SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Clip bé trai kêu "oắc oắc" sau khi bị chó cắn, bác sĩ nói gì?

06:33, 01/03/2018
(SHTT) - Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh một bé trai có những biểu hiện bất thường, kêu 'oắc oắc' giống tiếng chó sủa được cho là do phát bệnh dại sau khi bị chó cắn. Clip thu hút được sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng.

Người chia sẻ clip cho biết: "Đây là hình ảnh em bé phát bệnh dại vì bị chó cắn không dám nói với bố. Nhìn vừa sợ vừa thương".

Người này còn cảnh báo, nên cho trẻ tránh xa các loài vật hung dữ, nhất là chó. Nên thường xuyên nói chuyện, trao đổi với trẻ. Tránh việc bé phạm lỗi sợ không dám nói dẫn đến hậu quả như trên.

Tuy nhiên, sau khi xem video này, chia sẻ với Zing.vn, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp (Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương) khẳng định: "Triệu chứng của cháu bé này không phải do phát bệnh dại, còn bị chó dại cắn hay không tôi không biết".

Theo bác sĩ Cấp, người bị chó dại cắn, nếu không tiêm phòng có thể bị phát bệnh dại. Từ khi bị chó cắn đến khi phát bệnh dại trung bình 3-6 tháng, rất ít trường hợp phát bệnh sớm hơn hoặc cá biệt có những ca sau vài năm mới phát bệnh.

"Lưu ý là các bệnh nhân dại sẽ tỉnh táo hoàn toàn cho đến lúc chết chứ không bị điên dại. Và không có trường hợp bị phát bệnh dại nào có biểu hiện kêu như tiếng chó sủa", bác sĩ Cấp khẳng định.

Tuy nhiên, bác sĩ Cấp cho biết có một số người bị có cắn, lo sợ, ám ảnh và cho rằng mình bị dại sẽ có biểu hiện này.

"Những trường hợp đó được gọi là biểu hiện giả dại chứ thực tế bệnh nhân không gặp vấn đề gì. Một số bệnh lý không phải dại khác như bệnh nhân viêm thanh quản cũng có thể ho, nói ông ổng giống tiếng chó sủa", bác sĩ cho biết thêm.

"Khi bị chó dại cắn, không phải 100% số người bị cắn phát bệnh dại mà có người bị, có người không. Nguy cơ bệnh nhiễm bệnh dại tùy thuộc lượng virus trong nước bọt của con vật nhiều hay ít, vết thương sâu hay không làm rách da. Tuy nhiên, không thể dự đoán được người nào có thể bị phát dại hay không, và khi đã phát bệnh dại nhìn chung sẽ tử vong", bác sĩ Cấp khuyến cáo.

Được biết, bệnh dại là bệnh nhiễm vi rút cấp tính của hệ thống thần kinh trung ương từ động vật lây sang người bởi chất tiết, thông thường là nước bọt bị nhiễm vi rút dại.

Hầu hết các trường hợp phơi nhiễm với bệnh dại đều qua vết cắn, vết liếm của động vật mắc bệnh dại, đôi khi có thể bị nhiễm qua đường tiếp xúc như hít phải khí dung hoặc ghép tổ chức mới bị nhiễm vi rút dại.

Khi đã lên cơn dại, kể cả động vật và người đều dẫn đến mất mạng.

Linh San (t/h)

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Trong những năm gần đây lượng khác du lịch đổ về Thanh Hóa rất lớn, riêng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay Thanh Hóa đã đón được khoảng 1,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt hàng ngàn tỉ đồng.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Liên tục đưa ra thị trường các giải pháp chăm sóc da dựa trên khoa học và có nguồn gốc từ thiên nhiên, Kiehl's đã xây dựng danh tiếng cho mình như là nơi cung cấp mọi giải pháp đột phá trong chăm sóc da cho cả gia đình.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 2 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.