SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Showbiz Việt "nhốn nháo" vì nạn đạo nhạc, tranh chấp bản quyền ca khúc

07:28, 28/04/2019
(SHTT) - Chỉ trong thời gian ngắn vừa qua, đã liên tiếp xảy ra những vụ tố đạo nhạc trong showbiz Việt. Những bài hát mới của Min, Erik hay Chi Pu đều vướng nghi vấn này.

 Đã đến lúc của Soobin Hoàng Sơn bị tố đạo nhạc ca khúc Supernatural

Đã đến lúc được nhận định là MV hoành tráng nhất trong sự nghiệp của Soobin Hoàng Sơn khi chỉ nguyên khoản trang phục đã tiêu tốn của anh đến 1 tỷ đồng. Được chính Soobin Hoàng Sơn sáng tác, dưới bàn tay nhào nặn của “phù thủy âm thanh” Slim V đã biến ca khúc trở nên vô cùng thời thượng với chất nhạc Future Bass khiến người nghe khó lòng ngồi yên.

da-den-luc-cua-soobin-hoang-son-1-1459

 

Tuy nhiên mới đây, cộng đồng mạng đã phát hiện ra phần âm nhạc trong ca khúc đặc biệt là đoạn drop rất giống với ca khúc Supernatural của Boombox Cartel và QUIX. Khán giả đã dẫn chứng ra những sự tương đồng của 2 ca khúc để làm bằng chứng cho nhận định của mình, cụ thể đoạn drop của ca khúc Đã đến lúc (từ 3:06) được cho là gần như giống đến 90% đoạn drop của Supernatural (từ 3:05). 

Trong khi "Supernatural" đã ra mắt vào tháng 9/2016, đánh dấu sự kết hợp giữa nhóm producer trên với nữ nghệ sĩ đình đám Canada Anjulie... thì "Đã đến lúc" lại là ca khúc mới toanh do Soobin sáng tác và SlimV đảm nhận phần hoà âm, phối khí. 

Hiện tại bên phía của Soobin Hoàng Sơn vẫn giữ im lặng và không có bất kỳ động thái nào.

Đừng yêu nữa em mệt rồi của Min bị tố đạo nhạc đến 90%

Vào tối ngày 19/4, Min chính thức tái xuất âm nhạc sau một thời gian im ắng với ca khúc Đừng yêu nữa em mệt rồi - một sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Phúc Thiện (em trai Only C) do Khắc Hưng hòa âm phối khí. Cũng giống với những ca khúc trước của Min, Đừng yêu nữa, em mệt rồi vừa ra mắt đã thu hút sự chú ý bởi chất giọng ngọt ngào của nữ ca sĩ cùng giai điệu dễ nghe.

Tuy nhiên nhiều người nhanh chóng phát hiện ra "Đừng yêu nữa, em mệt rồi" rất giống với "And One" của Taeyeon (SNSD). "Đừng yêu nữa, em mệt rồi" và "And One" có cùng tông nhạc, tiết tấu. Chưa dừng lại ở đó, tempo và cách phát triển của hai bài hát cũng có nhiều nét tương đồng.

dung-yeu-nua-em-met-roi-cua-min-bi-to-dao-nhac-0618

 

Không ít những lời bình luận đều cho rằng, ca khúc chẳng khác nào "And one" phiên bản tiếng Việt, đồng thời kết luận: bất kì ai nghe qua hai ca khúc đều không thể phủ nhận sự giống nhau này.

Đó không phải chỉ là một số ý kiến từ một bộ phận nhỏ nữa, mà đã lan rộng ra cả cộng đồng khán giả Kpop lẫn Vpop, đại đa số ý kiến đều đồng tình về việc "Đừng yêu nữa, em mệt rồi" đã "mượn quá tay" nhạc phim "That winter the wind blows" trong khi không có bất kì một dòng chú thích hay ghi chú nào.

Anh ơi ở lại của Chi Pu bị Trương Thảo Nhi tố đạo nhạc của Bùi Anh Tuấn

Không ồn ào như những lần comeback của năm 2017, 2018, tối 23/4, MV "Anh ơi ở lại" của Chi Pu đã được lên sóng. Đây là lần đầu tiên cô thử sức ở dòng nhạc ballad, cũng là lần đầu thực hiện một MV cổ trang dựa vào cốt truyện của Tấm Cám. Tuy nhiên, trong MV Chi lại vào vai Cám, thể hiện những cung bậc cảm xúc, dòng suy nghĩ mà từ trước tới nay, người đời vì mặc định cô độc ác, ích kỉ nên chưa một lần cố gắng thấu hiểu.

Tuy nhiên, ngay khi MV ra mắt, Á quân Sing My Song 2016 Trương Thảo Nhi đã đăng đàn tố "Anh ơi ở lại" có giai điệu gần giống ca khúc "Buông" mà nhạc sĩ Nguyễn Duy Anh viết riêng cho Bùi Anh Tuấn. 

dao-nhac-3-1027

 

Ngay sau khi đăng tải dòng trạng thái này, Trương Thảo Nhi đã bị cộng đồng fan của Chi Pu ném đá dữ dội.

Nhân cơ hội này, nhiều dân mạng cũng lôi lại chuyện cũ rằng dù giành được ngôi vị Á quân nhưng nữ tác giả trẻ cũng từng dính nghi án "đạo nhạc" nước ngoài đến 2 lần. Lần 1 là tại tập 3 với ca khúc "Tự sự tuổi 25" khiến nhiều người liên tưởng đến "Ngựa hoang biết bay" của một thí sinh Sing My Song Trung Quốc - Dương Khoả Nhi và lần 2 là tại tập 9, sáng tác "Hạt li ti" của cô có phần điệp khúc na ná hit đình đám "Stay" của Rihanna.

Trước cuộc chiến căng thẳng, Trương Thảo Nhi đã nhanh chóng xóa stt của mình trên trang cá nhân.

Vụ tranh cãi bản quyền ca khúc giữa Vy Oanh và Minh Tuyết

Vy Oanh từng đăng đàn tố Minh Tuyết sử dụng ca khúc Để cho em khóc mà cô mua độc quyền thời hạn 2 năm từ nhạc sĩ Phúc Trường với những lời lẽ khá gay gắt. Thậm chí, cô còn cho rằng đàn chị "thủ đoạn chèn ép đàn em" và đưa vấn đề đạo đức vào câu chuyện. Sự việc lập tức trở thành chủ đề bàn tán của không chỉ dư luận mà giới nghệ sĩ cũng xôn xao.

Trước những chỉ trích từ phía Vy Oanh, trong livestream của một trung tâm ca nhạc hải ngoại, Minh Tuyết đã chính thức bày tỏ quan điểm về những lùm xùm xunh quanh ca khúc Để cho em khóc và câu chuyện của Vy Oanh.

Giọng ca Xin lỗi anh cho hay: "Ngàn câu hỏi của khán giả về chuyện có âm mưu gì, mua bài trước hay mua bài sau, tôi hát trước hay hát sau... thì người giải thích rõ nhất, đúng nhất và để quý vị tin nhất là nhạc sĩ Phúc Trường.

Nếu tất cả mọi người muốn biết câu chuyện đúng hay sai thì người trả lời cho tất cả quý vị là nhạc sĩ Phúc Trường. Tôi có giải thích ngàn lời cũng vậy thôi.

Tôi không trả lời và không có ý kiến trong câu chuyện này, vì tôi không làm sai nên không cần thiết phải nói câu gì cả".

Sau lời chia sẻ của Minh Tuyết, tác giả ca khúc Để cho em khóc - nhạc sĩ Phúc Trường lên tiếng: “Phía Thúy Nga mua tác quyền của tôi cách đây 3 tháng. Chỉ khi Vy Oanh hết hạn độc quyền, tôi mới bán cho trung tâm Thúy Nga để đứng ra thực hiện sản phẩm cho Minh Tuyết. Tôi khẳng định vấn đề này hoàn toàn hợp lệ về luật và mọi thứ.

vy-oanh-minh-tuyet-0626

 

Vy Oanh có ngỏ lời mua thêm tác quyền nhưng tôi không đồng ý vì đã bán cho người khác. Vấn đề nằm ở chỗ khi Vy Oanh hỏi mua đã qua thời hạn độc quyền khá nhiều. Sau đó, tôi có bán tác quyền cho Quang Hà, Lê Bảo Bình rồi mới đến Minh Tuyết..Chị Minh Tuyết hát trước đó thì tôi không biết. Việc chị Minh Tuyết sử dụng trong đêm nhạc thì đơn vị tổ chức sẽ chịu trách nhiệm xin phép và đóng tác quyền cho Cục bản quyền âm nhạc Việt Nam. Về cá nhân tôi, tôi chỉ quan tâm từ thời điểm tôi và Thúy Nga chính thức ký tác quyền".

Bày tỏ quan điểm đối với sự việc này, một số nhạc sĩ cho rằng về tình, các ca sĩ "lão làng" không nên cover ca khúc hit của đàn em khi nó mới nổi lên trong khoảng 1 năm bởi họ phải đầu tư khá nhiều công sức, tiền bạc để sản phẩm được khán giả biết đến. Hoặc nếu cover thì nên có sự thỏa thuận với ca sĩ đang sở hữu độc quyền để thể hiện sự tôn trọng lẫn những tổn thương về mặt tinh thần không đáng có.

Tuy nhiên, nhạc sĩ Thái Thịnh khẳng định, ở trường hợp cụ thể như Để cho em khóc thì xét về luật, Vy Oanh là người sai hoàn toàn bởi bài hát đã hết hợp đồng độc quyền giữa cô và tác giả. Sau thời hạn độc quyền kết thúc, Vy Oanh vẫn có thể sử dụng ca khúc nhưng nhạc sĩ Phúc Trường có toàn quyền trao đổi, mua bán với bất cứ ai.

Thanh Hằng

Tin khác

Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.