SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Đường nhập lậu không rõ nguồn gốc được 'hô biến' tinh vi thành đường nội địa

08:05, 07/02/2024
(SHTT) - Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường trên cả nước đang phải căng mình chống lại "đường tặc", bất chấp hiểm nguy. Đường lậu được tuồn vào Việt Nam qua nhiều con đường bất hợp pháp đã khiến ngành sản xuất mía đường của nước ta lâm vào cảnh phá sản, hàng ngàn hộ nông dân trồng mía mất thu nhập.

 Thời điểm cận Tết Nguyên đán, diễn biến tình trạng buôn lậu, vận chuyển trái phép đường cát ngày một gia tăng.

Đặc biệt tại các tỉnh miền Trung, cuộc chiến với đường lậu nguồn gốc Thái Lan có chiều hướng gia tăng trên tuyến biên giới đất liền, giáp biển.

Mặc dù các lực lượng chức năng đã tích cực, xử lý nghiêm hành vi buôn lậu, gian lận thương mại đối với mặt hàng đường cát nhưng vẫn còn hạn chế. Nhiều vụ việc không bắt giữ được đối tượng vi phạm. Số vụ, đối tượng bị xử lý hình sự còn thấp. Số vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đường cát bị phát hiện, xử lý chưa tương xứng với tình hình thực tế và yêu cầu nhiệm vụ.

duong nhap lau

 

Nguyên nhân của những khó khăn trong công tác đấu tranh buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép đường cát chủ yếu là do các đối tượng hoạt động có tổ chức chặt chẽ, trên địa bàn rộng, liên tuyến, liên tỉnh, xuyên quốc gia, thường xuyên thay đổi quy luật hoạt động, phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây khó khăn trong phát hiện, bắt giữ, xử lý của lực lượng chức năng.

Trong khi đó, một số nơi, một số đơn vị, địa phương vẫn còn hiện tượng tiếp tay cho buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa nói chung và đối với mặt hàng thuốc lá, đường cát nói riêng qua biên giới.

Công tác kiểm tra, kiểm soát của đơn vị chưa thường xuyên, thống nhất, còn tạo kẽ hở cho các đối tượng hoạt động. Công tác phối hợp ở một số đơn vị, địa phương còn hình thức, hiệu quả chưa cao.

Chia sẻ về vấn đề này, bác sĩ Võ Văn Khiêm, Trưởng phòng Y tế quận Cái Răng khuyến cáo, đường nhập không chính ngạch từ Thái Lan qua đường biên giới giữa Việt Nam và Lào, Campuchia ngày càng tinh vi. Đường lậu trong quá trình vận chuyển, sang chiết sẽ không tránh khỏi việc nhiễm những tạp chất có hại. Chưa kể, các thương lái buôn đường lậu còn trộn lẫn các loại đường khác nhau, kể cả đường hết hạn sử dụng; sử dụng phẩm màu công nghiệp để “nhuộm” đường nhằm trục lợi trên giá thành. Nên dù có được “nguỵ trang” trong các bao bì bắt mắt, đường lậu vẫn chứa rất nhiều mối nguy hại cho sức khoẻ người tiêu dùng.

Chưa kể, những bao đường không rõ nguồn gốc, xuất xứ tuồn vào đường biên giới được sang, chiết và thay đổi bao bì thành đường Thái Lan, lợi dụng tâm lý “chuộng hàng nhập ngoại” và dễ bị thu hút bởi bao bì đẹp mắt của một bộ phận người tiêu dùng Việt Nam. Mặt khác, đường nhập lậu với mẫu mã kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ được các thương lái “hô biến” thành đường nội địa và bán với giá thành cao. Người tiêu dùng nên cảnh giác với hình thức đường giả rất tinh vi này.

Do đó, thay vì mua túi đường trắng, đường vàng không nhãn mác rẻ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe bản thân và gia đình, bà nội trợ hoàn toàn có thể lựa chọn túi đường có thương hiệu, được bảo đảm chất lượng cũng như cung cấp đầy đủ thông tin về cơ sở sản xuất, thương nhân chịu trách nhiệm. Đây là một trong những thói quen cần phải có của một người tiêu dùng thông thái, phù hợp với xu hướng hiện đại. Và khi thói quen này phổ biến, nhu cầu sử dụng đường trôi nổi không còn thì tự nhiên các loại đường độc hại, mất vệ sinh an toàn thực phẩm cũng sẽ biến mất.

Minh Hà

Tin khác

Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng việc lực lượng công an ra quân hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, các đối tượng đã tạo các phần mềm giả mạo, sau đó giả danh công an yêu cầu người dân cài đặt để chiếm quyền điều khiển điện thoại di động và thực hiện hành vi lừa đảo.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.