SO HUU TRI TUE

Cảnh báo: Bé 17 tháng tuổi suy thượng thận do uống thuốc ho chứa corticoid

(SHTT) - Cha mẹ tự ý cho uống thuốc chữa ho chứa corticoid, bệnh nhi mới 17 tháng tuổi nhưng đã bị suy thượng thận.

 Mới đây,  Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhi 17 tháng tuổi nhưng đã bị suy thượng thận cấp do gia đình tự ý cho cháu bé dùng thuốc có chứa Corticoid. 

Theo thông tin trên tờ SGGP, Bệnh nhi là bé N.A.H. (ở huyện Yên Sơn, Tuyên Quang) được người nhà đưa tới bệnh viện khám trong tình trạng ho thành cơn, mặt căng tròn phính. Theo người nhà bệnh nhi H., 2 tháng gần đây bé H. tăng tới 3 cân, mặt béo tròn lên rất nhiều nhưng thường xuyên ho, chảy nước mũi, tiêu chảy và viêm họng. Gia đình trước đó tự mua thuốc tại quầy thuốc gần nhà điều trị cho bé H. Loại thuốc bé H. được người thân cho uống không có tên, hình tròn có màu hồng, uống với liều 4 viên/ngày, mỗi tháng bé uống 2 đến 3 đợt. Sau uống, bé khỏi ho ngay nên mỗi khi bị ho gia đình lại tiếp tục mua điều trị cho con. Tuy nhiên sau vài đợt uống loại thuốc không có tên trên, bé H. tăng cân nhanh nhưng vẫn thường bị ho và viêm họng nên gia đình quyết định đưa bé đến bệnh viện khám.

be-suy-thuong-than2-7713-1554641955

Bé trai tăng cân bất thường do lạm dụng thuốc có chứa corticoid. Ảnh: Bệnh viện cung cấp. 

Qua thăm khám và xét nghiệm cho thấy định lượng Cortisol trong máu của cháu bé giảm cực thấp, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi H. bị suy thượng thận cấp do uống nhiều thuốc có chứa Corticoid kéo dài. Sau khi được chăm sóc, điều trị tại bệnh viện, sức khỏe của bệnh nhi H. đã dần ổn định.

Theo ThS.BS Đỗ Gia Nam - BV Nội tiết Trung ương chia sẻ trên tờ Sức khỏe & Đời sống, các thuốc corticoid nếu được dùng đúng chỉ định, đúng liều lượng và thời gian có thể góp phần cứu sống người bệnh với rất nhiều loại bệnh lý nguy hiểm như cơn hen phế quản ác tính, sốc phản vệ, lupus ban đỏ hệ thống, thấp tim, suy tuyến thượng thận, Viêm khớp dạng thấp, xơ cứng rải rác…

Tuy nhiên, nếu dùng với liều lượng cao, kéo dài không có những biện pháp hỗ trợ điều trị để giảm bớt các độc tính của thuốc, corticoid có thể gây ra rất nhiều các tai biến nguy hiểm cho người bệnh.

Cũng theo cảnh báo từ BS. Đỗ Gia Nam, trong thời gian gần đây, ngày càng có nhiều trường hợp tự ý sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, tên chế phẩm corticoid tại phòng khám tư nhân, đông y gia truyền không đúng liều, không đúng chỉ định trong thời gian dài để chữa các bệnh Xương khớp, Gout, hen phế quản, bệnh hệ thống…. Đa số người dân không biết rằng việc lạm dụng quá liều lượng sẽ gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng như: suy tuyến thượng thận, xuất huyết tiêu hóa, loãng xương, xẹp đốt sống, gù vẹo cột sống, tăng đường máu, tăng huyết áp, teo cơ, rối loạn tâm thần, trầm cảm, đục thủy tinh thể, suy giảm chức năng miễn dịch gây nhiễm trùng cơ hội… Đặc biệt khi việc lạm dụng corticoid lại xảy ra ở trẻ em sẽ làm chậm quá trình phát triển trí tuệ và tinh thần của trẻ.

Linh San


Vinamilk
Sunshine

Xuân Tài