SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Thuốc nở ngực tràn lan: Tiên dược hay cái bẫy với nguy hiểm tiềm ẩn phía sau?

11:11, 23/04/2019
(SHTT) - Sở hữu vòng 1 đầy đặn luôn là ước mơ của nhiều chị em phụ nữ vì vậy trên mạng xã hội đang bán tràn lan các loại thuốc nở ngực với những lời quảng cáo có cánh. Tuy nhiên ít ai biết rằng phía sau đó lại tiềm ẩn những tác hại nguy hiểm.

Thuốc nở ngực được bán tràn lan

Với nhu cầu ngày càng cao về làm đẹp, sở hữu vòng một đầy đặn luôn là mơ ước của nhiều chị em phụ nữ. Hiện nay thay vì phương pháp thẩm mỹ để có vòng một như ý thì rất nhiều chị em lựa chọn cho mình giải pháp ít tốn kém, không mất thời gian và không gây đau đớn đó là sử dụng các loại sản phẩm "thuốc nở ngực". Vậy, “thuốc nở ngực” là gì, liệu có thần kỳ như công dụng mà chúng được quảng cáo hay không?

Trên các trang mạng xã hội, có nhiều loại kem bôi, thuốc uống được quảng cáo là giúp nâng nở ngực một cách nhanh chóng: “Thuốc uống nở ngực, làm nở và săn chắc ngực, không tác dụng phụ, hiệu quả sau 7 ngày”; “Kem thoa nở ngực dạng gel, thoa 7 ngày thẩm thấu vào cơ ngực, kích thích mô mỡ ngực phát triển, thích hợp mọi lứa tuổi”… Cơ chế của loại kem bôi nở ngực này cũng được quảng cáo lý giải một cách rất “khoa học” như: “Sử dụng kem bôi lên ngực, các tố chất trong kem nở ngực thẩm thấu qua da, kích thích tăng sinh tế bào mới, kết nối các vùng collagen bị đứt gãy, cung cấp độ ẩm hỗ trợ các phần lồi lõm nhanh chóng được làm đầy… khiến ngực căng tròn chỉ sau vài tuần”.

thuoc no nguc

 

Liên hệ với một số điện thoại đính kèm loại thuốc nở ngực được quảng cáo có hiệu quả chỉ trong 3 tuần, người bán nhanh nhảu trả lời ngay: Đây là thức uống thơm ngon, được chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên, giúp cân bằng nội tiết, bổ sung lượng estrogen dồi dào và duy trì tuổi thanh xuân cho phụ nữ. Nếu thực hiện đều đặn trong vòng 3 tuần, người dùng sẽ có được vòng 1 như ý. Tuy nhiên, khi được hỏi về thông tin về xuất xứ, nguồn gốc chi tiết hơn về sản phẩm thì người bán tỏ ý khó chịu. Họ chỉ nói lập lờ là hàng nhập khẩu nên cứ yên tâm về chất lượng và căn dặn người dùng phải làm theo đúng cách mới mong hiệu quả.

Thuốc nở ngực có thực sự có tác dụng?

Theo lý giải của các bác sĩ, thực phẩm chức năng dạng uống để tăng kích thước vòng một thực chất là một phương pháp bổ sung nội tiết tố nữ estrogen với mục đích kích thích tuyến vú phát triển. Với một người phát triển bình thường, nếu sử dụng estrogen không theo chỉ định của bác sĩ sẽ nguy hại cho sức khỏe vì cơ thể không thể điều hòa được lượng estrogen thừa, dẫn đến tình trạng mất cân bằng giữa estrogen với các hormone khác.

Estrogen có vai trò tác động lên tuyến vú làm nang tuyến sữa phát triển và hệ thống ống dẫn sữa tăng trưởng, đặc biệt giúp tích tụ mô mỡ dưới da ở vú làm vú nở to lên. Tuy nhiên, tác động vừa kể có được là nhờ estrogen gắn vào các thụ thể của nó có trên mô vú và sự gắn này mạnh mẽ làm ngực nở nhiều nhất khi người nữ bước vào giai đoạn dậy thì và giai đoạn sinh sản.

thuoc no nguc 1

 

Hơn nữa, số lượng thụ thể này ở mỗi phụ nữ sẽ khác nhau đưa đến sự đáp ứng nội tiết trên mô vú làm phát triển tuyến sữa và tích tụ mỡ khác nhau. Vì vậy, kích thước vú ở các phụ nữ là khác nhau, không có người nào giống người nào. Sau giai đoạn dậy thì, tác dụng estrogen nội sinh làm phát triển ngực gần như không còn nữa cho đến khi sinh sản.

Chia sẻ trên Đời sống Pháp luật, anh Trần Thiết Sơn - chuyên gia thẩm mỹ hàng đầu Việt Nam cho biết, cơ chế tác động đến ngực của những loại thuốc này hiện không được biết một cách rõ ràng. Thông thường những loại thuốc này bổ sung nội tiết tố (estrogen) để kích thích tuyến vú phát triển.

Tuy nhiên, nội tiết bổ sung không làm thay đổi được kích thước của "vòng số một" vì ở người ngực nhỏ, những thụ thể tiếp nhận nội tiết tố vốn không phát triển. Mặt khác, tuyến vú là mô mỡ; với những người ốm, suy sinh dưỡng thì ngực không thể phát triển ngay cả khi cơ thể đầy đủ nội tiết tố.

Tác hại khi dùng thuốc nở ngực

Thực chất, việc bôi kem và mát-xa ngực để một lượng nội tiết thấm vào ngực dần dần sẽ có tác dụng làm ngực trở nên săn chắc, nhưng để đạt được phải là một quá trình rất lâu dài, không phải chỉ trong vài tuần. Thực chất, tác động của kem nở ngực không nằm ở kem bôi mà nằm ở chính động tác mát-xa bầu ngực khi bôi kem. Những động tác cơ học này làm cho các bó cơ và lớp mỡ đệm dưới da (yếu tố quyết định kích cỡ bầu ngực) bị sưng nề khiến cho bầu ngực nở ra (tuy nhiên, nếu không tác động thì ngực sẽ trở lại tình trạng ban đầu).

Nhiều người uống thuốc thấy ngực có vẻ căng tròn hơn là do tác dụng phụ của estrogen gây giữ nước, gây béo giả. Nếu phụ nữ uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều lần cũng có hiện tượng căng ngực do tác dụng của hormon nữ cao có trong thuốc. Tuy nhiên, nếu ngừng thuốc, hiện tượng căng ngực này sẽ hết chứ không làm ngực phát triển. Thậm chí đối với một số người mẫn cảm, thuốc có thể khiến ngực bị phát ban, ngứa ngáy khó, sưng lên một thời gian mới trở lại bình thường.

Việc tiêm hay uống estrogen thường xuyên, dùng estrogen liều cao tuỳ tiện rất có hại cho sức khỏe, có thể gây rối loạn kinh nguyệt, lâu dài có thể gây nên các bệnh lý ở tuyến vú. Nhẹ thì phải điều trị các triệu chứng bỏng da (do hóa chất làm tổn thương), nặng hơn có thể gây viêm tấy, sưng, suy da do tổn thương da kéo dài sau dị ứng…

Ngoài ra, những hóa chất có trong kem nở ngực còn tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ khó lường. Estrogen tổng hợp được dùng trong các loại kem bôi ngực từng được cảnh báo là có nhiều tác dụng phụ, có thể gây ung thư vú, ung thư nội mạc tử cung,…

Một số phụ nữ được chỉ định tiêm estrogen thời kỳ mãn kinh kéo dài cũng có thể tăng nguy cơ ung thư, tim mạch, đột quỵ, tạo cục máu đông…

Minh Thư

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.