SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Ông bí thư chi bộ sáng chế máy cứu hỏa mini

07:25, 05/11/2019
(SHTT) - Với chiếc máy cứu hỏa mini này, đã nhiều lần ông Trần Đình Hùng dập lửa trước khi đội chữa cháy chuyên nghiệp tới hiện trường. Và đặc biệt, chiếc máy cứu hỏa mini có thể luồn lách trong những hẻm nhỏ nơi mà xe cứu hỏa không thể vào được.

Gặp phóng viên trong căn hẻm nhỏ, ngôi nhà với lỉnh kỉnh những đồ đạc chế tạo của ông, ông Trần Đình Hùng (SN 1967, trú tại khu Tam Giác 2 (phường Thạc Gián, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) hồ hởi khoe thành quả của mình. Đó là chiếc máy cứu hỏa mini mà ông đã mất nhiều thời gian và tâm sức để sáng chế ra.

Vừa chỉ về chiếc máy, ông Hùng vừa giới thiệu từng chi tiết. Chiếc máy cứu hỏa mini này được thiết kế đơn giản với chiều dài 80cm, chiều rộng 40cm, chiều cao 80cm. Trên xe có một máy bơm mô tơ công suất 2,5 ngựa kết nối với hơn 60m dây ống nước. Chân xe được kết nối với 4 lốp cao su dễ dàng cho việc di chuyển. Trên chiếc máy này còn có cả bình cứu hỏa mini, 2 cuộn thang dây 20m giúp những người trên cao thoát hiểm, kìm cộng lực, ròng rọc đu thoát hiểm. Gần như tất cả những gì cần thiết cho một vụ hỏa hoạn đều có để xử lý tình huống ngay lập tức được.

Đặc biệt của chiếc máy này là hệ thống ống dẫn nước có thể kết nối với bất kỳ vòi nước sinh hoạt nào của gia đình, trong khu dân cư. Về nguyên lý hoạt động, ông Hùng cho biết, khi xảy ra hỏa hoạn, chiếc máy nhỏ này có thể dễ dàng kéo đi trong những hẻm rộng chỉ vừa lọt thân người, ống nước sẽ được kết nối với vòi nước sinh hoạt của hộ dân, sau đó đi qua bơm mô tơ công suất 2,5 ngựa sẽ tạo nên dòng nước có áp lực mạnh, có thể phun xa tới 20m, phun nước cao tới 10m, tương đương với gần 3 tầng nhà.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Hùng cũng cho biết chiếc máy cứu hỏa này đã thực hiện được một nhiệm vụ rồi. Đó là lần cứu hỏa cũng ngay tại khu phố nơi ông đang sinh sống, một người hàng xóm vì sơ suất nên đã gây ra hỏa hoạn. Trong lúc chờ lực lượng cứu hỏa chuyên nghiệp đến, ông đã sử dụng máy cứu hỏa mini này và dập tắt ngọn lửa không để lan rộng.

Từ đó, chiếc máy cứu hỏa mini của ông lại càng được nhiều người biết tới. Đặc biệt, có nhiều người từ các tỉnh phía Bắc nghe tin ông chế được máy cứu hỏa cũng đã tìm đến để học cách làm chiếc máy này và mang về áp dụng. Ông Hùng cũng khoe rằng ông đã chế được 5 chiếc máy như thế này, để bán cho những người có nhu cầu sử dụng vì máy có nhiều công dụng, nhất là trong các hẻm nhỏ ở đô thị, nơi lực lượng cứu hỏa không thể đưa xe chuyên dụng vào được.

Khi nhắc về ông, rất nhiều người dân tại khu Tam Giác 2 (phường Thạc Gián, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) đều có sự cảm phục nhất định. Bởi họ cảm thấy yên tâm hơn khi ngay trong lối xóm mình ở có máy chữa cháy mini do ông Hùng chế tạo ra. Tuy nhiên, nhiều người vẫn luôn tâm đắc với sự dặn dò của ông rằng không có chiếc máy nào hiệu quả bằng chính ý thức phòng cháy, chữa cháy của chính người dân. Chiếc máy chữa cháy mini này chỉ là một công cụ để xử lý sự việc đã rồi. Thế nên ông Hùng cũng như nhiều người khác đều mong muốn mỗi người dân tự nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy, để ông bị “thất nghiệp”, không phải chế ra nhiều cái máy như thế này nữa.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Diệu Oanh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Thạc Gián chia sẻ rằng việc làm của ông Hùng đã mang lại nhiều sự yên tâm cho người dân tại khu phố, chính quyền địa phương cũng đánh giá cao những sáng tạo và cống hiến của ông Hùng, đồng thời luôn ủng hộ và động viên tinh thần để ông có nhiều sáng kiến hữu ích hơn nữa cho cộng đồng.

Từ những đóng góp của mình, ông Hùng đã được giấy khen của Công an TP, bằng khen của UBND TP Đà Nẵng năm 2017, ông cũng là Gương mặt tiêu biểu trong lễ tôn vinh "Tôi yêu Đà Nẵng" do UBND TP tổ chức năm 2017.

Đức Huấn 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.
Pháp luật 23 giờ trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.