SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Chân dung Đặng Huy Hoàng: Chàng trai tạo hình đình chùa Việt Nam bằng lego

16:31, 09/04/2021
(SHTT) - Với đam mê xếp lego, khoảng 10 năm nay, Đặng Huy Hoàng đã biến những mảnh lego thành cảnh đẹp Việt Nam ở làng quê hay đình chùa nơi phố cổ Hà Nội. Điều này đã giúp chàng trai được khen ngợi trên hãng Reuters của Anh.

Hãng Reuters của Anh mới đây có bài viết về Hoàng Đặng - chàng trai có sở thích xếp lego và tái hiện khung cảnh của làng quê, đình chùa Việt Nam qua những mảnh ghép đầy màu sắc.

Được biết, mê những chi tiết lego từ khi còn nhỏ, tuy nhiên, đến năm 2010 Hoàng mới đầu sưu tập lego một cách nghiêm túc. Trong lần đi nghiên cứu ở nước ngoài, ngạc nhiên trước hàng loạt sản phẩm lego ở Mỹ, Hoàng mua vài sản phẩm về rồi tự tay lắp ghép chơi thử.

chang trai lego

 

Nghề nghiệp chính của Hoàng là thiết kế công nghiệp. Tuy vậy, chơi lego cũng có nét tương đồng với nghề khiến chàng trai ngày càng mê mẩn. Ban đầu, Hoàng tự mày mò, học hỏi cách lắp ghép rồi sau đó sáng tạo riêng các thiết kế của mình. Từ sưu tập một vài chi tiết đến nay Hoàng đã sở hữu hơn 2 triệu lego.

Sản phẩm đầu tay không theo khuôn mẫu của Hoàng là một mẫu máy bay. Anh mất nhiều thời gian vì phải tự mình thiết kế, tạo hình mà không phải theo mẫu sẵn của hãng sản xuất. Kể từ đó, Hoàng bắt đầu say mê hơn, rồi thực hiện nhiều sản phẩm theo trí tưởng tượng và trải nghiệm của mình.

chang trai lego1

 

Ngoài ra với những tác phẩm của mình, anh chủ yếu lấy cảm hứng từ khung cảnh xung quanh nhà, tái tạo lại căn nhà thời thơ ấu, đình chùa ở khu phố cổ Hà Nội hay phòng khách những năm 1990 trong dịp Tết nguyên đán.

Một trong những tác phẩm tâm đắc của anh chính là tác phẩm lấy cảm hứng từ ngôi đền ở khu vực phố Hàng Gai. Một ngày đi ngang qua, Hoàng nhận thấy công trình đậm chất Việt Nam với sự giao thoa giữa cái mới và cái cũ của Hà Nội nên quyết định dùng lego để tái hiện lại khung cảnh này.

Hoàng cho biết, chi tiết cây xanh hay đường nét trạm trổ trên đình, chùa thường rất khó làm. "Lego đặc trưng là hình vuông cơ bản, nên để tạo ra một cây có đường nét cong, mềm mại hoặc đường nét chạm trổ trên đình chùa khá phức tạp".

Chàng trai chia sẻ thêm muốn mang góc nhìn của mình giới thiệu nhiều hơn với bạn bè thế giới bởi cộng đồng ráp lego của Việt Nam vẫn còn được biết tới.

“Tôi muốn đóng góp một phần nào đó để đưa hình ảnh của Việt Nam qua các chất liệu của nước ngoài. Tôi thấy đó là một điều tích cực và khá tự hào”, Hoàng nói về thú chơi lego của mình.

chang trai lego2

 Chân dung Đặng Huy Hoàng: Chàng trai tạo hình đình chùa Việt Nam bằng lego

Hiện tại, anh đang đặt mục tiêu mở buổi triển lãm lắp ghép với 10 tác phẩm công phu. Đến nay, anh mới đi được một nửa chặng đường.

Anh sẽ mất khoảng 5 tháng để hoàn thành một tác phẩm gồm 5.000 mảnh ghép. Trong đó, phần lớn thời gian để dành cho việc tìm kiếm những miếng ghép phù hợp.

Minh Thư

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 9 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Liên kết hữu ích