SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Chính quyền Trump kiện Gilead vi phạm bằng sáng chế thuốc ngăn ngừa HIV

15:28, 08/11/2019
(SHTT) – Mới đây, Hoa Kỳ đã kiện nhà sản xuất Gilead Science vì vi phạm bằng sáng chế của chính phủ về việc sử dụng hai loại thuốc hàng đầu của mình để ngăn ngừa HIV.

Trong một tuyên bố mới được đưa ra, chính phủ Hoa Kỳ cho biết họ đã nộp đơn kiện lên tòa án, cáo buộc công ty dược phẩm Gilead Science Inc. vi phạm bằng sáng chế thuộc sở hữu của mình đối với thuốc PrEP phòng chống HIV.

Theo đơn khiếu nại, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) khẳng định rằng Gilead đã từ chối cấp giấy phép cho các bằng sáng chế và đã cố tình gây ra các vi phạm trên các bằng sáng chế của bộ.

gilead

 Chính quyền Trump kiện Gilead vi phạm bằng sáng chế thuốc ngăn ngừa HIV

Liên quan đến vụ kiện, Chính phủ đang yêu cầu bồi thường thiệt hại và tiền bản quyền từ công ty dược phẩm. Khiếu nại cáo buộc công ty này đã kiếm được hàng tỷ đồng từ việc bán thuốc. Các viên thuốc có thể có giá tới 1.700 đô la và mang lại doanh thu 2,6 tỷ đô la Mỹ vào năm 2018, theo dữ liệu của Bloomberg.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) đã chứng minh rằng sự kết hợp của các thành phần tạo nên PrEP như emtricitabine và tenofovir disoproxil fumarate có hiệu quả trong phòng ngừa HIV. Hai loại thuốc phòng ngừa HIV duy nhất hiện nay được áp dụng là Truvada và Descovy đều do Gilead sản xuất.

Được biết, PrEP có hiệu quả 90% trong việc bảo vệ chống phơi nhiễm HIV. Nếu được sử dụng, nó hoàn toàn có khả năng phòng ngừa ở những người có nguy cơ lây nhiễm cao. Nhưng giá cả của loại thuốc này là một trở ngại lớn trong việc triển khai rộng rãi.

HHS cũng nhận ra vai trò của Gilead trong việc bán Truvada và Descovy cho bệnh nhân để phòng ngừa HIV. Tuy nhiên, nhà sản xuất phải tôn trọng hệ thống bằng sáng chế của Hoa Kỳ, công trình đột phá của các nhà nghiên cứu thuộc CDC và đóng góp đáng kể của người nộp thuế vào việc phát triển các loại thuốc này.

Tờ Thời báo Tài chính đưa tin Gilead đã không áp dụng độc quyền cho dấu hiệu phòng ngừa của Truvada, dựa trên đánh giá các tài liệu bằng sáng chế liên bang. Việc thiếu tính độc quyền và sự tồn tại của các bằng sáng chế được hỗ trợ công khai cho loại thuốc này có thể khiến nhà sản xuất  thiệt hại hơn 1 tỷ đô la và phải trả lại tiền bản quyền cho Hoa Kỳ.

Với tình hình hiện tại, vụ kiện có thể kéo dài hai hoặc ba năm, đến lúc đó có thể dẫn sẽ đến sự thay đổi trong chính quyền, ông Chad Landmon, chủ tịch của nhóm sở hữu trí tuệ và các nhóm thực hành Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm tại Axinn Veltrip & Harkrider cho hay. 

Tuy nhiên, không rõ liệu các ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ có sẵn sàng thỏa hiệp với Gilead hay không, vì nhiều người đã lên tiếng chống lại công ty dược phẩm này.

Thùy Nguyễn

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.