Ca khúc mới của Tăng Phúc bị tố đạo nhạc, nhạc sĩ Nguyễn Đình Vũ nói gì?
Vào ngày 26/9 vừa qua, Tăng Phúc chính thức ”thả xích” MV Kỳ vọng sai lầm. Đây là bài hát đánh dấu màn hợp tác giữa Tăng Phúc cùng nhạc sĩ Nguyễn Đình Vũ và nam rapper Yuno Bigboi. Sau 3 ngày phát hành, Tăng Phúc nhận về phản hồi tích cực cùng nhiều thành tích đáng kể khi âm nhạc của anh có sự thay đổi rõ rệt. Thế nhưng, ca khúc Kỳ vọng sai lầm cũng gặp không ít ý kiến trái chiều.
Khán giả nhận xét đoạn điệp khúc bài hát Kỳ vọng sai lầm có nhiều điểm tương đồng hai ca khúc gồm Chờ ngày mưa tan (2013) do Noo Phước Thịnh hát và On Rainy Days (2011) của nhóm Beast.
Mới đây, nhạc sĩ Nguyễn Đình Vũ đã chính thức có phản hồi trên trang cá nhân, cho rằng chất liệu khi thực hiện bản phối gợi nhớ đến âm nhạc Kpop, nhưng khẳng định “Kỳ Vọng Sai Lầm” không phải là sản phẩm đạo nhái như tin đồn.
Trên trang cá nhân, anh ghi rõ: “Vũ viết bài này từ tháng 12 năm ngoái, và không hề viết trên bất kì một beat nhạc có sẵn nào như cách mọi người nghi vấn. Vũ có nhờ Huy – quản lý của Tăng Phúc đặt tên bài hát dùm Vũ và Huy không ngần ngại đặt vấn đề mua lại bài hát, dù Vũ có chia sẻ là Vũ muốn hát bài này một mình, ra dự án chính thức cho mình vì Vũ thích bài này lắm và cảm nhận đây là một trong những bài hát mình viết tốt nhất gần đây.
Về vấn đề đạo nhạc, nếu Vũ nói Vũ không có làm việc đó thì chắc gì mọi người đã tin, nhưng thôi cũng nên nói để thanh minh một chút cho mình.
Vòng hòa thanh của “KỲ VỌNG SAI LẦM” là một vòng hòa thanh phổ thông, nếu không muốn nói là nó đã là vòng hòa thanh trending nhất cách đây gần chục năm. Vì thế khi làm bài này Vũ cũng cố ý để xử lý bản phối cho nó hoài niệm nhất có thể, gợi nhớ về thời điểm huy hoàng của Kpop, phim ảnh Hàn Quốc nên vô tình làm cho các bạn nhớ lại một số bài hát cùng vòng hòa thanh này đã siêu hit, đã hằn sâu tâm trí các bạn từ nhiều năm trước. Nó cũng là thanh xuân của Vũ, giống các bạn vậy đó”.
Ngoài ra, anh nói rõ hơn về việc tác phẩm mới bị gán ghép “đạo nhái”: “Chuyện bạn nghe một bài hát và trong đầu bạn nhớ tới một bài hát khác, hoặc nghe bài này bạn liên tưởng và bỗng hát được bài hát khác… là một chuyện rất là bình thường. Nó chỉ chứng tỏ bạn nghe rất nhiều bài thuộc dòng hòa thanh đó và cũng chứng tỏ được việc nhiều nhạc sĩ đã sáng tạo rất tốt, tạo ra nhiều sản phẩm khác nhau từ vòng hòa thanh đó.
Cảm giác vẫn là cảm giác, không thể dùng cảm giác để cáo buộc người khác và cho rằng cảm giác mình đúng và người ta làm sai (biết đâu người ta không làm gì sai cả thì sao?). Mình tôn trọng sự đa dạng của âm nhạc, những bạn học âm nhạc biết mà đúng không, một bài hát trước khi nó truyền đạt được cảm xúc thì nó phải là tổ hợp của melody, lời dựa trên nhịp, phách, tempo, ngừng nghỉ, cao độ, trường độ….và ti tỉ những thứ liên quan. Cảm giác quyết định thái độ của bạn chứ nó không quyết định bạn nói đúng hay sai”.
Về phía ê-kíp của “chàng Lúa” Tăng Phúc, nhạc sĩ Huỳnh Quốc Huy (quản lý của nam ca sĩ) cũng đồng tình với quan điểm trên của Nguyễn Đình Vũ, cho rằng “Kỳ Vọng Sai Lầm” không “đạo nhạc”. Nhìn vào quá trình 5 năm làm nghệ thuật của Tăng Phúc, Huỳnh Quốc Huy cho biết “chàng Lúa” đã thay đổi rất nhiều, đã biết tiết chế cảm xúc bản thân trước mỗi lần xảy ra sự việc tiêu cực. “Tăng Phúc đang dành thời gian nhiều để hoàn thiện cả về thanh lẫn sắc. Mong rằng sắp tới sẽ được mọi người tích cực ghi nhận những đổi thay đó!” – quản lý nam ca sĩ cho biết.
Được biết, Tăng Phúc sinh năm 1993, được biết đến nhiều qua ca khúc Đừng chờ anh nữa. Anh còn có khả năng sáng tác, từng viết Sau này, Yêu đương gì tầm này. Năm 2019, Tăng Phúc ra mắt Phúc Acoustic mùa một - chuyên cover các bản hit cũ. Năm 2020, ca sĩ tổ chức live concert đầu tiên trong sự nghiệp với khách mời hạn chế tại TP HCM, ra mắt dự án cùng tên mùa hai. Năm ngoái, anh nổi tiếng với bản hit Chỉ là không cùng nhau (nhạc Hoa, lời Việt), hát cùng Trương Thảo Nhi, đạt 108 triệu lượt xem trên YouTube.
Hương Mi