SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Huawei là nhà sản xuất nộp nhiều bằng sáng chế nhất năm 2018

07:41, 30/10/2019
(SHTT) - Với lượng đơn xin đăng ký tại Mỹ lên tới 5.405, Huawei đã được xác nhận là nhà sản xuất nộp nhiều bằng sáng chế nhất trong năm 2018.

Theo Nikkei Asian Review, số lượng sáng chế mà Huawei đã nộp tại Mỹ gấp đôi vị trí thứ hai là Mitsubishi Electric của Nhật Bản.

Tuy nhiên, số lượng của các bằng sáng chế đến từ Huawei lại không đi kèm với chất lượng của chúng khi chỉ có một phần nhỏ trong 5.405 đơn đăng ký được công nhận có tính sáng tạo.

huawei-map-kit_800x450

Trong năm 2018, Huawei đã nộp tới 5.405 đơn xin cấp phép sáng chế và giành được vị trí đầu tiên trong bảng thống kê số lượng đơn xin cấp phép quyền sở hữu trí tuệ năm 2018.

Theo Patent Result, một công ty nghiên cứu về sở hữu trí tuệ có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản), các tiêu chí để thẩm định chất lượng cho một đơn đăng ký sáng chế bao gồm: tính nguyên bản, tính ứng dụng công nghệ vào thực tế và tính linh hoạt. Tiếp đó, các đơn đăng ký còn phải trải qua 1 quá trình so sánh nghiêm ngặt với một trị số tiêu chuẩn để có thể được công nhận.

Cụ thể, bằng sáng chế có độ lệch từ 55 trở lên sẽ được coi là sáng chế có "chất lượng cao" hoặc phát minh thực sự sáng tạo. Trong danh mục này, Huawei chỉ chiếm 21%, thấp hơn nhiều so với 32% của Intel và 44% của Qualcomm.

Chuyên gia của Patent Result cho rằng, việc Huawei tăng cường mua sáng chế trong những năm gần đây đã giúp số lượng đăng ký tổng thể tăng mạnh.

Số liệu của hãng nghiên cứu Nhật Bản cho thấy, công ty Huawei đã mua khoảng 500 bằng sáng chế từ công ty nước ngoài, trong đó có 250 sáng chế đến từ các tập đoàn Mỹ, chủ yếu liên quan đến công nghệ truyền tín hiệu số và kiểm soát chuyển mạng. Đáng chú ý, có tới 67% bằng "chất lượng cao" của Huawei nằm trong số này.

Việc mua lại sáng chế từ Mỹ cũng là xu hướng mà các công ty Trung Quốc đang theo đuổi. Ngoài Huawei mua 40 sáng chế từ IBM và 37 của Yahoo, Alibaba Group cũng đã mua 43 bằng từ các doanh nghiệp Mỹ khác.

Bên cạnh đó, Huawei cũng tìm cách thu hút nhân tài từ công ty Mỹ, thậm chí nhiều kỹ sư và chuyên gia công nghệ của nước này đã trở thành nhân sự nòng cốt của hãng viễn thông Trung Quốc.

Huawei 1

Phần lớn các sáng chế chất lượng cao do Huawei đăng ký là các ý tưởng được mua lại từ các công ty Mỹ hoặc được phát minh bởi các nhân viên người Mỹ.

Theo thống kê, có khoảng 17 trong số 30 kỹ sư giỏi nhất của Huawei được tuyển dụng ở khu vực Bắc Mỹ (chủ yếu từ doanh nghiệp Mỹ như Motorola, IBM...). Họ góp phần tạo nên phần lớn quyền sở hữu trí tuệ của tập đoàn Trung Quốc khi cho ra đời tới 370 sáng chế "chất lượng cao".

Những năm qua, Huawei luôn tìm cách thoát khỏi sự phụ thuộc về công nghệ của Mỹ. Giữa tháng 5 năm nay, động lực đó càng được thúc đẩy khi công ty bị chính phủ Tổng thống Donald Trump đưa vào danh sách thực thể với lý do "đe dọa an ninh quốc gia", khiến mảng sản xuất chip, smartphone... không thể sử dụng công nghệ chủ chốt của Mỹ, chẳng hạn hệ điều hành Android.

Tuy nhiên, Huawei vẫn cho thấy mình không bị ảnh hưởng nhiều khi cho biết đã xuất xưởng hơn 200 triệu điện thoại tính từ 10 tháng đầu năm 2019, sớm hơn tới 64 ngày so với cột mốc tương tự mà hãng đạt được trong 2018.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.