Vinamilk

Chung cư Hateco Apollo Xuân Phương: Lại điệp khúc... mất nước!

Nhiều cư dân tại khu chung cư Hateco Xuân Phương cho hay, tối 8/7/2020, họ đi làm về thì phát hiện mất nước cục bộ. Điều đáng nói, họ không nhận được một thông báo nào về việc sẽ mất nước.

Điệp khúc... mất nước không còn lạ với dân Hateco Apollo Xuân Phương!

Thời gian gần đây, người dân tại khu chung cư Hateco Apollo Xuân Phương (phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) do công ty cổ phần tập đoàn Hateco làm chủ đầu tư gặp phải không ít bức xúc.

Một trong những vấn đề khiến cư dân bức xúc nhất đó là hệ thống cấp nước không ổn định, khiến việc mất nước ở đây xảy ra nhiều lần, gây ảnh hưởng đến đời sống của bà con.

Việc xếp hàng lấy nước đã trở thành nỗi ám của của cư dân nơi đây. Ảnh: Zing.

Phản ánh đến Môi trường và Đô thị Việt Nam, nhiều cư dân tại khu chung cư Hateco Xuân Phương cho hay, tối 8/7/2020, họ đi làm về thì phát hiện mất nước cục bộ. Điều đáng nói, họ không nhận được một thông báo về việc sẽ mất nước trong thời gian tới.

Khi tìm hiểu thì mới nhận được thông tin, do đường ống nước Sông Đà (khu vực Đại lộ Thăng Long) bị vỡ nên dự kiến mất nước từ 11h ngày 8/7 đến 18h30 cùng ngày.

"Thế nhưng, đến đêm vẫn chưa có nước trở lại và sáng nay (9/7), khi chúng tôi ngủ dậy thì vẫn chưa có nước. Nhiều người phải dậy từ rất sớm để… hứng nước, nhưng chỉ được một lúc lại hết sạch", chị H.T, một cư dân ở đây bức xúc nói.

Bức xúc về tình trạng này, chị Đ.T.G, một cư dân ở sống tại tòa CT2 khu chung cư này chia sẻ: "Về đây chưa được một năm, nhưng chúng tôi đã chịu cảnh mất nước cả chục lần. Ở chung cư mà mất nước thì sinh hoạt kiểu gì, mọi sinh hoạt của chúng tôi đều bị đảo lộn. Khổ lắm".

Cách đây chưa đầy một tháng cũng xảy ra tình trạng tương tự với cư dân Hateco. Ảnh: Zing.

Cũng theo thông tin cư dân cung cấp, đến 8h sáng 9/7, nước sạch ở khu chung cư Hateco Xuân Phương vẫn chưa được cấp trở lại.

Theo phản ánh của cư dân, trong gần 1 năm qua, Hateco Xuân Phương đã rất nhiều lần xảy ra tình trạng tương tự. Có thời điểm ở đây mất nước đến 3, 4 ngày, Ban quản lý chung cư đã phải thuê xe téc để chở nước, cấp phát nước tạm thời cho cư dân sinh hoạt. Tuy nhiên cho đến nay, tình trạng mất nước vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Lãnh đạo Công ty cổ phần Viwaco – đơn vị tiếp nhận nguồn nước Sông Đà và cấp nước cho khu vực Hateco Apollo Xuân Phương cho biết, dự kiến 21h tối 8/7 đã có nước trở lại. Tuy nhiên, do hệ thống dẫn nước chủ đầu tư Hateco lắp đặt vào khu chung cư này có vấn đề nên đã xảy ra việc mất nước cục bộ.

Vị này cho biết thêm, bình thường việc mất nước cục bộ do vỡ đường ống nước, đơn vị cấp nước sửa chữa, khắc phục rất nhanh và nếu hệ thống dẫn – trữ nước tại các chung cư, khu đô thị được lắp đặt tốt thì sẽ không diễn ra việc mất nước như vậy.

Thực tế đã cho thấy điều này, nhiều lần đường ống nước Sông Đà bị vỡ, buộc phải sửa chữa nhưng nhiều khu chung cư sử dụng nước Sông Đà không bị mất nước, riêng Hateco Xuân Phương thì sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp, mất nước ngay sau đó.

Không chỉ là câu chuyện mất nước

Không chỉ vấn đề mất nước thường xuyên, sáng 7/7 vừa qua, một tảng đá ốp lát có bề rộng khoảng 40 cm, bề dài gần 1 m, ốp ở lối vào thang máy số 18, tòa CT2 chung cư Hateco Apollo bị rơi ụp xuống sàn, vỡ nát.

Rất may, thời điểm xảy ra sự việc không có cư dân nào ra vào thang máy nên không ai bị thương. Tuy nhiên, việc đá ốp lát bất ngờ rơi ụp xuống sàn khiến cư dân không khỏi lo lắng, bức xúc.

"Cả mảng đá đó mà rơi trúng người thì không biết điều gì sẽ xảy ra. Mới sử dụng chưa được một năm mà đã xảy ra rất nhiều sự cố, hỏi sao dân không bức xúc?", anh N.V.B, sinh sống tại tòa CT1A chung cư này nói.

Đá ốp lát ở cửa thang máy bị rơi ụp xuống khiến nhiều người lo lắng, bức xúc.

Trước đó, tại dự án nhà chung cư khác do Công ty Cổ phần tập đoàn Hateco làm chủ đầu tư cũng từng khiến cư dân nhiều phen điêu đứng. Hồi tháng 10/2018, báo chí đưa tin về việc hàng trăm cư dân chung cư Hateco Hoàng Mai viết đơn xin dừng cấp sổ đỏ vì phát hiện căn hộ đã được bàn giao bị thiếu hụt diện tích.

Dự án Hateco Hoàng Mai gồm 2 tòa với 744 căn hộ và khoảng 2.500 cư dân. Dự án được hoàn thành và bàn giao vào tháng 12/2016. Đến đầu năm 2017, chủ đầu tư Hateco yêu cầu các cư dân phải hoàn thành thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ (sổ đỏ). Chi phí để làm sổ đỏ là 2 triệu đồng. Tuy nhiên, khi đo đạc lại căn hộ, nhiều hộ dân phát hiện ra căn hộ của mình bị thiếu hụt diện tích so với hợp đồng.

Được biết, dự án Hateco Hoàng Mai có khoảng 150 căn hộ bị thiếu hụt diện tích, mỗi căn thiếu từ 1,5 - 3,5 m2. Với mức giá mua là 20 triệu đồng/m2, mỗi hộ gia đình tại đây cho rằng, mình đã bị mất từ 30 - 70 triệu đồng/căn hộ cho chủ đầu tư.

Nguyên nhân dẫn đến sự thiếu hụt này là do cách tính của chủ đầu tư, gộp luôn cả diện tích lô gia và hộp kỹ thuật. Trong khi đó, theo quy định, diện tích hộp kỹ thuật trong căn hộ sẽ chỉ tính phần vỏ ngoài chứ không tính phần lõi bên trong. Diện tích lô gia cũng chỉ tính từ mép trong chứ không phải tính từ mép ngoài.

Tranh chấp về diện tích tại dự án Hateco đã diễn ra từ cuối năm 2017, nhưng trong thời gian dài, chủ đầu tư vẫn chưa đưa ra hướng giải quyết. Mặt khác, chủ đầu tư vẫn hối thúc các gia đình ký vào biên bản nhận sổ đỏ.

Tuy nhiên, 103 hộ gia đình đã không đồng ý và gửi đơn đến chủ đầu tư xin được dừng cấp sổ để giải quyết vấn đề diện tích. Đây là câu chuyện lùm xùm và gây ảnh hưởng đến danh tiếng Hateco trong suốt một thời gian dài.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ