SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Đà Nẵng: Phát hiện khẩu súng thần công từ thời Vua Tự Đức tại bãi biển

10:42, 25/05/2019
(SHTT) - Khẩu súng thần công này được phát hiện trong quá trình thi công bờ kè biển tại khu vực phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu (Đà Nẵng).

Cán bộ Bảo Tàng Đà Nẵng cho biết, các công nhân của đơn vị thi công đã phát hiện một súng thần công và đã trình báo tới cơ quan chức năng.

Theo thông tin ban đầu, súng thần công có thể có từ thời Tự Đức (1847-1883). Theo các nhà nghiên cứu đây có thể là khu vực làng Chơn Sảng thuộc huyện Hòa Vang nay là phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu. Vào thời chúa Nguyễn có đặt tại đây một nhà trạm thuộc hệ thống nhà trạm trên đường thiên lý Bắc - Nam. Dưới thời Thiệu Trị (1840 - 1847) và Tự Đức (1847 - 1883), tại làng Chơn Sảng có một đồn lính quan trọng thuộc hệ thống phòng thủ ở bờ tây vịnh Đà Nẵng.

khau_sung_than_cong

 Khẩu súng thần công được phát hiện trên bãi biển Đà Nẵng

Tại khu vực này đã diễn ra 2 trận đánh. Trận đánh thứ nhất do Pháp tấn công quân ta vào ngày 18-11-1859. Trận đánh thứ hai, do quân ta tấn công quân Pháp vào ngày 1-3-1886.

Khi quân Pháp kéo quân từ Đà Nẵng vào miền Nam, cho đến khi chiếm được Sài Gòn đã xảy ra hai trận đánh có đấu pháo giữa quân đội nhà Nguyễn và quân đội Pháp cho thấy trình độ kỹ thuật và tác chiến của nhà Nguyễn khi đó. Lịch sử ghi nhận tất cả các lần đụng độ đầu tiên giữa nhà Nguyễn với quân đội Pháp ở Đà Nẵng, Sài Gòn, Hà Nội thì kết quả thất bại đều thuộc về nhà Nguyễn. Một trong những lý do chính được viện dẫn là vũ khí của nhà Nguyễn quá lạc hậu.

Thành Nhơn

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Thời gian tới, Hải quan Quảng Ninh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, nhiều trường đại học tiếp tục cho phép thí sinh thực hiện quy đổi điểm IELTS trong tuyển sinh đầu vào. Tuy nhiên, mỗi trường đều có những quy định riêng, thí sinh cần lưu ý để đảm bảo quyền lợi khi thực hiện xét tuyển.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qua công tác thanh, kiểm tra lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng...
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.