SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cháy karaoke 32 người tử vong ở Bình Dương: Quán từng nhiều lần vi phạm bị xử phạt

16:20, 08/09/2022
Lãnh đạo UBND TP Thuận An cho biết quán karaoke An Phú từ khi hoạt động, công an đã kiểm tra 5 lần, xử phạt tổng số tiền gần 35 triệu đồng.

Ngày 8/9, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo cung cấp thông tin vụ cháy tại cơ sở kinh doanh karaoke An Phú, phường An Phú, TP Thuận An khiến 32 người tử vong.

Quán 4 lần hoạt động quá giờ, không cung cấp biển tên

Theo ông Nguyễn Thanh Tâm - Chủ tịch UBND TP Thuận An,  đến thời điểm hiện tại, vụ cháy đã làm 32 người chết (bước đầu xác định 15 nữ, 17 nam). Đến 21 giờ 30 ngày 7/9 có 19 nạn nhân được nhận dạng, đã khám nghiệm 12 tử thi, đang khám nghiệm 12, giao 10 thi thể cho gia đình mai táng. 

Thời điểm xảy ra vụ cháy, quán karaoke này có 5 trong tổng số 30 phòng hát đang hoạt động và khoảng 60 người có mặt tại cơ sở (khoảng 30 khách hát và 30 nhân viên của quán).

Quán karaoke An Phú đủ kiều kiện kinh doanh, được cấp giấy phép kinh doanh lần đầu vào ngày 9/12/2015 và sau đó thay đổi vào 7/9/2016, được kinh doanh karaoke. Quán có vốn điều lệ một tỷ đồng, do ông Lê Anh Xuân (42 tuổi), ngụ phường An Phú, TP Thuận An, Bình Dương làm chủ.

12

 Nhiều cơ quan báo đài tham dự đưa tin tại họp báo vụ cháy quán karaoke An Phú.

Cơ sở được chứng nhận thẩm duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy do Cảnh sát PCCC Bình Dương cấp ngày 8/2/2017, được xác định đã trang bị phương tiện và hệ thống PCCC theo quy định.

Từ khi thành lập, quán karaoke An Phú được kiểm tra an toàn PCCC 3 lần vào các năm 2019, 2021 và 2022. Cả 3 lần, quán đều được xác định chấp hành quy định an toàn về PCCC.

Về an ninh trật tự, từ khi hoạt động, công an đã kiểm tra quán karaoke An Phú 5 lần, xử phạt tổng số tiền gần 35 triệu đồng. Trong đó, 4 lần cơ sở này bị xác định vi phạm vì hoạt động quá giờ được phép và không cung cấp biển tên cho người lao động. Công an không phát hiện hành vi vi phạm về tệ nạn an toàn xã hội, hoạt động sử dụng trái phép chất ma túy, múa thoát y tại cơ sở.

TP Thuận An hiện có 86 cơ sở kinh doanh karaoke. Theo công an thành phố, 8 tháng đầu năm đã kiểm tra 19 cơ sở, xử phạt hành chính gần 500 triệu đồng và rút giấy chứng nhận có điều kiện về an ninh trật tự có thời hạn với 5 cơ sở.

111

ông Nguyễn Thanh Tâm - Chủ tịch UBND TP Thuận An thông tin vụ cháy.

Khẩn trương khởi tố vụ án, bị can

Đại tá Nguyễn Thanh Điệp - Phó giám đốc Công an Bình Dương cho biết việc tìm kiếm các nạn nhân kết thúc 19 giờ 30 tối 7/9. Công an tỉnh điều động gần 70 chiến sĩ và 13 xe chuyên dụng, trong đó 2 xe thang tới hiện trường. Các chiến sĩ dùng xe thang chia nhiều mũi dập lửa, đưa một số người kẹt lại ở lầu cao thoát ra ngoài.

Sau hơn một giờ, đám cháy cơ bản được khống chế, lực lượng cứu hoả mang đồ chuyên dụng tiến vào bên trong. Lực lượng chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn sau đó phát hiện nhiều người tử vong bên trong các phòng karaoke và nhà vệ sinh.

Theo thông tin ban đầu của nhân chứng và nhận định của lực lượng chức năng, nguyên nhân có khả năng phần lớn là do sự cố chập đường dây điện.

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên - Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã chỉ đạo các đơn vị tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khẩn trương khởi tố vụ án theo quy định của pháp luật. Đồng thời, làm việc với những người liên quan như chủ quán, nhân viên. Từ đó, mới có kết luận xử lý trách nhiệm của từng cá nhân.

"Theo đánh giá, thời điểm xảy ra hỏa hoạn, nhiều người chạy lên chạy xuống, rối loạn; xử lý ban đầu của cơ sở chậm. Hiện đã bàn giao 17 thi thể cho người nhà, nhiều nạn nhân bị cháy biến dạng cần phải xét nghiệm ADN và các quy trình khác để xác định danh tính" - Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, thông tin.

Đại tá Quyên cho rằng nguyên nhân gây thiệt hại còn có trách nhiệm một phần của người trong quán.

3333

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên - Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết đang khẩn trương khởi tố vụ án, bị can vụ cháy.

“Khi nhân viên quán báo cháy, người trong phòng hát uống bia nên không tỉnh táo, có người còn kéo người báo cháy vào trong hát tiếp. Tức là những người này không tuân thủ việc phòng cháy, không chấp hành, cố tình ở trong phòng hát. Khi lửa cháy lớn, khói nhiều, họ phải chạy vào trong phòng vệ sinh, sau 5-7 phút thì ngộp thở tử vong trong phòng vệ sinh", Đại tá Quyên thông tin.

Tại cuộc họp, ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương nói đây là vụ việc đau lòng, những thông tin ban đầu các cơ quan chức năng đã cung cấp, còn nguyên nhân, trách nhiệm của cá nhân, tập thể thì cần phải có quá trình điều tra mới sáng tỏ.

Theo ông Dũng việc quan trọng tiếp theo là tập trung điều tra xác minh nguyên nhân vụ cháy. Đồng thời, rà soát, kiểm tra tất cả các cơ sở kinh doanh karaoke.

Chiều 8/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trực tiếp đến Bệnh viện Đa khoa An Phú (TP Thuận An, Bình Dương) thăm hỏi các nạn nhân trong vụ cháy quán karaoke An Phú đang điều trị tại đây.

Tại đây, ông Đam chia sẻ với những mất mát của các nạn nhân và gia đình, động viên bệnh nhân cùng các y bác sĩ điều trị tốt.

1111

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hỏi các gia đình nạn nhân.

Sau khi thăm các nạn nhân đang điều trị, Phó Thủ tướng đã trực tiếp tới hiện trường vụ cháy để kiểm tra. Cùng đi có Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cùng các lãnh đạo của tỉnh và thành phố Thuận An.

Tiếp đó, Phó Thủ tướng đã đến thăm hỏi, chia buồn với gia đình có các nạn nhân thiệt mạng tại vụ cháy.

Quang Hải - Hoàng Hải

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 13 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).