SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Cristiano Ronaldo bị kiện đòi 1 tỉ USD vì quảng cáo cho sàn giao dịch Binance

15:15, 30/11/2023
(SHTT) - Một nhóm người dùng đã gửi đơn kiện lên tòa án Florida hôm 27/11, các nguyên đơn cho rằng những lời quảng cáo của ông Cristiano Ronaldo đã khiến cho họ bị thua lỗ. Những người này đang yêu cầu ông Ronaldo bồi thường “một khoản tiền” hơn 1 tỷ USD.
cr7drop3-activity-expired-2790-1701276020

Hình ảnh của Cristiano Ronaldo trong bộ sưu tập NFT trên Binance. Ảnh: Binance 

Trong một video thông báo về sự hợp tác với Binance trên mạng xã hội, Ronaldo đã tuyên bố “chúng tôi sẽ thay đổi cuộc chơi NFT và đưa bóng đá lên một tầm cao mới”. NFT rẻ nhất trong bộ sưu tập có giá chào bán là 77 USD. Tuy nhiên một năm sau, những NFT này chỉ có giá khoảng 1 USD. 

Các nguyên đơn cáo buộc hành động quảng cáo cho Binance của Ronaldo đã khiến “lượt tìm kiếm” sàn giao dịch tiền mã hóa này “tăng 500%”. Họ cũng nó rằng hành động của Ronaldo khiến người dùng đầu tư vào “chứng khoán chưa được đăng ký”, chẳng hạn như tiền mã hóa BNB của Binance. 

Theo Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), những tài sản như tiền mã hóa có thể được coi là chứng khoán. Do đó, người nổi tiếng quảng cáo tài sản này phải tuân theo luật pháp của Mỹ. 

Chủ tịch SEC Gary Gensler cho biết những người nổi tiếng phải có trách nhiệm “tiết lộ cho công chúng biết mình được trả bao nhiêu và từ ai để khuyến khích công chúng đầu tư vào chứng khoán”. 

Ông nói: “Khi những người nổi tiếng quảng cáo cho cơ hội đầu tư, bao gồm cả tài sản mã hóa là chứng khoán, các nhà đầu tư nên cẩn thận nghiên cứu xem khoản đầu tư này có phù hợp với mình hay không và nên biết lý do tại sao những người nổi tiếng lại đưa ra lời giới thiệu”.

Các nguyên đơn cáo buộc cầu thủ Ronaldo đáng lẽ ra phải tiết lộ số tiền mình được trả để quảng cáo cho Binance.

Ông Nigel Green, CEO của công ty tư vấn DeVere Group, cho biết vấn đề trọng tâm của vụ việc không chỉ dừng lại ở một cầu thủ bóng đá.

“Đổ lỗi cho Ronaldo đã đơn giản hóa quá mức một vấn đề phức tạp”, ông nói. “Thay vào đó, sự chú ý cũng nên hướng tới các cơ quan quản lý toàn cầu, những người đã chậm trễ trong việc đề ra các hướng dẫn rõ ràng cho ngành công nghiệp tiền mã hóa”.

Theo Binance, có tổng cộng 8.638 NFT trong bộ sưu tập "CR7", được phân theo các cấp độ quý hiếm khác nhau. Ronaldo và Binance dường như có kế hoạch hợp tác trở lại trong tương lai. Trong một bài đăng trên mạng xã hội gần đây, danh thủ này cho biết hai bên đang “chuẩn bị một thứ gì đó”. Sau khi tung ra bộ sưu tập "CR7" vào tháng 11/2022, Ronaldo và Binance cũng đã có hợp dự án hợp tác chung khác.

Cả hai đều không trả lời yêu cầu bình luận của BBC. Vụ kiện tập thể được đệ trình một tuần sau khi Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu Binance phải trả 4,3 tỷ USD cho những vi phạm của mình. Cựu CEO Changpeng Zhao cũng đã phải rời công ty sau khi nhận tội trước tòa án của Mỹ.

Không chỉ có cầu thủ Ronaldo, các liên đoàn thể thao như Major League Baseball (bóng chày), Formula 1 (đua xe công thức 1) hay hãng xe Mercedes-Benz cũng đang phải đối mặt với các vụ kiện tập thể vì quảng bá cho sàn giao dịch tiền mã hóa FTX

TH

Tin khác

Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp UBND huyện Ba Vì tổ chức Lễ công bố Điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền, Ba Vì, với chủ đề ”Chữa lành - Tịnh tâm - Dưỡng tuệ”.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Hải Phòng – Pháp Heritage” với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Quảng Ninh đang chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày và cao điểm du lịch hè 2024. Do đó, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị chu đáo, xây dựng nhiều sản phẩm đa dạng, cùng các chương trình kích cầu nhằm phục vụ tốt nhất cho du khách.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Sở Du lịch Thành phố Hà Nội mới đây đã có công văn đề nghị các cơ quan, ban ngành trên địa bàn phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.