SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Công nhận nghề làm Bánh tráng Túy Loan là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

17:12, 04/03/2024
Nghề làm Bánh tráng Túy Loan - một đặc sản nổi tiếng của Đà Nẵng - vừa được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký quyết định công bố đưa nghề thủ công truyền thống Bánh tráng Túy Loan ở xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Làng cổ Túy Loan trải qua 500 năm tuổi hiện còn hơn chục hộ dân thường xuyên làm nghề sản xuất bánh tráng. Trong các dịp Tết Nguyên đán, làng Túy Loan có khoảng 40 hộ dân tham gia tráng bánh đáp ứng nhu cầu tiêu thụ thị trường.

Bánh tráng Túy Loan truyền thống là loại bánh to, đường kính từ 30 – 50 cm. Quá trình sản xuất hong bánh trên than hồng ít nhất 2 lần thay cho phơi bánh ngoài trời nên có hương vị riêng.

Ngày xưa, Bánh tráng Túy Loan làm từ bột sắn. Theo thời gian, để phù hợp thị hiếu người tiêu dùng, nhiều lò bánh đã chuyển sang làm từ bột gạo xiệc 13 tháng 2. Thứ gạo theo người dân Túy Loan là là duy nhất để có được món ngon đặc sản Mỳ Quảng và Bánh tráng Túy Loan nổi tiếng Đà thành.

322567572_1528557344325036_830835433165783526_n-0901

 Nghề làm Bánh tráng Túy Loan được đưa vào danh mục là di sản phi vật thể quốc gia.

Để làm bánh nhìn giản đơn song công phu từ khâu ngâm gạo mềm đến xay thành bột, thêm gia vị tỏi, nước mắm, mè, gừng, muối, đường và tráng bánh. Sau đó, bánh được xông khô trên lồng tre với lớp than củi đỏ hồng. Bánh được tráng với công thức đặc biệt hàng trăm năm qua đã trở thành món ăn thân thuộc của người dân địa phương và du khách khắp nơi.

Hiện, chính quyền địa phương đang tiếp tục quan tâm đầu tư, khôi phục làng nghề truyền thống và gắn với phát triển du lịch. 

Theo Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng, Bánh tráng Túy Loan đã được cấp nhãn hiệu tập thể. Đầu năm 2024, để người tiêu dùng dễ dàng nhận biết và lựa chọn sản phẩm chính gốc mang nhãn hiệu tập thể Bánh tráng Túy Loan trên thị trường và quảng bá rộng rãi sản phẩm, Sở đã công bố dự thảo thiết kế, sản xuất hệ thống nhận diện thương hiệu thống nhất sử dụng cho các hội viên thuộc Hội Nông dân xã Hòa Phong để sản xuất, kinh doanh được thuận lợi hơn.

Bộ nhận diện sử dụng công cụ quảng bá sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể Bánh tráng Túy Loan sẽ bao gồm logo, tem nhãn, catalog, poster, bao bì (túi, thùng carton), băng rôn, biển hiệu cửa hàng.

Mỗi độ xuân sang, người dân Quảng Nam – Đà Nẵng đều sửa soạn một ít Bánh tráng Túy Loan đặt lên mâm thờ gia tiên, khai vị trong mâm cỗ.

Nghề làm Bánh tráng Túy Loan được ghi danh vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia chỉ mới là bước đầu, hỗ trợ góp phần bảo tồn và phát triển nghề truyền thống, lên kế hoạch quảng bá sản phẩm của làng nghề nổi tiếng nhằm thu hút du khách đến với làng Túy Loan nói riêng, TP Đà Nẵng nói chung.

Bảo Hòa

Tin khác

Tài sản trí tuệ 53 phút trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Acuitas Therapeutics và công ty CureVac vừa giải quyết vụ kiện đòi được công nhận là người phát minh từ phía Acuitas trong các liên quan đến vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Công ty CP Công nghệ Mới Nhật Hải (OIC NEW) là một doanh nghiệp khoa học công nghệ, chuyên về lĩnh vực công nghệ nano ứng dụng trong y dược, thủy sản, chăn nuôi, mỹ phẩm. Với những nỗ lực không ngừng trong nghiên cứu và phát triển, OIC NEW đạt được nhiều thành tựu ấn tượng, khẳng định vị thế của mình.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.