SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Chợ Bến Thành thu hút du khách từ những thay đổi nhỏ

17:36, 09/08/2022
Trong 6 tháng đầu năm, lượng khách đến chợ Bến Thành tăng cao, tuy nhiên sức mua còn yếu. Do đó các tiểu thương tại chợ đã chỉn chu, đổi mới sản phẩm hàng hóa nhằm thu hút khách.

Ngành du lịch được đánh giá là phục hồi nhanh nhất sau dịch. Trong 6 tháng đầu năm 2022, TP.HCM đã đón 11 triệu lượt khách nội địa, tăng 43,1% so cùng kỳ năm trước, đạt 61,6% kế hoạch năm 2022, cùng với 478.000 lượt khách quốc tế, tăng 100% so với cùng kỳ, đạt 13,7% so với kế hoạch năm 2022.

Cũng theo đó, tổng thu du lịch 6 tháng đầu năm đạt gần 50 tỷ đồng, tăng 29,9% so với cùng kỳ năm 2021 (6 tháng đầu năm 2021 là 38.259 tỷ đồng), đạt 73,5% so với kế hoạch năm 2022.

Chợ Bến Thành điểm đến của nhiều du khách khi đến TP.HCM

2-1824

 Chợ Bến Thành là một trong những địa điểm du lịch được yêu thích tại TP.HCM.

Chợ Bến Thành tọa lạc ngay trung tâm TP.HCM, được khởi công xây dựng từ năm 1912. Bốn mặt đều giáp với các trục đường chính tại trung tâm thành phố. Với thiết kế hình ảnh đồng hồ ở cửa nam của ngôi chợ, đây được xem là biểu tượng không chính thức của thành phố. Không chỉ là trung tâm giao thương, văn hoá của cả nước, chợ Bến Thành còn là điểm đến tham quan du lịch, mua sắm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Sau khi TP.HCM mở cửa du lịch, chợ Bến Thành là điểm đến thu hút lượng lớn khách du lịch quay trở lại. Số lượng khách du lịch tăng cao nhưng phần lớn là khách nội địa, do đó một số tiểu thương tại chợ cho biết lượng mua các mặt hàng lưu niệm không nhiều, bởi trước đó lượng mua đa phần tập trung vào khách quốc tế.

57b65f031840dd1e8451

Nhiều du khách ghé tham quan, mua sắm tại chợ Bến Thành.

Chủ cửa hàng Thiên Nga (chợ Bến Thành) cho biết: “Khách du lịch đến chợ mỗi ngày càng nhiều, đặc biệt là những ngày cuối tuần khách đến chợ rất đông. Nhưng chủ yếu là tham quan và ăn uống thôi, chứ mua sắm ít lắm. Lúc trước, chủ yếu bán cho khách quốc tế nhiều hơn, giờ đa phần là khách nội địa nên hàng hóa tiêu thụ chậm, sức nhập các mặt hàng ít”.

Một chủ cửa hàng khác cũng cho biết: “Lượng khách trở lại từ tháng 4 cho đến nay đông hơn, nhưng mới trải qua đại dịch kinh tế còn khó khăn nên khách cũng thắt chặt chi tiêu. Vì vậy, khách đến chủ yếu tham quan, ăn uống chứ ít có nhu cầu mua sắm”.

da82549113d2d68c8fc3

Gian hàng ăn uống tại chợ Bến Thành luôn là đến thu hút nhiều du khách.

Một số tiểu thương tại chợ cũng cho biết chợ Bến Thành đang thu hút khách vào thời gian này vì đang vào dịp hè. Bên cạnh đó, để giữ chân khách đến các chương trình khuyến mãi mua sắm hè cũng đang được áp dụng. Không chỉ các gian hàng mua sắm đông đúc mà ngay cả khu ẩm thực cũng đông khách đến, các địa điểm ăn uống trong chợ vẫn luôn là địa điểm thu hút đông lượng khách nhất.

Cô Hà, chủ gian hàng ẩm thực cho biết: “Khách trở lại đã đông đúc, nhiều khu vực đã tấp nập khách. So với thời điểm chưa có dịch Covid-19 thì khách đến chợ tham quan, mua sắm hay ăn uống không bằng, nhưng mới mở cửa du lịch trở lại như vậy tiểu thương trong chợ mừng lắm rồi. Đợt này thì các gian hàng ăn uống bán chạy hơn với mặt hàng lưu niệm, giờ cao điểm gian hàng của cô cũng có lúc hết chỗ".

Thay đổi để chủ động tiếp cận khách du lịch

Chợ Bến Thành được biết đến là điểm du lịch mua sắm thường xuyên của du khách trong và ngoài nước bởi sự đa dạng về mẫu mã hàng hóa. Để thu hút khách du lịch, ban quản lý chợ đã tạo điều kiện cho tiểu thương sửa sang gian hàng, quầy sạp, trang trí hàng hóa bắt mắt; tạo điều kiện, hướng dẫn thủ tục khi tiểu thương sang nhượng quầy sạp, bổ sung mặt hàng, ngành hàng.

f4c98afbccb809e650a9

Các gian hàng được cải trang, bày trí sản phẩm bắt mắt.

Về công tác chỉnh trang, sửa chữa chợ, tiểu thương hưởng ứng với chủ trương của thành phố (thay mái tole bằng mái ngói, nâng cao mái để thoáng gió, ánh sáng, hệ thống điện, PCCC...). Công tác sửa chợ và sửa chữa quầy sạp đã mang lại diện mạo mới cho chợ, phù hợp với quy hoạch của ga điện ngầm và các tuyến đường xung quanh, chợ vừa giữ được nét truyền thống vừa hiện đại.

Ngoài công tác chỉnh trang, sửa chữa gian hàng, các tiểu thương tại chợ Bến Thành dần chỉn chu các sản phẩm, thay đổi mẫu mã hàng hóa mới để kích thích sức mua của du khách khi đến đây.

Chủ gian hàng quà lưu niệm cho biết: “Để thu hút khách đến gian hàng mình đông hơn tôi phải thay đổi nhiều mẫu mã, nhập thêm một số mặt hàng mới có điểm nhấn và bắt mắt hơn”.

Song song với việc thay đổi mẫu mã, chủ gian hàng còn giảm giá thành sản phẩm và áp dụng các chương trình khuyến mãi để giữ chân khách đến.

b37479cc3e8ffbd1a29e

Mặt hàng lưu niệm chủ yếu là hàng thủ công mỹ nghệ, mây tre đan, gốm, sứ,...

Mặc dù các tiểu thương tại chợ đã có sự đổi mới trong các sản phẩm nhưng chỉ một phần nhỏ, chưa có sự đồng bộ. Các mặt hàng lưu niệm, tập trung chủ yếu là mặt hàng thủ công mỹ nghệ, mây tre đan, gốm, sứ,... được trưng bày nhiều nhưng còn khá đơn điệu, chưa thực sự tạo điểm nhấn và kích thích du khách mua sắm.

Để lựa chọn một sản phẩm mang tính đặc trưng giới thiệu cho du khách khá khó bởi ít mẫu mã mới hay cùng một sản phẩm, ở mỗi gian hàng lại có mức giá và chất lượng khác nhau.

“Để chào đón khách du lịch quay trở lại chợ, tôi đã cho trang trí mới lại gian hàng, nhập thêm ít sản phẩm mới mà trước đây tôi chưa từng bán để đa dạng sản phẩm tại quầy. Nhưng hàng cũ còn nhiều, chưa thu hồi được vốn nên tôi không đủ vốn để nhập thêm, chỉ dám nhập một ít sản phẩm mới lạ để thu hút khách”, chủ gian hàng quà lưu niệm Huỳnh Hoa cho biết.

Thanh Thảo - Võ Liên

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 8 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.