đà Nẵng với những gam màu khác nhau, trong đó nổi trội vẫn là những gam màu xanh, đỏ, rực rỡ và tràn đầy hy vọng về một tương lai tươi sáng của thành phố biển xanh – sạch – đẹp và văn minh khiến nhiều người phải trầm trồ thán phục.

Trương Đức Cần – Thành Nhơn

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 6 ngày trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).