SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 15/05/2024
  • Click để copy

ChatGPT phiên bản tiếp theo liệu có thể cạnh tranh trực tiếp với trí tuệ con người

16:24, 05/04/2023
(SHTT) - Phiên bản này của ChatGPT (Generative Pre-trained Transformer) được dự kiến sẽ ra mắt vào mùa đông năm nay 2023 và đưa công nghệ của OpenAI lên một tầm cao mới.

Theo CEO Siqi Chen, chuyên gia video của AI Runway, GPT-5 có thể đạt được trí tuệ nhân tạo tổng quát (Artificial General Intelligence - AGI). Điều đó có nghĩa là trí thông minh nhân tạo này đã đủ khả năng hiểu và thực hiện các nhiệm vụ ở mức độ tương đương với con người.

R7r67f2XXkyVWftS5uCF7S-1200-80

 

Điều đó là do AGI là một khái niệm rất phức tạp và chưa có định nghĩa chính thức nào được chấp nhận rộng rãi, do vậy khi có tranh luận về AGI thì đồng nghĩa với việc các chuyên gia đang tranh luận về định nghĩa của nó. Vì vậy, nếu GPT-5 được cho là đã đạt đến mức AGI, thì nó đã đáp ứng được một số tiêu chí của định nghĩa AGI được đưa ra trong tranh luận này.

AGI là gì?

Để được coi là một AGI, ChatGPT sẽ cần phải thể hiện khả năng học và hiểu tương đương với con người. Hiện tại, ChatGPT cần các dòng lệnh cụ thể để hoạt động tốt nhất, nhưng AGI sẽ có khả năng tự động đưa ra quyết định và xem xét bối cảnh.

Họ đã đặt mục tiêu cho AI là xây dựng và phát triển một doanh nghiệp, yêu cầu nó tự tìm nhiệm vụ đầu tiên của chính nó. Sau đó, AI đã tìm kiếm trên internet về “Cách bắt đầu một doanh nghiệp” và có khả năng nhận ra rằng các kết quả quá rộng, tuyên bố 'Không tìm thấy kết quả tìm kiếm tốt'.Trên cùng của Biểu mẫu

Về lý thuyết, AGI nghe có vẻ như là một 'cơn ác mộng khoa học viễn tưởng' và liên tưởng đến các tác phẩm tương tự là "Terminator" (Thủ lĩnh bất đắc dĩ) với robot có khả năng tự học và đe dọa tới sự tồn tại của con người.

Tất nhiên, việc lan truyền thông tin sai lệch và sự thiên vị có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng AI của công chúng, nhưng việc nâng cấp ChatGPT vẫn chắc chắn là một sự phát triển mang đầy tính triển vọng đối với ngành công nghệ và con người.

Khánh Linh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 15/5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024. Hai nhà khoa học được trao tặng giải thưởng là TS. Nguyễn Thị Kim Thanh và PGS.TS. Trần Mạnh Trí.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Nghiên cứu cho thấy nhiều hệ thống AI tiên tiến đã học được cách lừa dối con người một cách tinh vi. Chúng có thể tạo ra tin giả, video deepfake, thao túng hành vi người dùng trên mạng xã hội. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với xã hội.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 14/5, Alphabet - tập đoàn mẹ của Google - đã vén màn về chiến lược phát triển trí tuệ nhân tạo cho các hoạt động kinh doanh, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong cuộc đua AI đang ngày càng nóng lên.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc vừa phát triển thành công một chip điện toán lượng tử có dung lượng lên tới 504 qubit, dự kiến sẽ được cung cấp cho các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới thông qua nền tảng đám mây điện toán lượng tử mới.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Trường ĐH Luật Hà Nội đã tổ chức "Hội thảo trọng điểm trí tuệ nhân tạo với hoạt động xây dựng và thực hiện pháp luật" với những công trình nghiên cứu của các chuyên gia, nhà khoa học đã mang tới góc nhìn đa dạng, toàn diện nhất của vấn đề.