SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Cần nâng cao chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ tại Việt Nam

14:29, 18/12/2019
(SHTT) - Trong buổi làm việc của Tư lệnh liên Bộ Công Thương - Khoa học Công nghệ, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh đề xuất Bộ Khoa học & Công nghệ cần nâng cao xử phạt và có thể xử lý hình sự nếu tái phạm đối với hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ tại nước ta.

Sáng 17/12, các lãnh đạo đứng đầu Bộ Công Thương và Bộ Khoa học và Công nghệ đã có buổi trao đổi về các vấn đề liên quan đến hàng giả, gian lận xuất xứ, xâm phạm quyền SHTT.

Trong phiên làm việc, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh đã nhận định: “Vi phạm SHTT trở thành hiện tượng tương đối nhức nhối trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng”.

Bo Cong Thuong lam viec voi Bo Khoa hoc Cong Nghe 2

Quang cảnh buổi làm việc giữa Bộ Công Thương và Bộ Khoa học & Công nghệ 

Nhận thức được tình hình, mới đây, Tổng cục QLTT vừa ký Quyết định 3972/QĐ-TCQLTT phê duyệt Kế hoạch đấu tranh phòng ngừa, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các địa bàn, tụ điểm nổi cộm về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền SHTT đến hết năm 2020. Trong đó, hàng trăm tụ điểm nổi cộm về hàng giả, hàng nhái tại 20 tỉnh, thành phố sẽ được Tổng cục QLTT triển khai kiểm tra đến hết tháng 12/2020. 

Theo kế hoạch này, các mặt hàng sẽ nằm trong diện đấu tranh, kiểm tra, xử lý là mặt hàng thực phẩm, thực phẩm chức năng, thời trang, trang sức, đồng hồ, mỹ phẩm, quần áo, giày dép, túi ví và các loại mặt hàng khác có xuất hiện tình trạng hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Tổng cục QLTT cũng đặt ra mục tiêu cụ thể như sau: Đến hết tháng 03 năm 2020, 100% số cơ sở kinh doanh tại các địa bàn nổi cộm được tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật, ký cam kết không kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và không tái phạm; 100% số cơ quan, chính quyền, ban quản lý chợ, trung tâm thương mại, tuyến phố, phường, xã, thôn, xóm... tại các địa bàn nổi cộm được tuyên truyền, phổ biến pháp luật, ký cam kết, quy chế phối hợp không để hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bày bán công khai, vi phạm tái diễn. 

Đến hết tháng 6 năm 2020: 50% số cơ sở kinh doanh tại các địa bàn nổi cộm không còn kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ;  70% số cơ sở kinh doanh đã bị xử phạt vi phạm hành chính không tái phạm.

Đến hết tháng 12 năm 2020: 90% đến 100%số cơ sở kinh doanh tại các địa bàn nổi cộm không còn kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; 90% đến 100% số cơ sở kinh doanh tại các địa bàn nổi cộm đã bị xử phạt vi phạm hành chính không tái phạm

TCT cuc QLTT Tran Huu Linh

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh báo cáo tại buổi làm việc 

Và để đạt được những mục tiêu đã đề ra như trên, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cũng đề xuất Bộ Khoa học & Công nghệ cần nâng cao chế tài đủ sức răn đe, bởi với mức phạt 200 triệu đối với hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ còn tương đối thấp. 

“Cần nâng cao chế tài xử phạt và có thể xử lý hình sự nếu tái phạm”, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh đề xuất.

Mai An

Tin khác

Tin tức 33 phút trước
(SHTT) - AstraZeneca cho biết sẽ thu hồi vaccine Covid-19 của hãng trên toàn thế giới khi nhu cầu người dùng giảm, trong bối cảnh các loại vaccine thế hệ mới dư thừa.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Nhân dịp Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), nhiều hãng tin quốc tế đã đưa tin đậm nét về sự kiện này. Reuters nhận định trận Điện Biên Phủ lịch sử được coi là một trong những trận đánh vĩ đại của thế kỷ 20.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 6/5/2024, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ khai mạc “Phiên chợ thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” trên địa bàn huyện Thọ Xuân.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 203/TB-VPCP kết luận Phiên họp lần thứ Tám của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo chuyển đổi số trước ngày 10/5/2024, bảo đảm hoạt động mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Chiều 7/5, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố Hà Nội năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025 đã họp phiên thứ nhất, phân công nhiệm vụ cho các thành viên.