SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Phát hiện loại ma túy mới tẩm ướp vào thuốc lào, thuốc lá

16:00, 24/04/2019
(SHTT) - Hiện loại chất ma túy này khi đã được tẩm ướp thì rất khó phân biệt với các loại thuốc lào, thuốc lá thông thường vì không có mùi đặc trưng.

Viện Khoa học hình sự Bộ Công an vừa phát hiện một loại ma túy rất mới được tẩm vào thuốc lào, thuốc lá và dung dịch thuốc lá điện tử.

Đáng nói là trong loại ma túy này chứa đến 9 chất gây ảo giác cực mạnh cho người sử dụng nhưng lại không nằm trong danh mục các chất cấm ở nước ta hiện nay.

Các chuyên gia cảnh báo, không chỉ phát hiện trong thuốc lào, mà cả thuốc lá và dung dịch thuốc lá điện tử cũng ghi nhận các trường hợp pha chế, tẩm ướp loại ma túy tổng hợp này.

Nếu chỉ bằng mắt thường mà nhìn thấy thì chúng ta có thể nói ngay đây là một loại dung dịch hay sử dụng cho thuốc lá điện tử hay còn gọi là vape, chúng tên là juice và được bày bán rất là công khai ngoài thị trường với giá khoảng 390 nghìn/ lọ để dùng cho các loại thuốc lá điện tử. Thế nhưng khi những cái lọ như thế này được chuyển đến viện giám định khoa học hình sự thuộc Bộ công an thì một sự thật bất ngờ lại xảy ra, đó là những cái lọ như thế này lại chứa đầy ma túy.

kiem-dinh-ma-tuy-loai-moi-loai-manh-ma-tuy-da

Lực lượng chức năng kiểm định dung dịch chứa ma túy không mùi nên hầu như không thể phát hiện được bằng mắt thường. 

Các chuyên gia cũng nhận định, việc tùy ý pha chế như hiện nay rất dễ gây ra ngộ độc, hoặc tử vong nếu vượt quá liều lượng và khả năng chịu đựng của con người.

Hiện loại chất ma túy này khi đã được tẩm ướp thì rất khó phân biệt với các loại thuốc lào, thuốc lá thông thường vì không có mùi đặc trưng. Cách duy nhất để phát hiện đó là người dùng có những biểu hiện, hành động khác thường sau khi sử dụng. Các chuyên gia cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh khi phát hiện con em mình có những biểu hiện khác thường, cần nhanh chóng đưa con em đến các cơ sở y tế để có biện pháp can thiệp kịp thời tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Đặc biệt là khi thuốc lá điện tử được sử dụng rộng rãi trong giới trẻ hiện nay.

Hà Anh

Tin khác

Tin tức 34 phút trước
Liên quan đến Dự thảo Nghị định quy định về giá đất, Hội Thẩm định giá Việt Nam đã có ý kiến góp ý trực tiếp vào các nội dung kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Sáng 17/4, trường Đại học Hải Phòng tổ chức lễ mít tinh chào mừng 65 năm ngày thành lập. Trước đó tại các khoa, các đơn vị cơ sở trực thuộc tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, ý nghĩa như: Giao lưu văn hóa – thể thao, ngày hội hiến máu tình nguyện; hội trại thanh niên trường Đại học Hải Phòng…
Tin tức 17 giờ trước
Tầm nhìn đến năm 2045, Khu công nghệ cao TP.HCM sẽ trở thành một tiểu khu đô thị khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Cùng với việc công bố Đề án tuyển sinh năm 2024, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (Học viện) đã công bố chính sách học bổng đặc biệt dành cho các thí sinh trúng tuyển trong kỳ tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2024.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (17/04), tại Cung triển lãm Kiến trúc quy hoạch xây dựng quốc gia (Hà Nội), đã khai mạc Triển lãm quốc tế về xây dựng, công nghiệp mỏ và giao thông - Máy móc, thiết bị, công nghệ, phương tiện và vật liệu (Contech Vietnam 2024).