SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Công ty Hadofood đang tiếp tay cho việc tiêu thụ Sữa Samilait Gain 4 vi phạm nhãn mác?

14:21, 15/04/2024
(SHTT) - Thời gian vừa qua, sản phẩm sữa dinh dưỡng Samilait Gain 4 do Công ty CPDD miền Bắc HASOVI sản xuất có dấu hiệu quảng cáo sai sự thật trên bao bì của sản phẩm, gây bức xúc cho người tiêu dùng. Tuy vậy đến hiện tại sản phẩm này vẫn được quảng cáo và bán trên trang web https://hadofood.com.vn/.

Như thông tin Sở hữu Trí tuệ đã đăng tải trong bài Công ty CP dinh dưỡng miền Bắc HASOVI: Cần làm rõ thông tin khách hàng phản ánh về Sữa Samilait Gain 4, sản phẩm sữa Samilait Gain 4 đã bị khách hàng phản ánh về việc có dấu hiệu bị mùi hôi và bột sữa có dấu hiệu vón hòn nhỏ.

Đặc biệt, nhãn mác ghi trên bao bì sản phẩm và nhãn mác theo Bản tự công bố đã được đăng ký với Chi Cục Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm TP Hà Nội có rất nhiều nội dung khác nhau, đặc biệt là ghi sai công dụng của sản phẩm, lừa dối người tiêu dùng. 

Theo đó, trên vỏ hộp sản phẩm ghi: Dinh dưỡng cho người gầy cần tăng cân, MCT + Protein: Tăng cân hiệu quả, Bù đắp năng lượng, Colostrum Tăng cường sức đề kháng, Lysine giúp ăn ngủ ngon, Fos tốt cho tiêu hóa.

Trong khi đó, trên Bản tự công bố đã được đăng ký với Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm TP Hà Nội của sản phẩm lại ghi Dinh dưỡng cho người trên 3 tuổi: Protetin giúp Phát triển trí tuệ và tầm tóc, Choline giúp kích thích sự phát triển của hệ thần kinh trung ương và cải thiện trí nhớ, Kẽm kích thích hoạt động thị giác và hệ thần kinh trung ương, Canxi giúp xương phát triển.

samilait

Sản phẩm dinh dưỡng Samilait Gain 4 được bán ra thị trường ghi "Dinh dưỡng cho người gầy cần tăng cân" (bên trái) sai so với Bản tự công bố sản phẩm của công ty "Dinh dưỡng cho người trên 3 tuổi) (bên phải) 

Về phía Công ty Cổ phần dinh dưỡng (CPDD) miền Bắc HASOVI, công ty này cho biết ghi nhận những phản ánh của báo chí và đã thu hồi các sản phẩm sai nhãn mác qua hệ thống phân phối, sửa lại nhãn mác theo quy định để tránh gây hiểu lầm với người tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, sản phẩm này vẫn đang được quảng cáo và bán trên website https://hadofood.com.vn/. Đây là website của Công Ty Cổ Phần Dinh Dưỡng Hadofood (Địa chỉ văn phòng: số 27 Thịnh Liệt, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội).

Đặc biệt, website thương mại điện tử https://hadofood.com.vn/ không có dấu của Bộ Công Thương.

sua samilait gain2

 

Theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP, các website cần phải thông báo đăng ký với Bộ Công Thương bao gồm: website thương mại điện tử bán hàng là website thương mại điện tử do các thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình; Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử là website thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức thiết lập để cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại.

Ngoài ra, website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bao gồm: Sàn giao dịch thương mại điện tử; Website đấu giá trực tuyến; Website khuyến mại trực tuyến; Các loại website khác do Bộ Công Thương quy định.

Đại diện Cục Thương mại Điện tử (Bộ Công Thương) cho hay, với các ứng dụng cài đặt trên thiết bị điện tử có nối mạng cho phép người dùng truy cập vào cơ sở dữ liệu của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác để mua bán hàng hóa, cung ứng hoặc sử dụng dịch vụ, tùy theo tính năng của ứng dụng đó mà thương nhân, tổ chức phải tuân thủ các quy định về website thương mại điện tử bán hàng hoặc website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Nghị định này.

Để có dấu xác thực từ Bộ Công Thương, doanh nghiệp phải trải qua các khâu kiểm duyệt thông tin từ đó là bước đầu củng cố lòng tin của khách hàng, giúp khách hàng an tâm hơn khi ra quyết định mua hàng, sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Doanh nghiệp khi nhận được xác nhận của Bộ Công Thương là điều cần thiết giúp nâng cao uy tín của doanh nghiệp, khẳng định thương hiệu tên tuổi của mình trên thị trường.

Các Website/ứng dụng thương mại điện tử sau khi hoàn thành thủ tục thông báo/đăng ký sẽ được cung cấp logo gắn lên website của mình, logo này dẫn tới đường link trên trang của Bộ Công Thương xác nhận website đã đăng ký/thông báo thành công.

Như vậy website thương mại điện tử https://hadofood.com.vn/ đang có dấu hiệu vi phạm, đồng thời đang quảng cáo và bán sản phẩm sữa dinh dưỡng Samilait Gain 4 vi phạm nhãn mác.

Để làm rõ thông tin trên, PV đã trực tiếp liên hệ với Công Ty Cổ Phần Dinh Dưỡng Hadofood qua hotline 0988036056. Mặc dù đưa ra thị trường một sản phẩm vi phạm nhãn mác, lừa dối người tiêu dùng, không ghi rõ công ty sản xuất nhưng đại diện công ty có những câu trả lời thiếu trách nhiệm. Người này cho biết sẽ không làm việc vì website là đơn vị này nhờ một bên thứ ba làm nên họ không chịu trách nhiệm. Đồng thời họ chỉ là đơn vị phân phối nên sẽ không làm việc về sản phẩm.

Và chỉ 5 phút sau khi PV liên hệ làm việc, đơn vị này đã gỡ sản phẩm trên website.

Đề nghị cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của Công Ty Cổ Phần Dinh Dưỡng Hadofood đối với sản phẩm sữa dinh dưỡng Samilait Gain 4. Hiện đã có bao nhiêu sản phẩm vi phạm nhãn mác đã được bán trên website https://hadofood.com.vn/, công ty này đã trục lợi bao nhiêu từ người tiêu dùng? Có hay không việc Công ty Hadofood đang tiếp tay tiêu thụ Sữa Samilait Gain 4 vi phạm nhãn mác?

Căn cứ vào Điều 8 Luật Quảng cáo 2012, tùy thuộc vào tính chất, mức độ hành vi vi phạm mà cá nhân quảng cáo không đúng sự thật có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về xử phạt vi phạm hành chính: Phạt tiền từ 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

Ngoài phạt tiền, cá nhân, tổ chức vi phạm còn bị áp dụng hình thức phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ 22 tháng đến 24 tháng đối với vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 2 lần trở lên trong thời hạn 6 tháng; áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo.

Về truy cứu trách nhiệm hình sự: Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm (Theo quy định tại Điều 197 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017).

Nhóm PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Acuitas Therapeutics và công ty CureVac vừa giải quyết vụ kiện đòi được công nhận là người phát minh từ phía Acuitas trong các liên quan đến vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Công ty CP Công nghệ Mới Nhật Hải (OIC NEW) là một doanh nghiệp khoa học công nghệ, chuyên về lĩnh vực công nghệ nano ứng dụng trong y dược, thủy sản, chăn nuôi, mỹ phẩm. Với những nỗ lực không ngừng trong nghiên cứu và phát triển, OIC NEW đạt được nhiều thành tựu ấn tượng, khẳng định vị thế của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.