SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Chân dung thầy giáo An Giang sáng chế máy nén thức ăn chăn nuôi tiện lợi và hữu ích

13:25, 27/05/2020
(SHTT) - Sau 2 năm miệt mài nghiên cứu, thầy giáo Nguyễn Văn Chúng đã sáng chế ra máy nén thức ăn chăn nuôi siêu rẻ giúp bà con tiện lợi hơn trong việc chăn nuôi.

 Vốn là một giáo viên chuyên toán ở trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Châu Thành, tỉnh An Giang), thầy giáo Nguyễn Văn Chúng đã tận dụng những nguyên liệu dường như bỏ đi để cải biến và cho ra đời chiếc máy nén thức ăn đa năng. 

Được biết, để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống gia đình, ngoài giờ lên lớp, thầy tận dụng mảnh đất phía sau nhà nuôi gà và heo rừng. Nhưng do thức ăn chăn nuôi luôn tăng giá trong khi giá bán gia cầm, gia súc liên tục giảm, lợi nhuận không nhiều, khiến thầy trăn trở tìm cách hạ chi phí sản xuất.

may nen thuc an 1

 Chân dung thầy giáo An Giang sáng chế máy nén thức ăn chăn nuôi tiện lợi và hữu ích

Chia sẻ về ý tưởng độc đáo này, thầy Chúng cho hay: “Lúc trước khi làm cái máy này tôi có mua một cái máy ngoài chợ để nghiền chung hạt bắp và lúa cho gà ăn, nhưng khi đổ ra gà chỉ lựa những cái nó muốn ăn thôi như lúa, còn bắp thì nó bỏ lại. Tôi mới suy nghĩ làm sao trộn hết các nguyên liệu này lại vật nuôi không lựa được, từ đó mới bắt tay vào làm cái máy nén thức ăn này”.

Nghĩ là làm, vào năm 2017, thầy giáo này đã bắt tay vào việc sáng chế. Từ những thông tin góp nhặt được trên báo và mạng xã hội, anh Chúng tìm đến các chợ để “săn” thiết bị và tìm mua sắt phế liệu, rồi tự mài mò, chế tạo nên chiếc máy nén thức ăn.

Tuy nhiên, khi máy hoàn thiện thì không nén được thành viên, năng suất không cao. Sau đó, thầy Chúng tiếp tục cải tiến các bộ phận bên trong và loại bỏ bớt phần hộp số. Nhờ miệt mài nghiên cứu và khắc phục, cuối cùng chiếc máy đã hoàn thiện với chi phí chỉ khoảng 9 triệu đồng.

Với chiếc máy này, chỉ vài thao tác người nuôi có thể tạo ra những viên thức ăn cho gà, vịt, heo, thậm chí là cá một cách dễ dàng.

“Những hộ chăn nuôi nhỏ, lẻ kiểu hộ gia đình khi sử dụng chiếc máy tạo thức ăn tại nhà rất giảm chi phí chăn nuôi. Chỉ cần dùng những nguyên liệu có sẵn như xác tàu hũ, cám hoặc lúa hay bắp trộn đều để vô máy ra thành viên để cho gia súc, gia cầm ăn thậm chí cá ăn thì rất tiện lợi”, anh Chúng cho biết thêm.

Ưu điểm của chiếc máy là có thể xay, nghiền, nén hai loại thức ăn lớn, nhỏ. Nếu mặt ram lỗ nhỏ thì 1 giờ máy có thể chạy ra 60 kg thức ăn viên; còn mặt ram lỗ lớn thì 1 giờ có thể sản xuất ra 100 kg thức ăn viên thành phẩm.

Chiếc máy hoạt động rất nhanh, viên nén rất đẹp và kích cỡ đều đặn, có tính năng ưu việt được nhiều người chăn nuôi ở nông thôn ưa chuộng, bởi thành phẩm thức ăn tạo ra đầy đủ chất dinh dưỡng, kích thích vật nuôi phát triển nhanh chóng.

Hạ Trang

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.